Hướng dẫn lập biên bản bàn giao tài sản góp vốn đúng quy định

Góp vốn là hoạt động không thể thiếu trong quá trình thành lập và hoạt động của các doanh nghiệp. Các tổ chức, cá nhân góp vốn khi thực hiện bàn giao tài sản góp vốn cần được lập thành biên bản theo đúng quy định của pháp luật.

Vậy, biên bản bàn giao tài sản góp vốn được lập thế nào? Công ty luật LVN Group sẽ huống dẫn quý bạn đọc lập biên bản bàn giao tài sản góp vốn đúng quy định qua nội dung trình bày dưới đây

1. Tài sản góp vốn là gì?

Theo quy định tại Điều 34 Luật doanh nghiệp năm 2020, tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp hoặc có quyền sử dụng hợp pháp đối với tài sản nêu trên mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn theo hướng dẫn của pháp luật.

2. Nội dung chính của biên bản giao nhận tài sản góp vốn

Thứ nhất, về việc chuyển quyền đối với tài sản góp vốn:

Thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và cổ đông công ty cổ phần phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty theo hướng dẫn sau đây:

– Đối với tài sản có đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất thì người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản đó hoặc quyền sử dụng đất cho công ty theo hướng dẫn của pháp luật. Việc chuyển quyền sở hữu, chuyển quyền sử dụng đất đối với tài sản góp vốn không phải chịu lệ phí trước bạ;

– Đối với tài sản không đăng ký quyền sở hữu, việc góp vốn phải được thực hiện bằng việc giao nhận tài sản góp vốn có xác nhận bằng biên bản, trừ trường hợp được thực hiện thông qua tài khoản.

Thứ hai, biên bản giao nhận tài sản góp vốn phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

– Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty;

– Họ, tên, địa chỉ liên lạc, số giấy tờ pháp lý của cá nhân, số giấy tờ pháp lý của tổ chức của người góp vốn;

– Loại tài sản và số đơn vị tài sản góp vốn; tổng giá trị tài sản góp vốn và tỷ lệ của tổng giá trị tài sản đó trong vốn điều lệ của công ty;

– Ngày giao nhận; chữ ký của người góp vốn hoặc người uỷ quyền theo ủy quyền của người góp vốn và người uỷ quyền theo pháp luật của công ty.

Hướng dẫn lập biên bản bàn giao tài sản góp vốn đúng quy định

Lưu ý:

– Việc góp vốn chỉ được coi là thanh toán xong khi quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản góp vốn đã chuyển sang công ty.

– Tài sản được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân không phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp.

– Việc thanh toán đối với mọi hoạt động mua, bán, chuyển nhượng cổ phần và phần vốn góp, nhận cổ tức và chuyển lợi nhuận ra nước ngoài của nhà đầu tư nước ngoài đều phải được thực hiện thông qua tài khoản theo hướng dẫn của pháp luật về quản lý ngoại hối, trừ trường hợp thanh toán bằng tài sản và cách thức khác không bằng tiền mặt.

3. Hướng dẫn lập biên bản bàn giao tài sản góp vốn đúng quy định

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———————-

BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI SẢN GÓP VỐN

Hôm nay, vào lúc ….giờ, ngày ……….………..tại………………

Căn cứ hợp đồng góp vốn số: ………………………………………………..

Chúng tôi gồm những Ông, bà có tên sau:

1. Ông, bà…………Giới tính ……….….Quốc tịch: ……………..

Sinh ngày:………………………………………………….

CMND/CCCD số: …….. Ngày cấp ……… Nơi cấp ……

Hộ khẩu thường trú: ………………………………….

2. Ông, bà……….……Giới tính ………….Quốc tịch: ……………

Sinh ngày:……………………………………………………………………..

CMND/CCCD số: …….. Ngày cấp ………… Nơi cấp ………

Hộ khẩu thường trú: …………………………………..

3. Ông, bà…………..Giới tính …………..Quốc tịch: ………………

Sinh ngày:………………………………………………………………….

CMND/CCCD số: ……………. Ngày cấp …………. Nơi cấp ……

Hộ khẩu thường trú: ……………………………………………

Đã tiến hành họp bàn giao về tài sản góp vốn cùng kinh doanh, với những nội dung cụ thể như sau:

1. Mục đích góp vốn: ………………….………………

2. Số vốn góp; loại tài sản góp vốn của từng thành viên: ………………

3. Thời hạn góp vốn: …………………………………

4. Cử người quản lý phần vốn góp: ………………

5. Cam kết của các bên: ……………………………

6. Nguyên tắc chia lợi nhuận: ………………………

Các bên đã nhất trí thông qua biên bản với nội dung trên và cùng ký tên dưới đây:

Lưu ý khi làm biên bản thoả thuận góp vốn kinh doanh

Để biên bản bàn giao tài sản góp vốn kinh doanh có trọn vẹn giá trị pháp lý và tránh những rắc rối không đáng có, cũng như là cơ sở để xử lý phần góp vốn của các thành viên theo đúng pháp luật khi có yêu cầu rút vốn đầu tư, biên bản thoả thuận bàn giao tài sản góp vốn kinh doanh cần có trọn vẹn các nội dung sau:
– Thông chi chi tiết của các bên góp vốn: họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, hộ khẩu thường trú.
– Mục đích góp vốn: Ghi rõ mục đích góp vốn
– Số vốn góp: Ghi bằng số và bằng chữ rõ ràng. Trường hợp góp vốn bằng tài sản thay vì tiền mặt thì cần ghi rõ loại tài sản và giá trị cụ thể.
– Thời hạn góp vốn: Ghi thông tin chi tiết để các bên cùng nắm.
– Cam kết của các bên: Thể hiện rõ cam kết của các bên đối với số vốn góp, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm. Ghi rõ thông tin để tránh tình trạng rút vốn giữa chừng của bên góp vốn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
– Nguyên tắc phân chia lợi nhuận: Đây là thông tin cần thiết có thể đề xuất chi tiết trong biên bản thoả thuận góp vốn kinh doanh. Căn cứ vào số phần trăm vốn góp và các loại tài sản mà các bên sẽ tiến hành thống nhất về mức lợi nhuận được hưởng. Các thoả thuận này phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện và công bằng.
-Chữ ký xác nhận và đóng dấu: Cuối biên bản phải có chữ ký xác nhận và đóng dấu của các bên liên quan để biên bản có giá trị và hiệu lực thực hiện.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com