Quyền lợi chủ xe được hưởng khi mua bảo hiểm xe ô tô [ Cập nhật năm 2023]

Bảo hiểm ô tô hay bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe khi tham gia giao thông. Sản phẩm này có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân và chủ phương tiện khi có tai nạn xảy ra. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ làm rõ một số vấn đề liên quan đến quyền lợi của chủ xe được hưởng khi mua bảo hiểm xe ô tô. 

1. Các loại hình bảo hiểm xe ô tô. 

Trên thị trường bảo hiểm xe ô tô hiện nay có 4 loại hình bảo hiểm chính bao gồm:

Thứ nhất, Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự Bắt buộc của chủ xe Cơ giới.

Thứ hai, Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự của Chủ xe đối với Hàng hóa vận chuyển trên xe.

Thứ ba, Bảo hiểm cho tổn hại Vật chất xe Cơ giới.

Thứ tư, Bảo hiểm cho người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Trong đó, Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả cá nhân hay tổ chức nào sở hữu xe hơi đều phải mua theo luật pháp Việt Nam (theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC)

2. Quyền lợi khi mua bảo hiểm xe ô tô. 

Theo quy định hiện nay, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị tổn hại.

Đối với trường hợp người được bảo hiểm tử vong, hoặc mất chức năng hành vi dân sự theo quyết định của toà án, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường trực tiếp cho người bị tổn hại hoặc người thừa kế của người bị hại.

Từ đó có thể hiểu, đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho bên thứ ba, tức bên bị tổn hại do tai nạn mà chủ xe cơ giới gây ra.

Xe ô tô của khách hàng sẽ được bồi thường trong trường hợp: đâm va, lật đổ; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: bão, lũ lụt, sạt lở, sét đánh, động đất, mưa đá; mất toàn bộ xe; và các tai nạn bất ngờ khác ngoài tầm kiểm soát của chủ xe.

Và những điều khoản bảo hiểm bổ sung như: thủy kích (xe đi vào vùng ngập nước); thay thế mới; lựa chọn cơ sở sửa chữa chính hãng; cùng những điều khoản bổ sung khác tùy theo nhu cầu thực tiễn của khách hàng.

3. Ưu điểm của việc mua bảo hiểm xe ô tô. 

Tham gia bảo hiểm bắt buộc ô tô là trách nhiệm và nghĩa vụ dân sự của chủ phương tiện. Song, điều này cũng mang lại một số lợi ích dành cho người điều khiển phương tiện:

– Thể hiện chủ xe là một công dân tuân thủ đúng quy định luật pháp.

– Trường hợp không may xảy ra tai nạn thuộc phạm vi của bảo hiểm, chủ phương tiện có khả năng đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả.

– Bảo vệ bản thân khi có rủi ro về tài chính hoặc trường hợp xảy ra tai nạn.

– Hạn chế bị xử phạt khi CSGT yêu cầu xuất trình bảo hiểm bắt buộc xe ô tô.

4. Lựa chọn nơi mua bảo hiểm xe ô tô tốt nhất. 

Việc nghiên cứu về nhiều công ty bảo hiểm khác nhau, so sánh tỉ lệ phí bảo hiểm của từng công ty là điều cần thiết. Đồng thời hiểu đúng về quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm trước khi tham gia bảo hiểm cũng là việc bạn nên làm.

Nên chọn những công ty bảo hiểm uy tín luôn vì họ luôn có những đội ngũ hỗ trợ dịch vụ nhanh chóng chuyên nghiệp, hướng dẫn xử lý vấn đề một cách tận tâm

5. Định mức chi trả bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe ô tô. 

Theo Thông tư 04, kể từ ngày 1.3.2021, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với tổn hại về sức khỏe, tính mạng con người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu VNĐ/người/vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với tổn hại về tài sản/vụ tai nạn được xác định theo tổn hại thực tiễn và mức độ lỗi của người được bảo hiểm. Tuy nhiên, không được vượt quá mức trách nhiệm của bảo hiểm:

Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo hướng dẫn của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Do xe ô tô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng theo hướng dẫn của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

6. Mua bảo hiểm xe ô tô có cần thiết không ? 

Trong danh mục các loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm: 

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới , bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người vận chuyển hàng không đối với hành khách;
  • Bảo hiểm bắt buộc cháy nổ;
  • Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với hoạt động tư vấn pháp luật;
  • Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm;
  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc ở Việt Nam bao gồm các chế độ: ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất.

Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới có quy định về đối tượng áp dụng, cụ thể:

Nghị định này áp dụng đối với:

  1. Chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  2. Doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng dẫn của pháp luật.
  3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Vì vậy, bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô là cách thức bảo hiểm bắt buộc ô tô. Bất cứ loại phương tiện cơ giới nào cũng cần mua trọn vẹn các loại bảo hiểm cần thiết trước khi tham gia lưu thông trên đường. Theo đó, các đơn vị có thẩm quyền, cảnh sát giao thông sẽ có quyền kiểm tra và xử phạt trong trường hợp không tham gia bảo hiểm hoặc bảo hiểm hết hạn. 

Bạn có thể mua bất cứ loại bảo hiểm ô tô nào nếu thấy cần thiết và phù hợp với mục đích sử dụng xe của bạn. Nhưng trong đó Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự Bắt buộc của chủ xe Cơ giới là yêu cầu bắt buộc phải mua. Mặt khác bạn nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô bởi vì:

Thứ nhất, khi không may có tai nạn xảy ra bạn sẽ được công ty Bảo hiểm bồi thường cho chi phí  tài chính phát sinh tạo nên bởi tai nạn. Điều này cũng phần nào  khiến bạn an tâm và được an ủi khi không may gặp phải sự cố.

Thứ hai, mức trách nhiệm bồi thường sẽ được quy định rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm dựa trên chính sách của từng công ty và mức phí bảo hiểm mà khách hàng tham gia ký kết hợp đồng bảo hiểm. Bạn sẽ được biết rõ và yên tâm hơn về quyền lợi của mình sau khi tham gia ký kết hợp đồng bảo hiểm.

Thứ ba, phạm vi bảo hiểm rộng với mức trách nhiệm cao, quyền lựa chọn những cơ sở uy tín, nên khách hàng sẽ chủ động lựa chọn được một sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu cùng với một mức phí rất cạnh tranh.

Khi đã tham gia  bảo hiểm ô tô, chủ xe nào cũng đều mong muốn khi không may gặp phải sự cố sẽ được bồi thường thỏa đáng, công bằng và nhanh chóng. Được sửa chữa xe và thay thế phụ tùng hỏng hóc phù hợp, đảm bảo việc khắc phục sự cố phát sinh tốt nhất. Để có được điều đó, bạn cần phải nghiên cứu và cân nhắc thật kỹ lưỡng các cách thức và điều khoản bảo hiểm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân và khả năng tài chính của mình trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Quyền lợi của chủ xe được hưởng khi mua bảo hiểm xe ô tô”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com