Phí cho tặng chung cư là bao nhiêu?

Câu hỏi: Chào LVN Group, bố mẹ tôi có một căn hộ chung cư ở Hà Nội. Hiện tại, thì tôi chuẩn bị ấy vợ và bố mẹ tôi và tôi cũng đang muốn về quê sống nên bố mẹ quyết định cho tặng căn chung cư sang tên cho tôi. LVN Group cho tôi hỏi là để thực hiện thủ tục tặng cho chung cư thì cần phải làm thế nào cũng như là “Phí cho tặng chung cư” hiện nay sẽ gồm những khoản nào ạ?. Tôi xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Để trả lời câu hỏi của mình cũng như tìm hiểu cụ thể về vấn đề tặng cho nhà chung cư, mời bạn hãy cùng cân nhắc bài viết dưới đây của LVN Group nhé.

Điều kiện để nhà chung cư tham gia giao dịch

Chung cư là một trong những loại hình nhà ở rất phổ biến và được nhiều người dân ưu chuộng hiện nay, điều này đã dẫn đến tình trạng số lượng các căn hộ chung cư được xây dựng ngày càng nhiều, Vậy nên các vấn đề liên quan đến việc quản lý loại hình nhà ở này đã được đặt ra và áp dụng rộng rãi..

Theo khoản 3 Đều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà chung cư là nhà có từ 02 tầng trở lên, trong đó có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình. Nhà chung cư được sử dụng vào 02 mục đích chính: Nhà chung cư để ở và nhà chung cư kết hợp để ở và kinh doanh.

Theo đó, Điều 117 Luật Nhà ở nêu rõ các cách thức giao dịch của nhà chung cư gồm: Mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, thừa kế, thế chấp,… Trong đó, điều kiện để mở bán nhà chung cư được quy định tại Điều 118 Luật Nhà ở 2014 gồm:

– Có Giấy chứng nhận theo hướng dẫn của pháp luật;

– Nhà ở không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu;

– Nhà ở đang trong thời hạn sở hữu nhà ở (trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn);

– Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật;

– Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của đơn vị có thẩm quyền.

Bên cạnh nhà ở đã hình thành, pháp luật còn cho phép thực hiện giao dịch đối với nhà ở hình thành trong tương lai. Điều kiện mở bán nhà ở chung cư trong trường hợp này được quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo tối đa quyền lợi của các bên và tránh rủi ro xảy ra.

Căn cứ theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, điều kiện nhà chung cư hình thành trong tương lai được mở bán như sau:

– Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

– Có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

– Đã có thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

– Đã được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Thủ tục tặng cho chung cư

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì các giao dịch liên quan đến nhà ở sẽ bao gồm các cách thức như mua bán, cho thuê, tặng cho, thừa kế, thế chấp, góp vốn…..Đối với nhà ở là nhà chung cư cũng vậy, đối tượng này cũng sẽ được áp dụng các quy định liên quan đến nhà ở theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành.

Việc tặng cho căn hộ chung cư sẽ được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Hai bên đến văn phòng công chứng ký hợp đồng tặng cho căn hộ chung cư và tiến hành công chứng hợp đồng này.

Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng này phải lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực. Căn cứ, Điều 121 Luật Nhà ở quy định như sau:

“Điều 122. Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời gian có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở

1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời gian có hiệu lực của hợp đồng là thời gian công chứng, chứng thực hợp đồng.” 

Bước 2: Nộp hồ sơ xin thay đổi thông tin chủ sở hữu giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có căn hộ chung cư.

Hồ sơ bao gồm:

– Hợp đồng tặng cho căn hộ chung cư đã công chứng.

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư

– Giấy tờ cá nhân của bên tặng và bên được tặng (Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước công dân; Sổ hộ khẩu)

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí) tại chi cục thuế của quận/huyện. 

Khi tiến hành các giao dịch về chuyển nhượng nhà ở, tặng cho nhà ở… bên nhận chuyển nhượng, bên được tặng cho có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo như bạn trình bày thì quan hệ giữa hai người là cô – cháu vì vậy đây không thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân. Căn cứ, Luật thuế thu nhập cá nhân quy định như sau:

“Điều 3. Thu nhập chịu thuế

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:

……

5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm:

a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

c) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước;

d) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.”

Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Căn cứ theo hướng dẫn trên thì cháu bạn sẽ có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế này, cháu bạn sẽ nhận được cấp biên lai xác nhận đã nộp thuế.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mới.

Phí cho tặng chung cư

Cũng giống như khi thực hiện các thủ tục như chuyển nhượng, thừa kế.. nhà ở hay đất đai thì khi người dân thực hiện thủ tục tặng cho nhà chung cư cũng sẽ phải áp dụng các quy định nghiêm ngặt của pháp luật, trong số đó nổi bật là các quy định liên quan đến các khoản phí cho tặng chung cư.

Hiện nay nhu cầu tặng cho tài sản là nhà chung cư giữa các thành viên trong gia đình là rất lớn. Khi thực hiện thủ tục tặng cho tài sản giữa mẹ và con trai, các loại thuế, phí phải đóng như sau:

– Phí công chứng:

Hợp đồng tặng cho nhà ở chung cư phải được công chứng, chứng thực theo hướng dẫn tại Điều 122 Luật Nhà ở:

Điều 122. Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời gian có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở

1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời gian có hiệu lực của hợp đồng là thời gian công chứng, chứng thực hợp đồng…”

Do đó khi tiến hành thủ tục tặng cho, chị phải mất phí công chứng hợp đồng tặng cho này. Phí công chứng được xác định như sau (khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC):

“2. Mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch:

a) Mức thu phí đối với việc công chứng các hợp đồng, giao dịch sau đây được tính như sau:

…a3) Công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho tài sản khác, góp vốn bằng tài sản khác: Tính trên giá trị tài sản.

– Lệ phí trước bạ:

Đối với đối tượng là nhà, mức chịu lệ phí trước bạn là 0,5% giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo hướng dẫn của pháp luật về xây dựng tại thời gian kê khai lệ phí trước bạ (khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP). Tuy nhiên căn cứ vào quy định tại khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP:

“10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

thì được miễn lệ phí trước bạ. Trường hợp này chị tặng nhà cho con trai của mình nên chị được miễn lệ phí trước bạ khi tặng cho nhà chung cư.

– Lệ phí cấp sổ:

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà được xác định dựa trên quy định cụ thể của UBND tỉnh áp dụng tại địa phương. Bởi chị chưa cung cấp trọn vẹn thông tin nên chúng tôi chưa thể đưa ra mức lệ phí cấp sổ cụ thể.

– Thuế thu nhập cá nhân:

Thu nhập từ việc nhận tặng cho nhà từ mẹ đẻ thuộc thu nhập miễn thuế theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân:

“4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Kiến nghị

LVN Group là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Phí cho tặng chung cư chúng tôi cung cấp dịch vụ cho tặng nhà đất Công ty LVN Group luôn hỗ trợ mọi câu hỏi, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Liên hệ ngay:

Vấn đề “Phí cho tặng chung cư” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới soạn thảo đơn hợp thửa đất. Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục nhập khẩu khi mua nhà chung cư năm 2023
  • Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư mới 2023?
  • Trường hợp nào nhà chung cư phải dỡ để xây dựng lại năm 2023

Giải đáp có liên quan

Điều kiện để mua bán căn hộ chung cư thế nào?

Ngoài việc đáp ứng điều kiện về căn hộ, các bên mua bán căn hộ chung cư cũng phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo hướng dẫn. Căn cứ:
– Đối với bên bán, chủ thể bán căn hộ chung cư phải đáp ứng điều kiện sau:
+ Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo hướng dẫn. Trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải là người đã mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;
+ Nếu là cá nhân thì phải có trọn vẹn năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
– Đối với bên mua căn hộ chung cư phải đáp ứng điều kiện sau:
+ Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo hướng dẫn của pháp luật dân sự và không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch;
+ Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam.
Đồng thời phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo hướng dẫn của Luật này và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

Chuyển nhượng căn hộ chung cư khi không có sổ hồng được không ?

Theo quy định tại Điều 118 Luật Nhà ở 2014, điều kiện của nhà ở tham dự giao dịch được quy định như sau:
1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau:
a) Có Giấy chứng nhận theo hướng dẫn của pháp luật, ngoại trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Không thuộc diện đang có khiếu nại, tranh chấp, khiếu kiện về quyền sở hữu hoặc đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn….
2. Các giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:
a) Thế chấp, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai;

b) Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;
c) Mua bán, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; hoặc mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước; bán nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 62 của Luật này;
d) Cho mượn, thuê, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;
đ) Nhận thừa kế nhà ở;
e) Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án bất động sản đầu tư xây dựng nhà ở (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó).
Theo đó, nhà chung cư được coi là loại nhà ở hình thành trong tương lai, vạy nên đây là trường hợp các giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận. Các giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham dự giao dịch quy định tại khoản này thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com