Dân cư nước ta sống thưa thớt ở? 2023

Dân cư nước ta tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển (trên 1000 người/km2) và các đô thị. Miền núi dân cư thưa thớt (khoảng 100 người/km2).

Câu hỏi:

Dân cư nước ta sống thưa thớt ở?

B. Miền núi

C. Đồng bằng

D. Đô thị

Đáp án:

Đáp án đúng là đáp án B. Dân cư nước ta sống thưa thớt ở miền núi.

Giải thích lý do chọn đáp án B:

Dân cư nước ta tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển (trên 1000 người/km2) và các đô thị. Miền núi dân cư thưa thớt (khoảng 100 người/km2). Ở từng nơi, người dân lựa chọn loại hình quần cư phù hợp với điều kiện sống và hoạt động sản xuất của mình, tạo nên sự đa dạng về hình thức quần cư ở nước ta.

Nước ta nằm trong số các nước có mật độ dân số cao trên thế giới. Cùng với sự tăng dân số, mật độ dân số của nước ta cũng ngày một tăng. Năm 1989, mật độ dân số nước ta là 195 người/km2. Đến năm 2003, mật độ dân số đã là 246 người/km2 (mật độ dân số thế giới là 47 người/km2).

Do có nhiều thuận lợi về điều kiện sống nên vùng đồng bằng, ven biển và các đô thị có mật độ dân số rất cao. Năm 2003, mật độ dân số ở Đồng bằng sông Hồng là 1192 người/km2, Thành phố Hồ Chí Minh là 2664 người/km2, Hà Nội là 2830 người/km2.

Trong phân bố dân cư cũng có sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn. Khoảng 74% dân số sinh sống ở nông thôn, 26% dân số sống ở thành thị (năm 2003).

Ở nước ta có hai loại hình quần cư là quân cư nông thôn và quần cư thành thị.

Ở nông thông người dân thường sống tập trung thành các điểm dân cư với quy mô dân số khác nhau và tên gọi khác nhau tùy theo dân tộc và địa bàn cư trú như: làng, ấp (người Kinh), bản (người Tày, Thái, Mường,…), buôn, plây (các dân tộ ở Trường Sơn, Tây Nguyên), phum, sóc (người Khơ-me). Do hoạt động kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, phụ thuộc vào đất đai mà các điểm dân cư nông thôn thường được phân bố trải rộng theo lãnh thổ.

Ở các đô thị, nhất là các đô thị lớn của nước ta có mật độ dân số rất cao. Ở nhiều đô thị, kiểu “nhà ống” san sát nhau khá phổ biến. Ở các thành phố lớn, những chung cư cao tầng được xây dựng ngày càng nhiều. Ngoài ra còn có kiểu nhà biệt thự, nhà vườn,…

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com