Các mẫu báo cáo thực tập kế toán công ty sản xuất

Ngành Kế toán là một trong những ngành được quan tâm nhiều nhất, nên khi viết báo cáo tốt nghiệp. Các bạn sinh viên ngành này mỗi lần chuẩn bị viết báo cáo đều sẽ mất khá nhiều thời gian vào việc nên chọn đề tài nào? Bởi vì Đề tài báo cáo tốt nghiệp các bạn cần phải chọn phù hợp với doanh nghiệp, năng lực bản thân, yêu cầu của GVHD. Đặc biệt các bạn đang thực tập tại Công ty Xây dựng, không biết mình chọn đề tài sao cho đúng? LVN Group sẽ giới thiệu quý bạn đọc Các mẫu báo cáo thực tập kế toán công ty sản xuất qua nội dung trình bày dưới đây!

Các mẫu báo cáo thực tập kế toán công ty sản xuất

1. Ngành kế toán là gì? 

Kế toán là một trong những ngành nghề phổ biến hiện nay. Nó có vai trò cần thiết trong một tổ chức doanh nghiệp. Bạn có thể hiểu ngành kế toán đơn giản như sau: đó là công việc ghi chép, thu nhập, xử lý và gửi tới các thông tin về tình hình kinh tế tài chính của một tổ chức, công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp,… nói một cách chính xác hơn, kế toán là ngành thực hiện quá trình thu nhận, xử lý và gửi tới thông tin về toàn bộ tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động tài sản trong doanh nghiệp.

Bạn sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản chuyên ngành kế toán như: nguyên lý kế toán, kế toán quản trị, kế toán chi phí, kiểm toán,…

2. Nội dung của bài báo cáo thực tập kế toán cần có những gì? 

Ở mỗi một đơn vị thực tập thường người hướng dẫn hoặc những gì mà bạn đã được học tập trong quá trình ngồi trên giảng đường đều có thể viết nội dung báo cáo. Bạn có thể trình bày bài báo cáo cụ thể bao gồm những vấn đề như sau:

  • Mở đầu: trình bày lý do lựa chọn đề tài
  • Khái quát chung về đơn vị thực tập doanh nghiệp giới thiệu được đơn vị thực tập
  • Trình bày chi tiết các nghiệp vụ kế toán hành chính tại đơn vị đánh giá tình hình kế toán tại đơn vị.
  • Đưa ra lời nhận xét kiến nghị cũng như những đánh giá khách quan đối với bộ phận kế toán hạch toán tại đơn vị
  • Cuối cùng bạn có thể rút ra bài học kinh nghiệm và những vấn đề chưa đạt được trong quá trình thực tập.

3. Bố cục chính cho bài báo cáo kế toán 

Khi thực hiện một bài Báo Cáo Thực Tập Kế Toán Tại Trường Tiểu Học tại đơn vị nói riêng và các bài báo cáo nói chung bạn phải tuân theo các quy định về bố cục của bài báo cáo thực tập sau đây làm bố cục hoàn chỉnh của bài báo cáo thực tập chuyên ngành kế toán hành chính:

  • Trang bìa thường là giấy cứng khổ A4 được trình bày tên trường đại học, tên khoa của sinh viên, tên bài báo cáo thực tập, chuyên ngành, tên và địa chỉ cụ thể của đơn vị đơn vị sinh viên được thực tập, tên người hướng dẫn.
  • Lời mở đầu hoặc lời cảm ơn.
  • Nhận xét, đánh giá quá trình thực tập của người hướng dẫn
  • Mục lục, danh mục các bản biểu, hình ảnh, đô thị nếu được sử dụng trong bài báo cáo
  • Từ điển thuật ngữ chuyên ngành ( nếu có)
  • Chương một giới thiệu đơn vị thực tập. Trình bày khái quát chung về đơn vị lịch sự hình thành, Nhiệm vụ, tổng kinh phí các nguồn thu nhập gần đây, tổ chức bộ máy quản lý, tổ chức bộ máy kế toán…
  • Chương hai trình bày thực trạng công tác kế toán tại đơn vị. Điều kế toán vốn bằng tiền, kế toán công cụ dụng cụ, kế toán thanh toán, kế toán ngủ kinh phí, và báo cáo tài chính,…Một số công tác kế toán được thực hiện chủ yếu trong đơn vị
  • Chương ba nhận xét và kiến nghị
  • Kết luận

Đây là bố cục đơn giản cho bài báo cáo thực tập chuyên ngành kế toán mà bạn có thể thực hiện theo và thêm các mục mà bạn mong muốn đưa vào bài báo cáo.

4. Các mẫu báo cáo thực tập kế toán công ty sản xuất

Bài mẫu 1: KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU, CÔNG CỤ DỤNG CỤ TẠI CÔNG TY NÔNG SẢN THỰC PHẨM

LỜI MỞ ĐẦU

Trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế nước ta đang hoà nhập với các khu vực trong nước nói riêng và thế giới nói chung, việc kiếm lợi nhuận là mục đích của tất cả các doanh nghiêp.

Với xu hướng phát triển CNH-HĐH đất nước, doanh nghiệp muốn tồn tài và phát triển thì bí quyết thành công là phải khẳng định được vị trí của mình trên thị trường với chất lượng sản phẩm cao và chi phí thấp. Để làm được như vậy thì các doanh nghiêp không những dựa vào máy móc thiết bị mà còn phải làm mọi cách để quản lý và hạch toán các vật tư cho phù hợp để đảm bảo tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, tối đa hoá lợi nhuận.

Sau khi nghiên cứu thực tiễn công tác kế toán tại công Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi thuộc Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, tôi đã chọn đề tài: “ Kế toán nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ’’ làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình. Kế toán nguyên liệu, vật liệu là một trong những bộ phận cần thiết trong công tác kế toán. Kế toán nguyên liệu, vật liệu đã phát huy hết khả năng của mình trong công việc gửi tới thông tin, phục vụ yêu cầu quản lý và có ý nghĩa cần thiết đối với các đơn vị sản xuất hiện nay.

Bước đầu làm quen với thực tiễn và vận dụng lý thuyết vào thực tiễn trong thời gian có hạn chế nên quá trình viết báo cáo thực tập không thể tránh khỏi sự thiếu sót. Vì vậy kính mong sự giúp đỡ của cô Lê Thị Hồng Yến giảng viên hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cùng ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công chuyên viên của Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi thuộc Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi để giúp đỡ tôi thực hiện chuyên đề này.

Nội dung đề tài gồm 3 chương ( Ngoài phần mở bài và kết luận)

  • Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán nguyên liệu, vật liệu.
  • Chương 2: Thực trạng hạch toán kế toán nguyên vật liệu tại Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi.
  • Chương 3: Nhận xét và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán nguyên vật liệu tại nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi

KẾT LUẬN

Trong xu thế đổi mới mạnh mẽ về quản lý và nhiệm vụ cải cách hành chính đang đặt ra ở nước ta, thì vấn đề cải cách kế toán có tầm cần thiết trong việc quản lý tải sản và điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó trở thành công cụ sắc bén có hiệu lực phục vụ cho việc quản lý kinh tế.

Trong xu thế đổi mới mạnh mẽ về quản lý và nhiệm vụ cải cách hành chính đang đặt ra ở nước ta, thì vấn đề cải cách kế toán có tầm cần thiết trong việc quản lý tải sản và điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó trở thành công cụ sắc bén có hiệu lực phục vụ cho việc quản lý kinh tế.

Công tác kế toán Nguyên vật liệu– Công cụ dụng cụ không phải là đề tài nghiên cứu mới mẻ của thế hệ sinh viên. Nhưng cũng không bao giờ là vấn đề lạc hậu đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

Ở thời gian thực tập tại Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ là dịp để em vận dụng kiến thức từ lý thuyết đến thực tiễn, mặc dù có sự chênh lệch nhưng vẫn giúp em thấy rõ được công tác kế toán Nguyên vật liệu– Công cụ dụng cụ.

Với thời gian học tập và kiến thức có hạn, kinh nghiệm thực tiễn không có điều kiện đi sâu nghiên cứu đề tài một cách toàn diện. Vì vậy khi hoàn thành đề tài không tránh khỏi được sự sai sót. Em mong được sự góp ý của thầy cô trong trường, các anh chị trong phòng kế toán của Nhà máy để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.

Đề hoàn thiện được chuyên đề tốt nghiệp này một lần nữa em xin chân thành cảm ơn Cô Lê Thị Hồng Yến, các thầy cô trong trường, ban lãnh đạo Công ty Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ, các anh chi trong phòng kế toán đã giúp em hoàn thành báo cáo này.

Bài mẫu 2: HẠCH TOÁN VẬT LIỆU, CÔNG CỤ DỤNG CỤ CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT Ở CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT PHÙNG HƯNG

LỜI NÓI ĐẦU

Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển nhất định phải có phương hướng sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế. Một quy luật tất yếu trong nền kinh tế thị trường là cạnh tranh. Làm thế nào để đứng vững được trên thị trường, đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường với sản phẩm có chất lượng cao và giá thành hạ. Chính vì vậy các doanh nghiệp sản xuất phải giám sát chặt chẽ từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng của quá trình tái sản xuất, tức là từ khi tìm nguồn thu mua vật liệu đến khi tìm được thị trường đến tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo được việc bảo toàn, tăng nhanh tốc độ chu chuyển vốn, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, cải thiện đời sống cho người lao động và doanh nghiệp có lợi nhuận để tích luỹ, mở rộng sản xuất.

Để thực hiện được điều đó doanh nghiệp phải tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý mọi yếu tố liên quan tới sản xuất kinh doanh. Hạch toán kế toán là công cụ cần thiết không thể thiếu để tiến hành  quản lý các hoạt động kinh tế, kiểm tra việc sử dụng tài sản , vật tư, tiền vốn nhằm bảo đảm tính năng động, sáng tạo, tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tính toán và xác định hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Chi phí vật liệu chiếm tỷ lệ trọng không nhỏ trong giá thành sản phẩm . Vì vậy,việc tổ chức hạch toán vật liệu là không thể thiếu được và phải đảm bảo cả ba yêu cầu cơ bản của công tác hạch toán : chính xác – kịp thời – toàn diện.

Hạch toán vật liệu có đảm bảo được tất cả thì sẽ đảm bảo cho việc cung câp nguyên liệu vật liệu, công cụ dụng cụ kịp thời và đồng bộ cho nhu cầu của sản xuất, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc chấp hành các định mức sử dụng vật liệu, nguyên liệu, công cụ dụng cụ, ngăn chặn kịp thời các sự kiện lãng phí vật liệu trong sản xuất góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, hạ giá thành sản phẩm , nâng cao lợi nhuận, tiết kiệm lao động cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH kỹ thuật Phùng Hưng là một doanh nghiệp tư nhân quy mô sản xuất nhỏ ngành nghề sản xuất chính là sản xuất, chế tạo các sản phẩm khuôn mẫu và các sản phẩm có liên quan đến khuôn mẫu. Sau một thời gian đi sâu nghiên cứu hoạt động của Công ty tôi nhận thấy được sự cần thiết của vật liệu, công cụ dụng cụ với quá trình sản xuất kinh doanh sự cần thiết phải quản lý vật liệu nhằm đáp ứng kịp thời, nhu cầu vật liệu phục vụ sản xuất.

Nhận thấy được những khó khăn tồn tại trong việc quản lý và sử dụng nguyên liệu , vật liệu, công cụ dụng cụ và nhất là bảo đảm nguồn vốn lưu động cho việc dự trữ  tài sản lưu động ở Công ty. Nhận thức công tác hạch toán vật liệu, công cụ dụng cụ đóng vai trò cần thiết trong Công ty trong toàn bộ công tác hạch toán kế toán. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Thị Vân và các cán bộ kế toán ở Công ty nơi tôi thực tập em  mạnh dạn đi sâu nghiên cứu chuyên đề “Hạch toán vật liệu, công cụ dụng cụ của doanh nghiệp sản xuất.” ở Công ty TNHH kỹ thuật Phùng Hưng.

Nội dung báo cáo thực tập tốt nghiệp :

  • Phần I : Giới thiệu về Công ty TNHH kỹ thuật Phùng Hưng.
  • Phần II : Lý luận chung về tổ chức hạch toán kế toán nguyên liệu vật liệucông cụ dụng cụ trong doanh nghiệp sản xuất.
  • Phần III: Tổ chức hạch toán công tác kế toán nguyên liệu, công cụ dụng cụ tại Công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH kỹ thuật Phùng Hưng.
  • Phần IV:  Những đánh giá và kết luận chung về công tác hạch toán kế toán nguyên liệu, công cụ ở Công ty TNHH kỹ thuật Phùng Hưng.

Do thời gian thực tập có hạn, với nhận thức còn nhiều hạn chế nên báo cáo thực tập tốt nghiệp chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong và xin trân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và anh chị trong Công ty để báo cáo được hoàn thiện hơn.

KẾT LUẬN

Thời gian thực tập qua đi thật ngắn ngủi nhưng cũng  thật bổ ích đó là cảm giác chung mà mỗi sinh viên sau khi đi thực tập đều nhận xét như vậy.Tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH kỹ thuật Phùng Hưng nói chung và công tác kế toán nhất là vấn đề hạch toán nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ cho em một cái nhìn chi tiết hơn. Thấy được những thuận lợi và khó khăn mà một doanh nghiệp tư nhân gặp phải trong quá trình phát triển của mình . Làm thế nào để một doanh nghiệp vừa mơí thành lập chưa được bốn năm với lực lượng lao động khiêm tốn lại có doanh thu đến gần 400 triệu một tháng .

 Có được những điều trên là do sự lãnh đạo và đầu óc kinh doanh nhạy bén của chính bản thân giám đốc cùng với lực lượng lao động có chuyên môn, có năng lực, có tác phong công nghiệp và có ý thức công việc cao. Đội lao động nói trên đã kết hợp nhuần nhuyễn cùng nhau khắc phục những khó khăn đê phát triển.

Về các chế độ nguyên tắc Công ty luôn áp dụng theo các chế độ về chuẩn mực kế tóan  không vi phạm pháp luật, hàng năm vẫn nộp thuế theo hướng dẫn của luật thuế Nhà nước.  Cán bộ công nhân trong Công ty được hưởng các chế độ ưu đãi tốt( về tiền lương, chế độ bảo hiểm và các phụ cấp , thưởng theo định kỳ …) đây cũng là một yếu tố thúc đẩy quá trình sản xuất.

Trên đây là những cảm nhận chung khi tiếp xúc thực tiễn với hoạt động kinh doanh của Công ty. Được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ trong phòng kế toán và thầy cô trong bộ môn kế toán của trường em đã hoàn thành bản báo cáo “ Hạch toán nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ ở doanh nghiệp sản xuất ”.Do kiến thức còn hạn hẹp thời gian thực tiễn lại không nhiều do đó báo cáo còn có những khiếm khuyết, sai sót không tránh khỏi.

Trong tâm khảm của lòng mình, em xin chân thành cám ơn thầy cô giáo trong trường. Đặc biệt là các thầy cô trong bộ môn kế toán, ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện truyền đạt cho em những kiến thức, kinh nghiệm để em học tập nghiên cứu và làm lên báo cáo này. Đồng thời em xin chân thành gửi lời cám ơn đến giám đốc và các anh chị trong phòng kế toán.

Em xin chân thành cảm ơn!

Trên đây là Các mẫu báo cáo thực tập kế toán công ty sản xuất mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com