Điều 59 luật đấu giá tài sản 2016

Luật đấu giá tài sản quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục đấu giá tài sản; đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản; thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản; xử lý vi phạm, hủy kết quả đấu giá tài sản, bồi thường tổn hại; quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Luật đấu giá tài sản năm 2016 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2017. Theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để biết thêm thông tin chi tiết quy định tại điều 59 luật đấu giá tài sản năm 2016.

1. Khái niệm đấu giá tài sản 

Bán đấu giá là một cách bán tài sản thông qua việc đấu thầu công khai giữa nhiều người cùng muốn mua tài sản đó, và người trả giá cao nhất được quyền mua tài sản được đem ra đấu giá.

Có một số tài sản bắt buộc phải bán bằng cách đấu giá (theo quyết định của Tòa án, đơn vị nhà nước có thẩm quyền/ hoặc có thể bán đấu giá tự nguyện (theo nhu cầu của người có tài sản/.

Ở Việt Nam, để đấu giá, chúng ta cần phải đến trung tâm dịch vụ đấu giá do Sở Tư pháp quản lý hoặc liên hệ thương nhân bán đấu giá chuyên nghiệp. Việc đấu giá có thể được thực hiện dưới cách thức đấu giá lên hoặc đấu giá xuống. Ở nước ta, pháp luật chỉ có quy định cho cách thức đấu giá lên.

2. Đấu giá tài sản trên thực tiễn

Thông thường, để đấu giá một tài sản, đấu giá viên cần đặt mức giá khởi điểm cho tài sản cần bán, cũng như đưa tài sản lên trưng bày cho những người muốn mua có thể xem trước. Người trả giá cao nhất trong quá trình đấu giá (nhưng không thấp hơn giá khởi điểm/ sẽ là người được quyền mua tài sản.

Nếu trong buổi đấu giá, không có ai trả giá cao hơn giá khởi điểm thì buổi đấu giá đó được coi là không thành công và sẽ được tổ chức lại.

Mặt khác, người tham gia buổi đấu giá cũng cần nộp phí theo hướng dẫn của pháp luật. Nếu tham gia đấu giá mà không mua được tài sản, họ sẽ nhận lại số tiền phí đã đóng.


Điều 59 luật đấu giá tài sản

3. Người tham gia đấu giá

– Cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản. Trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó. Tổ chức, cá nhân có thể ủy quyền bằng văn bản cho người khác thay mặt mình tham gia đấu giá.

– Những người sau đây không được đăng ký tham gia đấu giá:

a/ Người không có năng lực hành vi dân sự, người bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc người tại thời gian đăng ký tham gia đấu giá không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

b/ Người công tác trong tổ chức đấu giá tài sản thực hiện cuộc đấu giá; cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá; người trực tiếp giám định, định giá tài sản; cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của người trực tiếp giám định, định giá tài sản;

c/ Người được chủ sở hữu tài sản ủy quyền xử lý tài sản, người có quyền quyết định bán tài sản, người ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, người có quyền quyết định bán tài sản của người khác theo hướng dẫn của pháp luật;

d/ Cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột của người quy định tại điểm c nêu trên;

đ/ Người không có quyền mua tài sản đấu giá theo hướng dẫn của pháp luật áp dụng đối với loại tài sản đó.

4. Nội dung quy định điều 59 luật đấu giá tài sản năm 2016

Điều 59 quy định về trường hợp tài sản đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá

Việc đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá quy định tại Điều 49 của Luật này không áp dụng đối với các tài sản sau đây:

  1. Tài sản nhà nước theo hướng dẫn của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
  2. Quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai;
  3. Tài sản khác mà pháp luật quy định không đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về Điều 59 luật đấu giá tài sản năm 2016. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com