Tổng hợp chi tiết mẫu hóa đơn taxi của các hãng

Việc cập nhật các loại hóa đơn mới nhất là một trong những vấn đề đã và đang được quý bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật. Đây là một trong những chứng minh, bằng chứng cho việc giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể trong đời sống xã hội. Bài viết dưới đây gửi tới cho quý bạn đọc thông tin về Tổng hợp chi tiết mẫu hóa đơn taxi của các hãng.

Tổng hợp chi tiết mẫu hóa đơn taxi của các hãng

1. Hóa đơn là gì?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Khi lập hóa đơn phải có các nội dung sau:

  • Tên loại hóa đơn;
  • Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn;
  • Tên liên hóa đơn;
  • Số thứ tự hóa đơn;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;
  • Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ;
  • Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn;
  • Tên tổ chức nhận in hóa đơn.

2. Quy định về taxi công nghệ bắt buộc phải xuất hóa đơn cho khách hàng

Tại Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có sử dụng phần mềm tính tiền bắt buộc phải lập hóa đơn cho khách hàng và gửi về đơn vị thuế theo định dạng dữ liệu của đơn vị thuế, cụ thể như sau:

– Tại thời gian kết thúc chuyến đi, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có sử dụng phần mềm tính tiền thực hiện gửi các thông tin của chuyến đi cho khách hàng và gửi về đơn vị thuế theo định dạng dữ liệu của đơn vị thuế. Trong đó, các thông tin lập hóa đơn phải bao gồm:

  • Tên đơn vị kinh doanh vận tải;
  • Biển kiểm soát xe;
  • Cự ly chuyến đi (tính theo km);
  • Tổng số tiền hành khách phải trả.

– Trường hợp khách hàng lấy hóa đơn điện tử thì khách hàng cập nhật hoặc gửi các thông tin trọn vẹn (tên, địa chỉ, mã số thuế) vào phần mềm hoặc đơn vị gửi tới dịch vụ.

Căn cứ thông tin khách hàng gửi hoặc cập nhật, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có sử dụng phần mềm tính tiền thực hiện gửi hóa đơn của chuyến đi cho khách hàng, đồng thời chuyển dữ liệu hóa đơn đến đơn vị thuế theo hướng dẫn tại Điều 22 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Mặt khác, Nghị định này cũng quy định về việc lập hóa đơn đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo cách thức điện tử không dừng ngày lập hóa đơn điện tử là ngày xe lưu thông qua trạm thu phí. Trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo cách thức điện tử không dừng có một hoặc nhiều phương tiện cùng sử dụng dịch vụ nhiều lần trong tháng, đơn vị gửi tới dịch vụ có thể lập hóa đơn điện tử theo định kỳ, ngày lập hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh dịch vụ thu phí. Nội dung hóa đơn liệt kê chi tiết từng lượt xe lưu thông qua các trạm thu phí (bao gồm: thời gian xe qua trạm, giá phí sử dụng đường bộ của từng lượt xe).

Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 5 Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 05/12/2020), nếu đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có sử dụng phần mềm tính tiền không thực hiện lập hóa đơn cho khách hàng sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ cho người mua theo hướng dẫn. Đồng thời, buộc lập hóa đơn theo hướng dẫn khi người mua có yêu cầu.

3. Cách lấy hóa đơn điện tử taxi công nghệ, grab cực đơn giản

Bước 1: Mở ứng dụng Grab

Bước 2: Đăng nhập tài khoản Grab

Ngay khi mở app, hệ thống sẽ yêu cầu người dùng điền thông tin để đăng nhập vào tài khoản cá nhân đã đăng ký và sử dụng dịch vụ Grab:

  • Nhập số điện thoại;
  • Điền mã xác minh gồm 06 chữ số được hệ thống gửi về số điện thoại. Thực tế, chỉ cần thiết smartphone đăng nhập đang sử dụng đúng số điện thoại bạn đăng ký thì hệ thống Grab sẽ tự động điền mã xác minh này, giúp đăng nhập thành công dễ dàng và nhanh chóng.

Bước 3: Chọn tính năng “Trung tâm trợ giúp”

  • Nhấn chọn chức năng “Tài khoản”.
  • Nhấn chọn “Trung tâm trợ giúp”, rồi nhấp vào “Chuyến xe cần báo cáo sự cố”

Bước 4: Chọn chuyến xe cần lấy hóa đơn điện tử Grab

  • Tại danh sách các chuyến đi/đơn hàng đã đặt, cần nhấn chọn đúng chuyến xe muốn lấy hóa đơn. Khi thông tin chuyến xe được hiển thị chi tiết, nhấn chọn ô “Báo cáo sự cố”.
  • Chọn yêu cầu “Tôi muốn nhận biên nhận chuyến xe qua email”.
  • Hệ thống Grab sẽ gửi lại thông báo để xác nhận yêu cầu được tiếp nhận. Đồng thời, hệ thống sẽ nhanh chóng tiến hành gửi hóa đơn điện tử của chuyến xe tới email cá nhân của người dùng.

Bước 5: Mở email cá nhân để nhận hóa đơn điện tử Grab

Trên đây là nội dung về Tổng hợp chi tiết mẫu hóa đơn taxi của các hãng. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com