Đặc điểm nổi bật nhất của Trung Quốc dưới thời Minh là gì? 2023

Vào năm 1368, cuộc khởi nghĩa nông dân của Chu Nguyên Chương lật đổ nhà Nguyên và lập nên nhà Minh ở Nam Kinh (1368 – 1644).

Nhắc đến Trung Quốc chúng ta không thể quên một đất nước với bề dày lịch sử vang dội. Thông qua các triều đại với các chính sách cai trị khác nhau, Trung Quốc đã có những bước phát triển vẻ vang cho đến ngày nay. Trung Quốc dưới thời Minh được nhắc đến với một cường quốc phát triển và có nhiều sự tiến bộ nổi bật. Vậy Đặc điểm nổi bật nhất của Trung Quốc dưới thời Minh là gì? Hãy cùng Chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

Tình hình chính trị của Trung Quốc dưới thời Minh

Vào năm 1368, cuộc khởi nghĩa nông dân của Chu Nguyên Chương lật đổ nhà Nguyên và lập nên nhà Minh ở Nam Kinh (1368 – 1644).

Minh Thái Tổ rất quan tâm đến việc xây dựng chế độ quân chủ chuyên chế tập quyền nhằm mục đích là chấm dứt tình trạng hỗn chiến và mưu phản của các thế lực thù địch trong nước. Đến năm 1380, ông quyết định bỏ một số quan chức trong triều đình, trong đó có chức Thừa tướng, Thái úy và thay vào đó là các Thượng thư phụ trách ở các bộ. Nhà Minh đã lập ra 6 bộ (bao gồm: Lại bộ, Hộ bộ, Lễ bộ, Binh bộ, Hình bộ, Công bộ), và hoàn chỉnh bộ máy quan lại. Các quan ở tỉnh chịu sự chỉ đạo của các bộ ở triều đình, Hoàng đế tiến hành tập trung mọi quyền lực vào trong tay mình, đồng thời, trực tiếp nắm giữ quyền hành quân đội. Hoàng đế còn tăng cường phong tức và ban cấp đất đai cho con cháu trong hoàng tộc, và các công thần thân tín nhằm đào tạo chỗ dựa vững chắc cho triều đình.

Đến cuối thời Minh, vì việc bao chiếm và tập trung quá nhiều ruộng đất vào tay các giai cấp và tầng lớp quý tộc, địa chủ, tình trạng phân hóa giàu nghèo càng diễn ra sâu sắc. Các vương công có nhiều “hoàng trang”, ruộng đất mênh mông. Địa chủ ở địa phương có tới hàng nghìn mẫu ruộng. Ngược lại, nông dân đói nghèo vì ít ruộng, sưu dịch và tô thuế nặng nề. Vì các lẽ đó, nhiều người phải cầm ruộng, bán vợ đợ con, hoặc bỏ quê hương đi tha phương cầu thực. Khởi nghĩa nông dân cũng từ đó mà nổ ra. Cuộc nổi dây của Lý Tự Thành chính là nguyên nhân làm cho triều Minh sụp đổ.

Tình hình kinh tế của Trung Quốc dưới thời Minh

Các triều đình nhà Minh đã thi hành nhiều biện pháp nhằm khôi phục và phát triển kinh tế. Đến đầu thế kỷ XVI, mầm mống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa đã xuất hiện tại Trung Quốc.

Một số nghề đã có những xưởng thủ công tương đối lớn. Điển hình là ở Giang Tây với những trung tâm làm đồ gốm lớn như Cảnh Đức có tới 3000 lò sứ. Có những chủ xưởng dệt nắm trong tay hàng vạn lạng bác tiền vốn, hàng chục khung cửi và hàng chục thợ. Nhũng người thợ này sẽ làm thuê với mục đích lấy tiền công. Thời bấy giờ, các nhà buôn lớn cũng xuất hiện. Họ có nhiều vốn và nguyên liệu, đem giao cho các hộ thủ công lam để thu thành phẩm. Sau đó, các thương nhân sẽ tiến hành bao mua và mang hàng đi trao đổi, buôn bán khắc trong và ngoài nước. Hoạt động của họ thâm nhập vào cả lĩnh vực nông nghiệp, điển hình là tại mùa xuân, họ sẽ xuất vốn cho nông dân trồng mía, mùa đông sẽ tiến hành thu lại bằng đường.

Các thành thị ở nơi đây dưới thời Minh cũng mọc lên rất nhiêu và rất phồn thịnh. Bắc Kinh, và Nam Kinh chính là hai trung tâm chính trị và trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Đặc điểm nổi bật nhất của Trung Quốc dưới thời Minh là gì?

A. Xuất hiện nhiều xưởng thủ công lớn.

B. Thành thị mọc lên rất nhiều và rất phồn thịnh.

C. Xây dựng hoàn chỉnh bộ máy quân chủ chuyên chế trung ương tập quyền.

D. Kinh tế hàng hóa phát triển, mầm mống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa xuất hiện.

Trả lời:

Đặc điểm nổi bật nhất của Trung Quốc dưới thời Minh là: D. Kinh tế hàng hóa phát triển, mầm mống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa xuất hiện.

Ảnh hưởng của sự xuất hiện mầm mống quan hệ sản xuất tư bản chỉ nghĩa ở Trung Quốc

– Dưới thời Minh, các vị vua đã đưa ra nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế, một trong số đó chính là chính sách mở cửa và hội nhập, tạo điều kiện cho các thương nhân trao đổi, buôn bán trong và ngoài nước.

– Do chính sách đồn điền được tập trung vào tay các địa chủ và quan lại phong kiến, những mâu thuẫn và bóc lột trong xã hội đã làm cho mầm mống sản xuấ tư bản chủ nghĩa xuất hiện. Mâu thuẫn dân tộc (bao gồm mâu thuẫn của đất nước với các thế lực thù địch) và mâu thuẫn giai cấp (mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ, quan lại phong kiến) ngày càng gay gắt và khó hòa giải.

– Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quát, chính chế độ tư hữu về ruộng đất, cũng một phần làm cho kinh tế của Trung Quốc vào thời Minh phát triển mạnh mẽ. Điển hình là các trung tâm kinh tế, trung tâm chính trị nổi lên rất nhiều, xuất hiện nhiều trung tâm làm đồ gốm, chủ thợ dệt lớn.

– Tầng lớp tiểu tư sản ở nơi đây cũng dần xuất hiện. Các tiểu tư sản chủ yếu là các thương nhan nhỏ lẻ, các học sinh, sinh viên, các nho sĩ có tinh thần dân tộc lớn. Một phần tiêu tư sản khách là các địa chủ nhỏ và vừa, chỉ biết tư nhân lợi lộc cho mình và không có tinh thần cách mạng.

Trên đây là một số vấn đề có liên quan đến Đặc điểm nổi bật nhất của Trung Quốc dưới thời Minh là gì?. Mong rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích có thể giúp Quý bạn đọc trong quá trình nghiên cứu và làm việc. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc để biết thêm nhiều thông tin. Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Chúc Quý bạn đọc học tập thật tốt. Xin cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com