Luật số 51 sửa đổi luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 47/2014/QH13 ngày 16 tháng 6 năm 2014 của Quốc hội, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2015, được sửa đổi, bổ sung bởi: Luật số 51/2019/QH14 ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2020.  Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến Luật số 51 sửa đổi luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú. 

Căn cứ pháp lý 

Luật số 51/2019/QH14 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 

1. Tình trạng pháp lý 

2. Tóm tắt nội dung Luật số 51 sửa đổi luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú. 

Từ 01/7/2020, cho phép người nước ngoài chuyển đổi mục đích thị thực

Đây là quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 51/2019/QH14 do Quốc hội thông qua ngày 25/11/2019.

Theo quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 472014/QH13, thị thực được cấp vào hộ chiếu hoặc cấp rời. Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới, thị thực có thể được cấp qua giao dịch điện tử và gọi là thị thực điện tử. Thị thực điện tử có giá trị một lần.

Đặc biệt, Luật sửa đổi đã bổ sung 04 trường hợp thị thực được chuyển đổi mục đích, đó là khi người nước ngoài có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với cá nhân mời, bảo lãnh; Được đơn vị, tổ chức mời, bảo lãnh vào công tác và có giấy phép lao động hoặc xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo hướng dẫn của pháp luật về lao động;…

Bên cạnh đó, thị thực được cấp riêng cho từng người, tuy nhiên bổ sung 01 trường hợp ngoại lệ mới đó là việc cấp thị thực theo danh sách xét duyệt nhân sự của đơn vị quản lý xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài tham quan, du lịch bằng đường biển hoặc quá cảnh đường biển có nhu cầu vào nội địa tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức.

Luật này có hiệu lực từ ngày 01/7/2020.

Luật này sửa đổi, bổ sung Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.

3. Toàn văn nội dung Luật số 51 sửa đổi luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú. 

Khách hàng có thể cân nhắc và tải toàn văn Luật số 51/2019/QH14 ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Namtại đây. 

4. Mối liên hệ giữa Luật số 49 và Luật số 51 về Công tác quản lý xuất, nhập cảnh 

Luật số 49 và Luật số 51 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2019) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Luật số 49 ra đời xuất phát từ yêu cầu cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp liên quan đến quyền của công dân về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý xuất nhập cảnh (XNC), tạo thuận lợi hơn nữa cho công dân trong hoạt động XNC và là cơ sở pháp lý cho hoạt động thu thập thông tin, dữ liệu cá nhân phục vụ việc cấp, quản lý, kiểm soát và sử dụng giấy tờ XNC.

 Luật số 51 kịp thời khắc phục những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật số 47 và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập, xuất cảnh Việt Nam, với một số chính sách mới như: bỏ quy định người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực đơn phương phải cách thời gian xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày mới được nhập cảnh trở lại, cho phép 4 trường hợp được chuyển đổi mục đích nhập cảnh, nâng thời hạn của thẻ tạm trú cấp cho nhà đầu tư…

Luật số 49 và Luật số 51 có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Việc triển khai 2 Luật trên, nhất là việc tạm hoãn xuất cảnh, chưa cấp giấy tờ xuất nhập cảnh… vừa góp phần thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho công dân nhưng cũng là công cụ đắc lực giúp cho việc thực hiện công tác Quản lý XNC được thuận lợi, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Luật số 51 sửa đổi luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ kịp thời. 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com