Chi phí đo đạc khi đất tranh chấp bao nhiêu? [Chi tiết 2023]

Chi phí đo đạc đất tranh chấp là vấn đề được nhiều người quan tâm trong quá trình tiến hành việc đo đạc đất đai. Việc đo đạc đất đai chủ yếu được thực hiện đối với các vụ án trong giai đoạn sơ thẩm, đó là đo vẽ hiện trạng nhà đất tranh chấp, xem xét vật, tài sản, thẩm định vật tư, hàng hóa…để giải quyết vụ án một cách chính xác. Việc đo đạc đất đai sẽ phát sinh chi phí. Vậy nghĩa vụ chịu chi phí đo đạc đất tranh chấp do ai chịu? Bài viết sau đây sẽ cụ thể vấn đề này.

Chi phí đo đạc khi đất tranh chấp bao nhiêu?

1. Các khoản chi phí đo đạc đất tranh chấp

Trong quá trình giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất, khi tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ phải chi phí nhiều khoản khác nhau. Thông thường, chi phí trong việc xem xét, thẩm định tại chỗ gồm những khoản sau:

  • Chi phí đo vẽ nhà đất: Được tính theo giá của đơn vị có chức năng đo vẽ nhà, đất (có hợp đồng, biên lai thu tiền của những đơn vị này, nên việc quyết toán không có gì vướng mắc);
  • Thuê phương tiện kỹ thuật, thiết bị đo đạc, thẩm định vật tư, hàng hóa… Việc thuê này thường theo biên lai, hóa đơn thanh toán;
  • Chi phí cho phương tiện đi lại: Nếu địa điểm xem xét, thẩm định ở xa thì chi phí được tính theo giá vận chuyển có biên lai; đối với các địa điểm gần, cán bộ Tòa án và người đo vẽ thường tự túc phương tiện đi lại thì có Thẩm phán chi khoản này cho người tự túc phương tiện, có Thẩm phán không chi;
  • Chi phí cho uỷ quyền Uỷ ban nhân dân xã, phường hoặc công an xã phường hoặc đơn vị, tổ chức nơi có đối tượng cần xem xét, thẩm định tại chỗ tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ. Thường là việc xem xét, thẩm định tại chỗ được thực hiện trong một ngày hoặc một buổi, có Tòa án chi 100.000đ/người, có Tòa án chi 200.000đ/người, cũng có Thẩm phán chi 300.000đ/người vì cho rằng Tòa án rất cần sự hỗ trợ, phối hợp của Uỷ ban nhân dân, Cơ quan công an…

2. Tiền tạm ứng và nghĩa vụ nộp tiền chi phí đo đạc đất đai

Tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ là số tiền mà Tòa án tạm tính để tiến hành việc xem xét, thẩm định tại chỗ.

Căn cứ Điều 156 BLTTDS 2015 quy định nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ như sau:

  • Người yêu cầu Tòa án xem xét, thẩm định tại chỗ phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo yêu cầu của Tòa án.
  • Trường hợp Tòa án xét thấy cần thiết và quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ thì nguyên đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Vì vậy, trong trường hợp việc đo đạc đất tranh chấp được thực hiện theo yêu cầu của người yêu cầu thì người đó có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng. Trong trường hợp việc đo đạc đất đai được thực hiện theo yêu cầu của Tòa án thì nguyên đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng các chi phí trên.

3. Nghĩa vụ chịu chi phí đo đạc đất đai khi tranh chấp

Nghĩa vụ chịu chi phí đo đạc đất tranh chấp được quy định tại Điều 157 BLTTDS 2015:

Trường hợp các bên đương sự không có thỏa thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác thì nghĩa vụ chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ được xác định như sau:

  • Đương sự phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận.
  • Trường hợp yêu cầu Tòa án chia tài sản chung thì mỗi người được chia tài sản phải chịu phần chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo tỷ lệ giá trị phần tài sản mà họ được chia
  • Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận được không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  • Trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217, điểm b khoản 1 Điều 299 của Bộ luật này thì nguyên đơn phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  • Trường hợp đình chỉ giải quyết việc xét xử phúc thẩm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 289, khoản 3 Điều 296 của Bộ luật này thì người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  • Đối với các trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án khác theo hướng dẫn của Bộ luật này thì người yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ.

Vì vậy, nếu hai bên có thỏa thuận được về nghĩa vụ chịu chi phí đo đạc đất đai khi giải quyết tranh chấp thì sẽ thực hiện theo thỏa thuận đó. Trong trường hợp không có thỏa thuận thì nghĩa vụ chịu các chi phí được thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật. Theo đó, yêu cầu của bên nào không được Tòa án chấp nhận thì bên đó có nghĩa vụ chịu chi phí này.

4. Dịch vụ tư vấn trách nhiệm chịu chi phí đo đạc đất đai tại LVN Group

Với đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai, công ty Luật LVN Group sẽ tư vấn khách hàng những công việc sau:

  • Tư vấn cho khách hàng về đo đạc đất đai theo đúng thẩm quyền;
  • Tư vấn về việc soạn thảo mẫu đơn xin đo đạc đất đai trong vụ án dân sự;
  • Tư vấn quy định pháp luật về tranh chấp đất đai;
  • Tư vấn về hồ sơ, trình tự thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai;
  • Tư vấn về phương hướng giải quyết có lợi nhất cho khách hàng;
  • Liên hệ đơn vị nhà nước khi cần thiết;
  • Đại diện khách hàng tham gia tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề Chi phí đo đạc đất tranh chấp. Hy vọng rằng những nội dung trên sẽ giúp quý khách hàng có thêm kiến thức và nắm rõ hơn về các loại chi phí này. Nếu quý bạn đọc có những khó khăn hay câu hỏi về nội dung trình bày hay những vấn đề liên quan đến đất đai thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com