Khi nào có sổ hộ khẩu điện tử? [Cập nhật 2023]

Hiện nay, Nhà nước đang thực hiện các chính sách nhằm số hóa những giấy tờ, tài liệu cá nhân có liên quan đến công dân. Việc đưa dữ liệu giấy vào dữ liệu điện tử sẽ giúp truy cập, tra cứu dễ dàng cũng như công tác quản lý được thuận tiện hơn. Vậy, khi nào có sổ hộ khẩu điện tử? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày bên dưới của LVN Group để được trả lời câu hỏi và biết thêm thông tin chi tiết về khi nào có sổ hộ khẩu điện tử.

Khi nào có sổ hộ khẩu điện tử?

1. Khi nào có sổ hộ khẩu điện tử?

Thắc mắc khi nào có sổ hộ khẩu điện tử được trả lời như sau:

Sổ hộ khẩu là một cách thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình có chức năng xác định nơi thường trú hợp pháp của công dân. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Sổ hộ khẩu cũng là căn cứ để nhà nước phân định thẩm quyền xử lý các vấn đề pháp lý có liên quan tới cá nhân đó.

Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì từ năm 2021 trở đi, Sổ hộ khẩu giấy mới sẽ không được cấp nữa mà thay vào đó là sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, khi Sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.

Hồ sơ gồm:

Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng hoặc có sai sót);

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Người dân nộp hồ sơ tại đơn vị Công an cấp xã để được giải quyết. Tuy nhiên, kết quả giải quyết không phải được cấp Sổ hộ khẩu mới mà thu hồi Sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành (từ 1/7/2021), sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo hướng dẫn của luật này cho đến hết ngày 31/12/2023.

Vì vậy, bắt đầu từ 1/1/2023, SHK, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”, không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là SHK điện tử.

Điều này đồng nghĩa mặc dù bỏ SHK giấy nhưng Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, chỉ là thay thế cách thức quản lý từ cuốn sổ bằng giấy sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần phải làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây…

Khi đăng ký thường trú/tạm trú, thay vì được cấp một cuốn SHK/sổ tạm trú bằng giấy như lâu nay, công dân sẽ được cập nhật thông tin lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

2. Cách sử dụng sổ hộ khẩu điện tử

Khi nghiên cứu khi nào có sổ hộ khẩu điện tử, chủ thể cũng cần biết được cách sử dụng sổ hộ khẩu điện tử.

Khi hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, mỗi người sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân. Mã số này được in trên thẻ căn cước, khi đi làm các giao dịch, mua bán, đăng ký xe máy, ôtô, khai sinh… Người dân sẽ không phải mang cả đống giấy tờ đi nữa mà chỉ cần có thẻ này để cán bộ đối chiếu. Chỉ mất 18 giây là tra ra kết quả dữ liệu về người đó.

Phương thức này thay đổi hoàn toàn cách quản lý như hiện tại, tức là từ thủ công sang điện tử. Tuy nhiên, không có việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh nhân dân. Phương án của Chính phủ đưa ra là sẽ tiến tới bỏ phương thức quản lý sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay, thay vào đó là áp dụng công nghệ thông tin để quản lý. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh thư vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như hiện nay.

Vì vậy, sổ hộ khẩu mới được tích hợp trên căn cước công dân của mỗi người. Khi cần làm thủ tục gì thì chỉ cần cầm thẻ căn cước công dân đến cho các cán bộ có thẩm quyền quẹt thẻ là hiện ra giấy tờ của bạn xem đã trọn vẹn hay chưa.

3. Hướng dẫn tra cứu sổ hộ khẩu điện tử

Hướng dẫn tra cứu sổ hộ khẩu điện tử là một trong những nội dung cần thiết khi nghiên cứu khi nào có sổ hộ khẩu điện tử

Thông thường, mã số sổ hộ khẩu điện tử sẽ được in trong từng sổ hộ khẩu. Trong trường hợp người dân không nhớ số sổ hộ khẩu có thể thực hiện tra cứu số sổ hộ khẩu cũng chính là cách tra cứu mã hộ gia đình ngay trên website dichvucong.baohiemxahoi của BHXH Việt Nam.

Để tra cứu mã hộ gia đình bạn cần biết số thẻ CCCD/CMND/Hộ Chiếu hoặc Mã số BHXH của cá nhân tra cứu. Sau đó bạn thực hiện lần lượt các bước theo hướng dẫn sau:

Tra cứu trực tuyến trên cổng dịch vụ công

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ – https://baohiemxahoi.gov.vn (1)

Bước 2: Tại trang chủ, kéo xuống dưới và chọn mục “Tra cứu trực tuyến”(2)

Bước 3: Tại màn hình tra cứu, chọn “Tra cứu mã số BHXH” (1) tại góc bên phải

Bước 4: Điền trọn vẹn thông tin cần thiết để thực hiện chức năng tra cứu (2) bao gồm:

Trường thông tin bắt buộc phải điền gồm: Tỉnh/thành phố, Họ và tên

Thông tin lựa chọn tra cứu, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau:

CCCD/CMND/Hộ chiếu và Ngày sinh

Mã số BHX

Bước 5: Xác nhận “Tôi không phải là người máy” (3) và Sau khi xác nhận thành công bạn nhấn chọn “Tra cứu”

Bước 6: Kết quả mã số sổ hộ khẩu được hiển thị tại phần “Mã hộ”

“Mã hộ” chính là số sổ hộ khẩu của bạn.

Vì vậy là bạn đã hoàn tất việc tra cứu thông tin về mã số sổ hộ khẩu của gia đình trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Những vấn đề có liên quan đến khi nào có sổ hộ khẩu điện tử và những thông tin cần thiết khác đã được trình bày cụ thể và chi tiết trong nội dung trình bày. Khi nắm được thông tin về khi nào có sổ hộ khẩu điện tử sẽ giúp chủ thể nắm được vấn đề một cách chính xác và rõ rang hơn.

Nếu quý khách hàng vẫn còn câu hỏi liên quan đến khi nào có sổ hộ khẩu điện tử cũng như các vấn đề có liên quan, hãy liên hệ ngay với LVN Group.

Công ty luật LVN Group chuyên gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com