Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn trực tiếp tại Cơ quan thuế Hà Nội

Hóa đơn trực tiếp là một trong những loại hóa đơn bán hàng mà các kế toán không thể không quan tâm. Trong nội dung trình bày này LVN Group sẽ giúp các bạn hiểu được toàn bộ những thông tin liên quan đến loại hóa đơn này. Nếu thông qua nội dung trình bày bạn vẫn không có câu trả lời cho câu hỏi của mình đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tiếp tục hỗ trợ !!

Bây giờ mời các bạn cân nhắc các thông tin về thủ tục xin mua hóa đơn trực tiếp ở Hà Nội dưới đây:

Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn trực tiếp tại Cơ quan thuế Hà Nội

1. Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp (hóa đơn bán hàng, hóa đơn thông thường) là loại hóa đơn mà những cá nhân, tổ chức sử dụng phương pháp nộp thuế trực tiếp xuất khi cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Những cá nhân, tổ chức này sử dụng phương pháp nộp thuế trực tiếp sẽ không được sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng.

Lưu ý: Hóa đơn trực tiếp của hộ kinh doanh do Chi cục thuế cấp mới có giá trị hợp pháp.

2. Đối tượng sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp

Cũng như các loại hóa đơn khác, hóa đơn bán hàng trực tiếp cũng được quy định về những đối tượng được phép sử dụng, họ là các cá nhân, tổ chức sử dụng phương pháp kê khai thuế trực tiếp.

Và đó là:

– Các tổ chức kinh doanh (không phải doanh nghiệp) có bao gồm nhà thầu nước ngoài, hợp tác xã hay các ban quản lý dự án.

– Các hộ và cá nhân kinh doanh

– Các doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp với tỉ lệ % doanh thu của doanh nghiệp.

– Các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế phải sử dụng hóa đơn đặt in, tự in.

– Các doanh nghiệp từng vi phạm vì hóa đơn, đã bị phạt hành chính vì trốn thuế, gian lận thuế phải dùng hóa đơn đặt in, tự in.

Có thể thấy điểm chung là các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp đều không sử dụng hóa đơn điện tử và không nộp thuế qua mạng được.

3. Nơi mua hóa đơn trực tiếp tại Hà Nội

Hiện nay có rất nhiều trường hợp đơn vị gửi tới hóa đơn thông thường vi phạm pháp luật, các bạn không nên ham rẻ mà để vướng vào những rắc rối không đáng có.

Hơn nữa, như đã đề cập ở trên, hóa đơn trực tiếp được cấp bởi Chi cục thuế mới được coi là hợp pháp.

Chính vì vậy, tốt nhất hãy mua hóa đơn trực tiếptại Cơ quan thuế tại Hà Nội !.

Địa chỉ mua hóa đơn trực tiếptại Cơ quan thuế tại Hà Nội 187 P. Giảng Võ, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

4. Đối tượng mua hóa đơn do đơn vị thuế phát hành

Những đối tượng dưới đây sẽ không được phép đặt in hay tự in hóa đơn mà sẽ phải lên đơn vị thuế mua hóa đơn:

– Hộ cá thể, cá nhân kinh doanh

– Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % trên doanh thu

– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in có độ rủi ro cáo về thuế

– Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in có hành vi vi hạm về hóa đơn như trốn thuế, gian lận thuế

– Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng lại có khả năng kinh doanh: ban quản lý dự án, nhà thầu nước ngoài, hợp tác xã

– Tổ chức không phải là doanh nghiệp, có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh. Nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.

5. Thủ tục mua hóa đơn bán hàng của đơn vị thuế ở Hà Nội

5.1. Thủ tục mua hóa đơn lần đầu:

Theo điều 12 Thông tư số 39/2014/TT-BTC

– Đơn đề nghị mua hóa đơn( mẫu số 3.3 phụ lục 3 của thông tư 39/2014 TT-BTC) (2 bản)

– Văn bản cam kết về địa chỉ SXKD phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoặc giấy phép đầu tư, quyết định thành lập đơn vị có thẩm quyền. (2 bản)

– Giấy phép đăng ký kinh doanh (2 bản không cần công chứng)

– Chứng minh thư nhân dân của người đứng tên trong đơn ( 2 bản)

– Giấy ủy quyền+ CMND của người được ủy quyền đi mua hóa đơn ( 2 bản )

5.2. Thủ tục mua lần 2

Hồ sơ mua hóa đơn lần 2 và các lần sau sẽ khác hơn với làn đầu, cụ thể như sau:

– Đơn đề nghị mua hóa đơn

– CMDN của người đứng tên trong đơn( giấy ủy quyền + CMND của người ủy quyền đi mua hóa đơn)

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh( photo không cần công chứng)
  • Báo cáo tính hình sử dụng hóa đơn( tháng hoặc quý gần nhất)
  • Tờ khai thuế kỳ gần nhất( tháng hoặc quý)
  • Giấy nộp tiền( nếu có)

Chú ý:

– Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá 1 quyển 50 số cho mỗi loại hóa đơn. Trường hợp chưa hết tháng đã sử dụng hết hóa đơn mua lần đầu, đơn vị thuế căn cứ vào thời gian, số lượng hóa đơn đã sử dụng để quyết định số lượng hóa đơn bán lần tiếp theo.

– Khi đến mua hóa đơn DN, tổ chức, hộ cá nhân mua hóa đơn do đơn vị thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi đơn vị thuế nơi mua hóa đơn.

– Căn cứ đề nghị mua hóa đơn đơn vị thuế giải quyết bán hóa đơn cho tổ chức, cá nhân, DN trong ngày. Số lượng hóa đơn bán không quá số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó

– Cầm theo sổ mua hóa đơn và 1 quyển hóa đơn liền kề để đơn vị thuế kiểm tra các lần mua và sử dụng trước.

6. Nơi nộp hồ sơ mua hóa đơn bán hàng trực tiếp tại Hà Nội

Cá nhân, tổ chức tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng Ấn chỉ của Chi cục thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp mình tại Hà Nội.

Địa chỉ nộp hồ sơ mua hóa đơn trực tiếptại Cơ quan thuế tại Hà Nội: 187 P. Giảng Võ, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

7. Những lưu ý khi mua hóa đơn doanh nghiệp

Nếu bạn để ý thì hóa đơn TT thường không xuất hiện dòng thuế suất GTGT,

  • Còn hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) có dòng thuế suất.
  • Khi bạn đến mua hóa đơn doanh nghiệp phải có trọn vẹn thông tin trên dấu vuông bao gồm: Tên, mã số thuế của doanh nghiệp, địa chỉ.
  • Hầu hết các hóa đơn bán hàng mà doanh nghiệp mua tại đơn vị thuế đã được đơn vị thuế phát hành; chính vì vậy doanh nghiệp không phải làm thủ tục thông báo đã phát hành hóa đơn nữa.
  • Nếu mua hóa đơn nhiều lần, thì bạn chỉ cần làm thủ tục trọn vẹn lần đầu tiên, còn lần thứ hai trở đi bạn chỉ cần làm đơn đề nghị mua hóa đơn là được.
  • Bắt buộc phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trực tiếp có như vậy mới có thể quản lý được giấy tờ chặt chẽ hơn.

8. Giải đáp có liên quan

8.1. Đối tượng áp dụng hóa đơn do đơn vị thuế đặt in?

Căn cứ Điều 23 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định cụ thể:

Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cục Thuế) đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng sau:

1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Nghị định này trong trường hợp không thực hiện giao dịch với đơn vị thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến đơn vị thuế (CQT).

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của CQT trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời đơn vị thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh này thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của đơn vị thuế (nếu đủ điều kiện) theo hướng dẫn tại Điều 15 Nghị định này.

2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của CQT gặp sự cố theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 20 của Nghị định này.

8.2. Thủ tục mua hóa đơn trực tiếp thế nào?

Căn cứ Khoản 1 Điều 24 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định:

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được CQT bán hóa đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (theo Mẫu số 02/ĐN-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định) và gửi đến CQT khi mua hóa đơn và kèm theo các giấy tờ sau:

  • Người mua hóa đơn là người có tên trong đơn hoặc được doanh nghiệp, tổ chức, chủ hộ kinh doanh ủy quyền theo hướng dẫn của pháp luật khi đến CQT phải xuất trình CMND hoặc CCCD còn hiệu lực sử dụng.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân, hộ kinh doanh khi mua hóa đơn lần đầu phải có văn bản cam kết (theo Mẫu số 02/CK-HĐG Phụ lục IA được ban hành kèm theo nghị định này) về địa chỉ SXKD phù hợp với giấy chứng nhận ĐKDN, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã , giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập đơn vị có thẩm quyền.
  • Khi đến mua hóa đơn do CQT phát hành, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: Tên, địa chỉ và mã số thuế trên liên 2 của mỗi hóa đơn trước khi mang hóa đơn ra khỏi CQT.

8.3. Hóa đơn trực tiếp trên 20 triệu có bắt buộc phải chuyển khoản không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định: Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 của Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Khoản chi thực tiễn phát sinh liên quan đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp.
  • Khoản chi có đủ chứng từ, chứng từ hợp pháp theo hướng dẫn của pháp luật.
  • Khoản chi nếu có chứng từ mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) thì khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Quy định này áp dụng chung cho tất cả các loại hóa đơn. Do đó, với hóa đơn trực tiếp có trị từ 20 triệu đồng thì phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, tức là thanh toán chuyển khoản để được tính là chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN.

Tuy nhiên, theo Điều 9 của Nghị định 218/2013/NĐ-CP, một số trường hợp khi mua bán hàng hóa, dịch vụ trên 20 triệu đồng không bắt buộc phải thanh toán và có thể được nhận tiền mặt. Căn cứ các khoản chi sau:

  • Khoản chi nhằm mục đích thực hiện quốc phòng, an ninh hoặc các hoạt động phòng chống HIV/AIDS nơi công tác.
  • Khoản chi hỗ trợ phục vụ cho các hoạt động của Đảng – tổ chức xã hội – chính trị theo hướng dẫn tại Điểm a khoản 1 của Điều này.
  • Khoản chi cho việc thu mua hàng hóa, dịch vụ được lập bảng kê theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 của Điều này.

Hy vọng rằng, nội dung trình bày này đã giúp bạn trả lời chi tiết thủ tục mua hóa đơn trực tiếpở Hà Nội cùng một số vấn đề liên quan. Nếu bạn đang có nhu cầu quan tâm và nghiên cứu thêm về các thủ tục pháp lý khác, vui lòng liên hệ đến LVN Group để được hỗ trợ sớm nhất!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com