Các mặt hàng phải dán nhãn năng lượng là gì? [Chi tiết 2023]

Theo quy định thì các thiết bị điện hiện có trên thị trường đều buộc phải gắn nhãn năng lượng. Vậy nhãn năng lượng là gì và có hình dạng thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu về vấn đề này thông qua nội dung trình bày Các mặt hàng phải dán nhãn năng lượng là gì? [Chi tiết 2023] dưới đây!

1. Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng

Nhãn năng lượng là 1 con tem được dán trên thiết bị điện để gửi tới các thông tin chỉ số và khả năng tiết kiệm điện, giúp người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng, hiệu suất năng lượng cao, tốn ít điện năng.

Theo Điều 15 Nghị định 21/2011/NĐ-CP, có 2 loại nhãn năng lượng:

– Nhãn năng lượng xác nhận

– Nhãn năng lượng so sánh

2. Nhãn năng lượng xác nhận là gì?

Nhãn năng lượng xác nhận có hình biểu tượng Tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt) được hiển thị trên các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường khi những phương tiện, thiết bị này có mức hiệu suất năng lượng bằng hoặc cao hơn mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công Thương quyết định theo từng thời kỳ.

Nhãn năng lượng xác nhận

3. Nhãn năng lượng so sánh là gì?

Nhãn năng lượng so sánh được hiển thị trên phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường nhằm gửi tới cho người tiêu dùng biết các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị này so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn.

Mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng tương ứng với số sao in trên nhãn, từ một sao đến năm sao, nhãn năm sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

Hình ảnh nhãn năng lượng so sánh dưới đây tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng theo hướng dẫn (thể hiện bằng số sao trên nhãn):

5 cấp hiệu suất năng lượng theo hướng dẫn

Màu sắc và kích thước của nhãn năng lượng so sánh được quy định cụ thể như hình dưới đây:

Màu sắc và kích thước của nhãn năng lượng

4. Các sản phẩm dán nhãn năng lượng

5. Tại sao lại cần có nhãn năng lượng?

Dưới đây là một số lợi ích mà nhãn năng lượng đem đến:

– Nhãn năng lượng được dùng để người dùng biết được khả năng tiêu thụ điện của sản phẩm.

– Nhãn năng lượng làm cho nhà sản xuất có trách nhiệm hơn trong việc cải tiến sản phẩm, nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng, có lợi cho người dùng.

– Các sản phẩm có nhãn năng lượng có tính pháp lý thông quan hàng hoá, là các sản phẩm được bán hợp pháp (sản phẩm không có không có nghĩa là hàng xách tay, hàng lậu).

Nhãn năng lượng giúp thúc đẩy cải tiến sản phẩm và bảo vệ người dùng

Trên đây là các thông tin về Các mặt hàng phải dán nhãn năng lượng là gì? [Chi tiết 2023] mà LVN Group gửi tới tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật LVN Group của chúng tôi. Công ty Luật LVN Group luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com