Quy định hiện hành về bỏ hộ khẩu giấy [Cập nhật 2023]

Hộ khẩu là một phương pháp quản lý dân số chủ yếu dựa vào hộ gia đình. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2020, từ ngày 1-1-2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu thêm một số quy định về việc bỏ hộ khẩu giấy thông qua nội dung trình bày Quy định hiện hành về bỏ hộ khẩu giấy [Cập nhật 2023]

Quy định hiện hành về bỏ hộ khẩu giấy [Cập nhật 2023]

Quy định hiện hành về thời gian bỏ sổ hộ khẩu giấy

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 ghi nhận hướng dẫn như sau:

Điều khoản thi hành

[…]

3. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo hướng dẫn của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì đơn vị đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo hướng dẫn của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Theo đó, sổ hộ khẩu vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết ngày 31/12/2023. Từ ngày 01/01/2023 sẽ chính thức bỏ Sổ hộ khẩu giấy đã cấp, những cuốn sổ đã được cấp không còn có giá trị sử dụng.

Các trường hợp khi công dân thực hiện thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú thì đơn vị đăng ký cư trú sẽ thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo hướng dẫn.

Những trường hợp bị thu hồi Sổ hộ khẩu giấy theo hướng dẫn hiện hành?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu giấy đã cấp như sau:

2. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì đơn vị đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo hướng dẫn của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Vì vậy, có tổng cộng 07 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy theo như quy định nêu trên. Và thông tin sổ hộ khẩu giấy đó của người dân sẽ được cập nhật lên Cơ sở dữ liệu về cư trú theo hướng dẫn và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú bằng giấy nữa.

 Theo quy định hiện hành thì bỏ sổ hộ khẩu giấy thay bằng gì?

Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng thì công dân có quyền yêu cầu đơn vị quản lý cư trú (Công an) cấp Giấy xác nhận thông tin sử dụng để chứng minh thông tin khi cần dùng đến.

Theo quy định tại Điều 17, Thông tư 55/2021 của Bộ Công an thì công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể thực hiện bằng hai cách:

Cách thứ nhất là gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Cách thứ hai là đến trực tiếp đến đơn vị đăng ký cư trú trong cả nước (không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân) để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

Giấy xác nhận thông tin về cư trú có các nội dung như: Thời gian, địa điểm, cách thức đăng ký cư trú.

Giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị sáu tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú (nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú) xác nhận về việc khai báo cư trú. Và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì Giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời gian thay đổi.

Trong thời hạn ba ngày công tác, đơn vị đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới cách thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng đơn vị đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng đơn vị đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.

Mặt khác, thẻ CCCD gắn chíp hiện nay cũng đã tích hợp rất nhiều thông tin cá nhân của một người, trong đó có thông tin về cư trú.

Trên đây là nội dung trình bày Quy định hiện hành về bỏ hộ khẩu giấy [Cập nhật 2023] Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com