Làm pháp chế cần học những gì?

Pháp chế là một trong những nghề được đánh giá là hấp dẫn hiện nay với cơ hội việc làm khá rộng rãi và thu nhập khá cao, thu hút đông đảo giới trẻ và người lao động. nếu bạn đang muốn tìm hiểu và theo đuổi ngành nghề này hãy trau dồi cho mình trọn vẹn các kiến thức và kỹ năng pháp luật cũng như kỹ năng đời sống. Pháp chế sẽ phải làm rất nhiều công việc và tất nhiên là có nhiều cơ hộu để phát triển thay đổi bản thân. Mời bạn đọc cân nhắc bài viết “Làm pháp chế cần học những gì?” của LVN Group để tìm hiểu thêm về ngành nghề này.

Pháp chế là gì?

Pháp chế là chế độ hoạt động hợp pháp của đơn vị nhà nước trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và áp dụng pháp luật một cách chặt chẽ, chính xác, thống nhất, thường xuyên và bình đẳng đối với mọi đơn vị nhà nước, người giữ chức vụ, công dân và mọi tổ chức của họ. Nếu pháp luật là những quy tắc do nhà nước ban hành để điều chỉnh những quan hệ xã hội nhất định thì pháp chế là hoàn cảnh xã hội trong đó những quy tắc đó được áp dụng vào thực tiễn.

Công việc chi tiết của chuyên viên pháp chế

Để tìm hiểu công việc của chuyên viên pháp chế doanh nghiệp, vui lòng cân nhắc bản mô tả công việc trọn vẹn và chi tiết được chia sẻ dưới đây.

Phụ trách và chịu trách nhiệm về mọi vấn đề pháp lý của công ty

Chuyên gia pháp lý phải chịu trách nhiệm về mọi vấn đề pháp lý của đơn vị. Chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ kịp thời, chính xác cho Ban Giám đốc về các vấn đề pháp lý như: quản lý tài chính doanh nghiệp, liên doanh quốc tế, luật doanh nghiệp,…

Cùng với đó, họ còn chịu trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp, hợp pháp của mọi giao dịch kinh doanh trong nội bộ công ty. Chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục pháp lý như: đăng ký nhãn hiệu, thay đổi đăng ký kinh doanh, v.v.

Xây dựng, kiểm tra và quản lý hệ thống chính sách của công ty

Các chuyên gia pháp lý sẽ phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để xây dựng chính sách quản lý nội bộ, giám sát việc thực hiện và thực thi chính sách của các thành viên công ty, đồng thời xây dựng chiến lược phòng vệ hiệu quả.

Đảm nhận vai trò kiểm toán hệ thống chính sách nội bộ nhằm đảm bảo các chính sách hiện hành và triển khai trong công ty tuân thủ trọn vẹn các quy định của pháp luật hiện hành.

Tiến hành nghiên cứu và đánh giá các yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến các quyết định và hiệu quả kinh doanh của công ty. Áp dụng các phương pháp quản lý rủi ro phù hợp để đưa ra khuyến nghị về các vấn đề pháp lý tiềm ẩn. Từ đó đề xuất các biện pháp phòng ngừa và khắc phục hiệu quả. Hỗ trợ triển khai hệ thống ISO cho các phòng ban trong công ty, tham gia đánh giá hệ thống quản lý nội bộ hiện có của công ty theo tiêu chuẩn ISO.

Quản lý các vấn đề về pháp lý với các đối tượng bên ngoài công ty

Liên lạc và giao dịch với các công ty bên ngoài để đảm bảo giải quyết phù hợp các nhiệm vụ mà ban giám đốc công ty yêu cầu.

Tham gia vào các hoạt động kiện tụng do Hội đồng quản trị yêu cầu nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Công ty.

Đại diện cho công ty đàm phán, trao đổi với các đối tượng bên ngoài, bao gồm: Cố vấn pháp lý từ các đơn vị chính phủ và các công ty bên ngoài…để xây dựng niềm tin và các mối quan hệ tốt đẹp. Sau đó, công tác với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Soạn thảo hợp đồng, tài liệu pháp lý của công ty

Các chuyên gia pháp lý tham gia soạn thảo các văn bản, văn bản pháp luật, hợp đồng, thỏa thuận nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công ty. Mặt khác, họ còn có trách nhiệm xác minh tính hợp pháp, phù hợp của các văn bản pháp luật, hợp đồng do công ty ban hành và ký kết cũng như tính hợp pháp của các giao dịch do công ty thực hiện.

Chịu trách nhiệm chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần thiết cho công ty. Rà soát, sửa đổi, chỉnh sửa và hoàn thiện các văn bản, hồ sơ giao dịch, các thủ tục pháp lý đảm bảo mọi hoạt động được thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định khác cũng như các quy định pháp luật khác có liên quan do nhà nước ban hành.

Nghiên cứu những quy định pháp lý có liên quan đến hoạt động của công ty

Đảm nhận vai trò nghiên cứu các thông tư, nghị định, luật,… liên quan đến lĩnh vực mà đơn vị đang hoạt động. Đồng thời giải thích các từ ngữ pháp lý cho mọi thành viên trong công ty sao cho đảm bảo mọi quy trình hoạt động, thủ tục của công ty đều hợp pháp.

Bên cạnh đó, chuyên viên pháp lý cần chịu trách nhiệm quản lý các hồ sơ, văn bản pháp lý cũng như giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh của đơn vị.

Cập nhật các quy định, bổ sung mới về pháp luật hiện hành

Cập nhật, nghiên cứu các kiến thức mới nhất về pháp luật như thông tư, nghị định, các thay đổi về luật,… liên quan đến lĩnh vực mà đơn vị đang hoạt động một cách thường xuyên, kịp thời cho các cấp quản lý.

Làm pháp chế cần học những gì?

Yêu cầu về trình độ học vấn

Đặc thù của nghề chuyên viên pháp chế là phải tiếp xúc nhiều với pháp luật. Vì thế, để trở thành một chuyên viên pháp chế đòi hỏi bạn phải có kiến thức nền tảng về pháp luật hay nói cách khác là bạn cần học và tốt nghiệp ngành Luật. Hiện nay thì có rất nhiều trường uy tín đào tạo về Luật như: Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kinh tế – Luật, Khoa Luật Đại học Quốc gia,… Không chỉ là biết luật, người làm pháp chế còn cần phải vững về tư duy vận dụng pháp luật và phải thực sự có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống pháp luật cho doanh nghiệp. Vì thế, để trở thành một chuyên viên pháp chế chuyên nghiệp thì bạn cần trải qua lớp LVN Group để nâng cao năng lực của bạn.

Môi trường công tác và mức lương pháp chế

Hầu hết các chuyên viên pháp chế đều sẽ công tác tại văn phòng và thực hiện các công việc như đặt lịch hẹn, trả lời điện thoại, xử lý email… Bên cạnh đó, họ còn soạn thảo hợp đồng, văn bản, hỗ trợ thông tin cho các vụ kiện, nghiên cứu pháp luật và thu thập thông tin liên quan đến vụ kiện nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp của họ. Chính vì thế mà các chuyên viên pháp chế sẽ có mức lương khá ổn định khoảng 10 triệu/tháng. Đối với các chuyên viên có 1-4 năm kinh nghiệm thì sẽ có mức lương dao động từ 7-14 triệu/tháng. Tuy nhiên, đối với những chuyên viên có nhiều kinh nghiệm thì sẽ có mức lương dao động từ 20-30 triệu/tháng.

Cơ hội việc làm Chuyên viên pháp chế

Chuyên viên pháp chế luôn có rất nhiều cơ hội công tác để thăng tiến sự nghiệp của mình. Bạn sẽ được công tác trong môi trường chuyên nghiệp, được tiếp cận với nhiều tình huống thực tiễn và giải quyết nó một cách nhạy bén. Không những thế, bạn còn có thể được tham gia các khóa huấn luyện chuyên môn nếu bạn thực sự có năng lực.

Khoá học pháp chế doanh nghiệp tại ICA

Khóa đào tạo “PHÁP CHẾ DOANH NGHIỆP” được xây dựng và tổ chức đào tạo bởi Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp. Khóa học này nhằm mục đích dành cho cán bộ, chuyên viên phụ trách pháp lý doanh nghiệp, nhằm trang bị các kỹ năng thực hành dựa trên những thông tin mới nhất về sửa đổi luật và trao đổi thực tiễn về tình hình pháp lý, đồng thời trang bị kiến ​​thức pháp luật và kỹ năng chuyên môn, làm chủ nó một cách hoàn hảo.

Đào tạo về luật doanh nghiệp giúp sinh viên và chuyên viên định hướng theo sơ đồ tư duy về luật doanh nghiệp và thiết kế nó một cách rõ ràng. Chúng tôi xác định trọn vẹn các khía cạnh pháp lý trong doanh nghiệp của bạn và trang bị cho các chuyên gia luật kinh doanh những thiết bị cần thiết. Khóa học Luật Doanh nghiệp cung cấp kiến ​​thức, chuyên môn và kỹ năng toàn diện cho chuyên viên luật/luật doanh nghiệp và sinh viên luật hướng tới sự nghiệp trong lĩnh vực luật doanh nghiệp.

Khoá học pháp chế doanh nghiệp của Học viện đào tạo pháp chế ICA được thiết kế với mục đích hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trẻ giúp ngành luật Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, các chuyên gia pháp luật sau khi tham gia Khoá học pháp chế doanh nghiệp của ICA sẽ trở thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng, quảng bá, đưa nghề này đến với nhiều người hơn.

Thông tin đăng ký khoá học pháp chế tại ICA

Để nhanh tay đăng ký khóa học, bạn hãy liên hệ ngay tới ICA:

  • Liên hệ qua SĐT0564.646.646
  • Liên hệ qua Mailphapche.edu.vn@gmail.com
  • Liên hệ qua Facebook
  • Liên hệ qua YouTube
  • Liên hệ qua TikTok

Mời bạn xem thêm

  • Quy định pháp luật hiện hành về chế độ hôn nhân một vợ, một chồng
  • Cần có giải pháp nào để hạn chế rút BHXH 1 lần?
  • Học pháp chế có khó không?

Giải đáp có liên quan

Tiêu chuẩn của người làm công tác pháp chế thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 55/2011/NĐ-CP, công chức pháp chế phải là công chức từ ngạch chuyên viên và tương đương, có trình độ cử nhân luật trở lên. Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 55/2011/NĐ-CP, viên chức pháp chế là viên chức có chức danh nghề nghiệp, có trình độ cử nhân luật trở lên. Người đứng đầu tổ chức pháp chế phải có trình độ cử nhân luật trở lên và trực tiếp làm công tác pháp luật ít nhất 5 năm. 

Người làm công tác pháp chế doanh nghiệp gồm những ai?

Điều 11 Nghị định 55/2011/NĐ-CP quy định về người làm công tác pháp chế bao gồm:
Công chức pháp chế được tuyển dụng, bổ nhiệm vào tổ chức pháp chế ở Bộ, đơn vị ngang Bộ, đơn vị thuộc Chính phủ và đơn vị chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Cán bộ pháp chế được điều động, tuyển dụng vào tổ chức pháp chế ở các đơn vị quân đội nhân dân, công an nhân dân.
Viên chức pháp chế được tuyển dụng, bổ nhiệm vào tổ chức pháp chế ở đơn vị sự nghiệp công lập.
Nhân viên pháp chế được tuyển dụng theo chế độ hợp đồng lao động vào tổ chức pháp chế ở doanh nghiệp nhà nước.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com