Đo đạc chỉnh lý thửa đất là gì? [Chi tiết 2023]

Chỉnh lý bản đồ địa chính là thủ tục do đơn vị quản lý về đất đai thực hiện nhằm giúp cho cơ sở dữ liệu đất đai được cập nhật thường xuyên. Quyết định chỉnh lý chỉ được thực hiện khi thuộc những trường hợp nhất định. Vì vậy, nội dung trình bày sau đây, chúng ta cùng nghiên cứu rõ hơn về đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính cũng như những trường hợp phải chỉnh lý bản đồ địa chính. Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày sau đây.

Đo đạc chỉnh lý thửa đất là gì?

1. Đo đạc Chỉnh lý bản đồ địa chính là gì?

Bản đồ địa chính là tài liệu, cách thức chứa đựng thông tin về địa chính rất cần thiết. Bản đồ địa chính được sử dụng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và được thể hiện qua một số nội dung như đã trình bày ở nội dung trên. Theo đó, đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính là việc sửa đổi, bổ sung những thông tin trong bản đồ địa chính nêu trên.

2. Các trường hợp phải chỉnh lý bản đồ địa chính

Các trường hợp phải chỉnh lý bản đồ địa chính bao gồm:

Căn cứ điểm 1.1 khoản 1 Điều 17 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT, việc chỉnh lý bản đồ địa chính thực hiện trong các trường hợp sau:

(1) Xuất hiện thửa đất và các đối tượng chiếm đất mới (trừ các đối tượng là công trình, xây dựng và tài sản trên đất).

– Xuất hiện thửa đất mới do tách thửa, hợp thửa,…

– Các đối tượng chiếm đất mới như: Đường giao thông, công trình thủy lợi, đê điều, sông, suối, kênh, rạch và các yếu tố chiếm đất khác theo tuyến.

(2) Thay đổi ranh giới thửa đất và các đối tượng chiếm đất (trừ các đối tượng là công trình xây dựng và tài sản trên đất).

(3) Thay đổi diện tích thửa đất.

(4) Thay đổi mục đích sử dụng đất.

(5) Thay đổi thông tin về tình trạng pháp lý của thửa đất.

(6) Thay đổi về mốc giới và đường địa giới hành chính các cấp.

(7) Thay đổi về điểm tọa độ địa chính và điểm tọa độ quốc gia.

(8) Thay đổi về mốc giới và hành lang an toàn công trình.

(9) Thay đổi về địa danh và các ghi chú trên bản đồ.

3. Cơ sở đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính

Đo đạc Chỉnh lý bản đồ địa chính sẽ dẫn tới những thay đổi trong dữ liệu đất đai, ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ người sử dụng đất nên đơn vị có thẩm quyền chỉ thực hiện chỉnh lý khi có những cơ sở theo hướng dẫn sau:

(1) Các thay đổi về ranh giới thửa đất, diện tích thửa đất, mục đích sử dụng đất được thực hiện trong các trường hợp:

– Có quyết định cho thuê đất, giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất.

– Quyết định của Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp, bản án của Tòa án nhân dân các cấp về việc giải quyết tranh chấp đất đai.

– Kết quả cấp, chỉnh lý Giấy chứng nhận trong các trường hợp chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế có liên quan đến thay đổi ranh giới, mục đích sử dụng đất.

– Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

– Có thay đổi ranh giới thửa đất do sạt lở, sụt đất tự nhiên.

– Người sử dụng đất, đơn vị quản lý đất đai các cấp phát hiện có sai sót trong đo vẽ bản đồ địa chính.

(2) Mốc giới, đường địa giới hành chính trên bản đồ được chỉnh lý, bổ sung trong các trường hợp có quyết định thay đổi địa giới hành chính, lập đơn vị hành chính mới, đã lập hồ sơ địa giới, cắm mốc địa giới trên thực địa.

(3) Mốc tọa độ, mốc quy hoạch, hành lang an toàn công trình trên bản đồ được chỉnh lý, bổ sung trong các trường hợp mốc giới mới được cắm trên thực địa và có thông báo của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

(4) Việc chỉnh lý, bổ sung thông tin về địa danh, địa vật định hướng và các thông tin thuộc tính khác do đơn vị quản lý đất đai các cấp tự quyết định khi phát hiện có thay đổi.

4. Cơ quan có thẩm quyền chỉnh lý bản đồ địa

Xét về thẩm quyền, căn cứ khoản 6 Điều 22 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT và điểm e khoản 5 Điều 2 Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV thì Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong việc chỉnh lý và ký duyệt nghiệm thu bản đồ địa chính.

5. Quy định về việc chỉnh lý bản đồ địa chính 

Căn cứ tại Khoản 1, 2 Điều 3, Luật đất đai năm 2013, việc lập, chỉnh lý bản đồ địa chính được quy định như sau:

a. Việc đo đạc, lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn.

Theo quy định trên, việc đo đạc để lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất gồm có các nội dung về ranh giới thửa đất, cạnh thửa đất…theo từng đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn. Việc quy định cụ thể như vậy nhằm đảm bảo sự chính xác đối với bản đồ địa giới hành chính, từ đó giúp cho đơn vị nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý.

b. Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện khi có sự thay đổi về hình dạng kích thước diện tích thửa đất và các yếu tố khác có liên quan đến nội dung bản đồ địa chính.

Chỉnh lý có thể hiểu là việc chỉnh sửa, thay đổi. Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện khi có sự thay đổi về hình dạng kích thước diện tích thửa đất nhưng phải dựa trên các cơ sở pháp lý đo là quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, chuyển đổi, thừa kế có liên quan đến ranh giới sử dụng đất.

Bên cạnh đó, việc chỉnh lý bản đồ địa chính có thể được thực hiện khi có các yếu tố liên quan đến nội dung địa chính như thay đổi ranh giới do sạt lở, sụt lún đất tự nhiên, người sử dụng đất, đơn vị quản lý đất đai phát hiện có sai sót trong khi vẽ bản đồ địa chính

c. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính trong phạm vi cả nước; điều kiện hành nghề đo đạc địa chính.

Căn cứ, Thông tư 25/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014 của Bộ tài nguyên và Mội trường quy định về việc lập, quản lý và sử dụng bản đồ địa chính như sau:

Việc lập bản đồ địa chính cần phải dựa trên các cơ sở như cơ sở toán học, phải lựa chọn được tỷ lệ và phương pháp đo vẽ bản đồ địa chính, thể hiện được trọn vẹn các nội dung của bản đồ quy định tại Điều 8, Thông tư 25/2014/TT-BTNMT, cần phải xác định chính xác ranh giới thửa đất, lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất.

Bản đồ địa chính là giấy tờ thể hiện các thông tin liên quan đến thửa đất và được hợp pháp hóa bởi sự xác nhận của đơn vị nhà nước. Tuy nhiên, khi bản đồ địa chính có sai sót thì đơn vị nhà nước phải tiến hành chỉnh lý. Qua nội dung trình bày trên; LVN Group đã giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn các quy định về đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính. Hy vọng rằng nội dung trình bày trên hữu ích với bạn. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com