Hình thức khuyến mại bằng tiền có hợp pháp không? 2023

Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.

Một trong những nội dung hàng đầu được người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ hiện nay là các chương trình khuyến mại có đi kèm. Do đó, để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện khuyến mại. Tuy nhiên, để hạn chế các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, pháp luật có những quy định nhằm điều chỉnh việc thực hiện chương trình khuyến mại của doanh nghiệp.

Khuyến mại là gì?

Khuyến mãi là một chiến lược kinh doanh được sử dụng để kích thích người tiêu dùng mua sắm bằng cách cung cấp các ưu đãi, giảm giá hoặc quà tặng miễn phí. Mục đích của khuyến mãi là thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng, giúp tăng hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Các loại khuyến mãi phổ biến bao gồm giảm giá trực tiếp, mã giảm giá, mua một được một, tặng quà kèm sản phẩm, miễn phí vận chuyển, chương trình tích điểm và các phần thưởng khác. Khuyến mãi thường được áp dụng trong các dịp đặc biệt như lễ hội, ngày kỉ niệm, ngày lễ và các dịp khác để thu hút khách hàng và tạo ra sự quan tâm với sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.

Ai được quyền thực hiện khuyến mại?

Thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm:

a) Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phi (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyn thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);

b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Các hình thức khuyến mại tại Việt Nam

Các hình thức khuyến mại hiện được liệt kê tại Điều 92 Luật Thương mại, theo đó, có 9 hình thức khuyến mại, đó là:

1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo.

4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

Theo nội dung quy định trên đây, không có quy định về khuyến mại bằng tiền. Có thể hiểu, đây là cách gọi thức tế của hình thức khuyến mại mà trong đó khách hàng nhận giải thưởng bằng tiền hoặc các ưu đãi khác được quy đổi, giá trị bằng tiền.

Ví dụ:

Trong Chương trình khuyến mại cho dịch vụ nhận tiền chuyển từ nước ngoài về Việt Nam nhân dịp đón tết Nhâm Dần (2022) thì cơ cấu giải thưởng như sau:

─ Giải thưởng Xe máy Honda Vision phiên bản tiêu chuẩn

─ Giá trị: 30.290.000

─ Số lượng: 15

─ Tổng giá trị 454.350.000 VND (Bằng chữ: Bốn trăm năm mươi tư triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng) – đã bao gồm VAT. Lệ phí trước bạ, chi phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc, lệ phí đường bộ và các phí khác sẽ do khách hàng chịu.

─ Tổng giá trị giải thưởng so với tổng giá trị hàng hóa khuyến mại: Dưới 2%.

─ Khách hàng có thể nhận giải thưởng bằng hiện vật hoặc bằng tiền chuyển khoản vào tài khoản thanh toán VND của khách hàng mở tại Vietcombank theo giá trị nêu trên. Trường hợp khách hàng không có tài khoản thanh toán VND, Vietcombank sẽ trao thưởng bằng tiền mặt cho khách hàng.

─ Giải thưởng bằng hiện vật sẽ được bảo hành theo chế độ bảo hành của nhà cung cấp giải thưởng.

─ Trong trường hợp khách hàng nhận thưởng bằng hiện vật, giá trị giải thưởng thực tế sẽ căn cứ vào giá mua hàng hóa theo hóa đơn mua hàng của Vietcombank tại thời điểm trả thưởng.

Quy định về hình thức khuyến mại bán hàng giảm giá?

Khuyến mại bằng hình thức giảm giá là một trong những hình thức khuyến mại phổ biến nhất hiện nay. Khi thực hiện hình thức khuyến mại này, doanh nghiệp cần lưu ý:

─ Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, cụ thể như sau:

“ 1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

3. Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:

a) Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;

b) Hàng thực phẩm tươi sống;

c) Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.”

─ Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.

─ Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.

─ Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.

─ Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thời gian thực hiện chương trình khuyến mại

Thời gian thực hiện khuyến mại là nội dung quan trọng khi thông báo hoặc đăng ký chương trình khuyến mại tới cơ quan quản lý nhà nước và khi thông báo nội dung chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng. Theo quy định hiện nay thì tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Hình thức khuyến mại bằng tiền có hợp pháp?

Trong các hình thức khuyến mại tại Việt Nam không có quy định nào về việc cho phép thương nhận được thực hiện khuyến mại bằng tiền mặt.

Đối chiếu hình thức khuyến mại tại Việt Nam có hình thức khuyến mại là:

Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Đây có thể hiểu là hình thức khuyến mại bằng cách giảm giá trực tiếp cho khách hàng và được hiểu nôm na là hình thức khuyến mại bằng tiền trực tiếp, ngoài ra không có bất kỳ quy định nào cho phép thương nhận được thực hiện hình thức khuyến mại bằng tiền.

Nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại

1. Đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định 81

a) Thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về chương trình khuyến mại (trừ trường hợp thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Nghị định này);

c) Cung cấp cho khách hàng, các thương nhân phân phối và các bên liên quan đy đủ, chính xác và rõ ràng các nội dung thông tin phải thông báo công khai theo quy định tại Điều 97 Luật thương mại;

d) Các nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 96 Luật thương mại và Nghị định 81

2. Đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Nghị định 81

a) Các nghĩa vụ theo quy định tại Khoản 5 Điều 96 Luật thương mại và Nghị định 81;

b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng đối với các hoạt động thuộc phạm vi hợp đồng dịch vụ khuyến mại.

Trên đây là một số nội dung chúng tôi chia sẻ liên quan đến liên quan đến hình thức khuyến mại bằng tiền có hợp pháp, Quý độc giả còn thắc mắc có thể liên hệ chúng tôi qua Hotline: 1900.0191 hoặc website: https://luatlvn.vn của chúng tôi để được hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com