Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất là bao nhiêu?

Phí chuyển mục đích sử dụng đất là những khoản tiền mà người sử dụng đất phải nộp khi được chuyển mục đích sử dụng đất. Để được chuyển mục đích sử dụng thì người sử dụng đất phải nộp các khoản chi phí theo hướng dẫn pháp luật. Nếu tự ý chuyển mục đích thì bị xử phạt theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Vậy chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất là bao nhiêu? Mời bạn đọc theo dõi nội dung trình bày sau đây của LVN Group.

Phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất

1. Chi phí chuyển mục đích sử dụng đất gồm những loại nào?

Trước hết, người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất có thể phải xin phép đơn vị Nhà nước có thẩm quyền hoặc không cần phải xin phép đơn vị Nhà nước có thẩm quyền (không phải xin phép nhưng phải đăng ký biến động).

Việc chuyển mục đích sử dụng đất, dù thuộc trường hợp không phải xin phép đơn vị Nhà nước có thẩm quyền hoặc phải xin phép đơn vị Nhà nước có thẩm quyền đều có thể phải chịu những khoản chi phí sau đây:

Một là, tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

Đây là khoản tiền được thu theo hướng dẫn tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP và các văn bản khác có liên quan. Hầu hết việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp của người sử dụng đất phải nộp khoản tiền sử dụng đất với chi phí cao hơn so với các trường hợp còn lại.

Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2017/NĐ-CP quy định cụ thể về các trường hợp phải đóng tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân như sau:

Tùy từng trường hợp mà người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất với những mức khác nhau. Các trường hợp không được liệt kê thì không cần phải đóng tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Hai là, phí thẩm định hồ sơ

Căn cứ khoản 11 Điều 2 Thông tư 85/2019/TT-BTC, đây là khoản phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.

Ví dụ tại Hà Nội, mức phí này được tính theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND. Theo đó, phí thẩm định hồ sơ cho trường hợp Nhà nước cho thuê đất/giao đất/chuyển quyền sử dụng đất là 1000 đồng/1m2, tối đa không quá 7,5 triệu đồng/1 hồ sơ.

Ba là, lệ phí cấp Giấy chứng nhận

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận là khoản lệ phí được thu đối với trường hợp đơn vị Nhà nước có thẩm quyền thực hiện cấp lại, cấp mới, cấp đổi, xác nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp. Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC, khoản phí này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi có đất quy định.

Ví dụ, Hà Nội thu mức phí này cao nhất là 50.000 đồng đối với tổ chức khi cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận và 10.000 đồng đối với cá nhân (Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND).

Kết luận: Khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất (trừ phần tiền được miễn hoặc không phải nộp), phí thẩm định hồ sơ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, ngoại trừ các trường hợp được miễn/phần diện tích được miễn giảm hoặc không phải nộp theo hướng dẫn pháp luật.

Từ những trả lời của chúng tôi ở trên, bạn đối chiếu với trường hợp cụ thể của mình với những phân tích, trả lời của chúng tôi ở trên để có thể tính toán mức phí chuyển mục đích sử dụng đất mà mình phải nộp.

2. Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất có bị xử phạt không?

Trong trường hợp của bạn, chúng tôi hiểu rằng, bạn đang lo lắng nếu tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm thành đất phi nông nghiệp thì bị phạt hành chính với số tiền, biện pháp khắc phục hậu quả thế nào.

Căn cứ khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, người sử dụng đất có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp mà không được đơn vị Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, tùy vào diện tích tự ý chuyển mục đích, khu vực thực hiện là đô thị hay nông thôn mà mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả có sự khác biệt. Căn cứ:

Vì vậy, việc bạn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp là hành vi bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tùy thuộc diện tích chuyển mục đích sử dụng trái phép mà số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng đất là khác nhau. Theo đó, mức xử phạt thấp nhất là 03 triệu và cao nhất là 400 triệu, đồng thời, người sử dụng đất còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo hướng dẫn.

Trên đây là những thông tin LVN Group muốn chia sẻ đến bạn đọc về phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong quá trình nghiên cứu, nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi nào về nội dung trình bày hay cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com