Quảng Bình thuộc miền nào? 2023

Quảng Bình thuộc miền Trung hay còn gọi là Trung Bộ, trên địa bàn tỉnh có 5 sông lớn là sông Gianh, sông Ròn, sông Nhật Lệ (là hợp lưu của sông Kiến Giang và sông Long Đại), sông Lý Hòa và sông Dinh với tổng lưu lượng 4 tỷ m³/năm.

Quảng Bình là nơi có bề ngang hẹp nhất nước ta, cũng là nơi giao lưu văn hóa, gìn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống. Vậy Quảng Bình thuộc miền nào? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua nội dung bài viết sau đây?

Vị trí địa lý Quảng Bình

Tỉnh Quảng Bình nằm trải dài từ 16°55’ đến 18°05’ vĩ Bắc và từ 105°37’ đến 107°00’ kinh Đông, cách thủ đô Hà Nội 500 km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 267 km về phía Nam theo đường Quốc lộ 1.

Các điểm cực của tỉnh Quảng Bình

– Điểm cực bắc tại: Khu vực rừng phòng hộ Hương Hóa, xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa.

– Điểm cực đông tại: Thôn Tây Thôn, xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy.

– Điểm cực tây tại: Xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa.

– Điểm cực nam tại: Xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy.

Tỉnh Quảng Bình có diện tích 8.065,3 km², dân số năm 2019 là 895.430 người, mật độ dân số đạt 110 người/km².

Địa hình Quảng Bình hẹp và dốc từ phía Tây sang phía Đông. 85% Tổng diện tích tự nhiên là đồi núi. Toàn bộ diện tích được chia thành vùng sinh thái cơ bản: Vùng núi cao, vùng đồi và trung du, vùng đồng bằng, vùng cát ven biển.

Quảng Bình nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa và luôn bị tác động bởi khí hậu của phía Bắc và phía Nam và được chia làm hai mùa rõ rệt:

– Mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Lượng mưa trung bình hàng năm 2.000 – 2.300mm/năm. Thời gian mưa tập trung vào các tháng 9, 10 và 11.

– Mùa khô từ tháng 4 đến tháng 8 với nhiệt độ trung bình 24°C – 25°C. Ba tháng có nhiệt độ cao nhất là tháng 6, 7 và 8. Nhiệt độ bình quân các tháng trong năm của thành phố Đồng Hới, tỉnh lỵ tỉnh Quảng Bình.

Tỉnh Quảng Bình có bao nhiêu huyện?

Tỉnh Quảng Bình có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thành phố, 1 thị xã, 6 huyện với 151 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 8 thị trấn, 15 phường và 128 xã.

– 1 thành phố: Thành phố Đồng Hới.

– 1 thị xã: Ba Đồn.

– 6 huyện: Bố Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Tuyên Hóa.

Quảng Bình thuộc miền nào?

Quảng Bình thuộc miền Trung hay còn gọi là Trung Bộ, trên địa bàn tỉnh có 5 sông lớn là sông Gianh, sông Ròn, sông Nhật Lệ (là hợp lưu của sông Kiến Giang và sông Long Đại), sông Lý Hòa và sông Dinh với tổng lưu lượng 4 tỷ m³/năm.

Các sông này do nhiều lưu vực hợp thành và đều bắt nguồn từ dãy Trường Sơn đổ ra biển. Quảng Bình nằm trong khu vực đa dạng sinh học Bắc Trường Sơn – nơi có khu hệ thực vật, động vật đa dạng, độc đáo với nhiều nguồn gen quý hiếm. Đặc trưng cho đa dạng sinh học ở Quảng Bình là vùng Karst Phong Nha – Kẻ Bàng.

Về động vật có: 493 loài, 67 loài thú, 48 loài bò sát, 297 loài chim, 61 loài cá… có nhiều loài quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, gấu, hổ, sao la, mang lớn, gà lôi lam đuôi trắng, gà Lôi lam mào đen, trĩ,…

Tỉnh có bờ biển dài 116,04 km ở phía Đông với 5 cửa sông, trong đó có hai cửa sông lớn, có cảng Nhật Lệ, cảng Gianh, cảng Hòn La, Vịnh Hòn La có diện tích mặt nước 4 km², có độ sâu trên 15 mét và xung quanh có các đảo che chắn: Hòn La, Hòn Cọ, Hòn Chùa có thể cho phép tàu 3-5 vạn tấn vào cảng mà không cần nạo vét.

Quảng Bình có nhiều loại khoáng sản như vàng, sắt, titan, pyrit, chì, kẽm… và một số khoáng sản phi kim loại như cao lanh, cát thạch anh, đá vôi, đá mable, đá granit…

Trong đó, đá vôi và cao lanh có trữ lượng lớn, đủ điều kiện để phát triển công nghiệp xi măng và vật liệu xây dựng với quy mô lớn. Có suối nước khoáng nóng 105 °C. Trữ lượng vàng tại Quảng Bình có khả năng để phát triển công nghiệp khai thác và chế tác vàng.

Tỉnh Quảng Bình giáp với những tỉnh nào?

– Phía bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh.

– Phía nam giáp tỉnh Quảng Trị.

– Phía tây giáp tỉnh Khammuane, tỉnh Savannakhet, Lào với đường biên giới 201,87 km.

– Phía đông giáp Biển Đông.

Các điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Bình

– Động Phong Nha

Động Phong Nha thuộc trong quần thể Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nơi được vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới.

Nơi đây còn được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động” của Việt Nam và được chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới, bởi nó được bao quanh bằng những cánh rừng nhiệt đới xanh tươi, vừa vẻ đẹp hùng vĩ của cây trời vừa lãng mạn.

– Hang Én

Hang Én cũng nằm trong quần thể núi đá vôi của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, đây là hang động lớn thứ ba thế giới. Bên trong hang én được thiên nhiên ưu ái ban tặng vô vàn kiệt tác diệu kì, những khối thạch nhũ khổng lồ đã được hình thành từ hàng triệu năm, nước hồ xanh biếc như ngọc.

– Vũng Chùa- Đảo Yến

Vũng Chùa – Đảo Yến là nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nằm cách bờ khoảng 1km, đây là địa điểm du lịch mới tại Quảng Bình. Cũng vì đây là địa điểm mới, dân cư còn ít nên nơi này vẫn còn giữ được vẻ dẹp hoang sơ, nổi bật giữa núi rừng.

Vũng Chùa – Đảo Yến thu hút du khách đến bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến vị anh hùng tài ba của dân tộc, ngoài ra họ còn đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ, những bãi cát chạy dài và đặc biệt nơi đây còn là nơi rất nhiều loài chim yến sinh sống.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com