Quy trình, thủ tục dán nhãn năng lượng điện [Chi tiết 2023]

Nếu bạn quan tâm đến yếu tố tiết kiệm điện thì không thể bỏ qua nhãn năng lượng của Bộ Công Thương, một nhãn gửi tới thông tin vô cùng hữu ích cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Quy trình, thủ tục dán nhãn năng lượng điện.

Quy trình, thủ tục dán nhãn năng lượng điện

1. Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng là 1 con tem được dán trên thiết bị điện để gửi tới các thông tin chỉ số và khả năng tiết kiệm điện, giúp người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng, hiệu suất năng lượng cao, tốn ít điện năng.

Theo Điều 15 Nghị định 21/2011/NĐ-CP, có 2 loại nhãn năng lượng:

– Nhãn năng lượng xác nhận

– Nhãn năng lượng so sánh

Theo khoản 7, khoản 8 Điều 3 Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 quy định như sau:

Nhãn năng lượng là nhãn gửi tới thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Dán nhãn năng lượng là việc dán, gắn, in, khắc nhãn năng lượng lên sản phẩm, bao bì, hoặc hiển thị nhãn năng lượng điện tử trên sản phẩm.

2. Danh sách hàng hoá phải dán nhãn năng lượng

Dán nhãn năng lượng là việc dán, gắn, in, khắc nhãn năng lượng lên sản phẩm, bao bì, hoặc hiển thị nhãn năng lượng điện tử trên sản phẩm.

Việc dán nhãn năng lượng không phải là bắt buộc với tất cả các thiết bị điện mà chỉ đối với các hàng hóa trong danh sách sau theo Quyết định 04/2017/QĐ-TTg:

Các phương tiện, thiết bị không thuộc danh mục bắt buộc dán nhãn năng lượng thì được khuyến khích thực hiện việc dán nhãn năng lượng tự nguyện.

4. Quy trình, thủ tục dán nhãn năng lượng điện

Bước 1. Thử nghiệm hiệu suất năng lượng

– Thử nghiệm hiệu suất năng lượng là việc đơn vị tự lấy mẫu và gửi tới tổ chức thử nghiệm để được thử nghiệm và cấp phiếu kết quả thử nghiệm. Hiện nay tùy từng mặt hàng mà các đơn vị  dự định dán nhãn năng lượng cho sản phẩm của mình để lựa chọn những đơn vị đủ khả năng và điều kiện kiểm nghiệm các mặt hàng tương ứng. Ví dụ: Các đơn vị thử nghiệm hiệu suất uy tín hiện nay: Quatest 1, Quastes 3…. Tuy nhiên không phải các trung tâm này có thể thử nghiệm tất cả các mặt hàng mà cũng phải xem xét đến các đơn  vị thử nghiệm khác nữa phụ thuộc vào mặt hàng đơn vị dự định thử nghiệm

– Khi ra kết quả thử nghiệm nhưng lại không như bên đơn vị mong muốn thì bên đơn vị cần phải dùng mẫu mới thực hiện lại thủ tục thử nghiệm hiệu suất năng lượng  để đảm bảo kết quả như đơn vị mong muốn.

–  Kết quả thử nghiệm là cơ sở để dán nhãn năng lượng cho sản phẩm có cùng model cùng thông số kỹ thuật, cùng xuất xứ và cùng cơ sở sản xuất. Kết quả thử nghiệm có hiệu lực vô thời hạn, trừ trường hợp đơn vị nhà nước có thẩm quyền phát hiện có sai phạm trong kết quả thử nghiệm hoặc có sai phạm, vi phạm của tổ chức thử nghiệm.

Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký dãn nhãn năng lượng

Trước khi đưa phương tiện, thiết bị ra thị trường, doanh nghiệp sản xuất nhập khẩu phương tiện, thiết bị đó phải lập 01 bộ hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng và gửi về Bộ Công Thương. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ trực tuyến quan mạng Internet hoặc gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Bộ công thương. Nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện theo hướng dẫn thì Bộ Công thương thực hiện việc xác nhận về việc đơn vị đã thông báo thực hiện thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng cho sản phẩm tới Bộ Công Thương.

Bước 3. Thực hiện dán nhãn năng lượng

– Sau khi nộp hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng đến Bộ Công Thương  và có xác nhận của Bộ Công thương về việc đơn vị đã thực hiện thủ tục đăng ký dãn nhãn năng lượng thì đơn vị, doanh nghiệp được tự thực hiện việc dán nhãn năng lượng phù hợp với thông tin trong Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho sản phẩm đã đăng ký. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực đối với các thông tin đã công bố trong Giấy công bố dán nhãn năng lượng và thông tin hiển thị trên nhãn năng lượng.

– Nhãn năng lượng được sử dụng thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, cách thức, quy cách nhãn năng lượng quy định.

– Nhãn năng lượng phải có các thông tin cơ bản sau:

+ Tên nhà sản xuất/nhập khẩu trọn vẹn hoặc viết tắt;

+ Mã hiệu phương tiện, thiết bị;

+ Thông tin về mức tiêu thụ năng lượng;

+ Tiêu chuẩn hoặc quy định áp dụng.

– Doanh nghiệp có quyền lựa chọn nhãn năng lượng điện tử đối với các phương tiện, thiết bị phù hợp cho việc sử dụng nhãn năng lượng điện tử hoặc sử dụng nhãn năng lượng khác để thực hiện việc dán nhãn năng lượng.

– Nhãn năng lượng có thể được thay đổi kích thước tăng, giảm theo tỉ lệ của nhãn để phù hợp với phương tiện, thiết bị nhưng không được gây nhầm lẫn, che lấp hoặc ảnh hưởng tới thông tin ghi trên nhãn hàng hóa theo hướng dẫn của pháp Luật.

– Cơ sở sản xuất và doanh nghiệp nhập khẩu tự thực hiện việc in, dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị được cấp Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

– Hàng năm, các cơ sở này có trách nhiệm gửi báo cáo tới Sở Công thương tại địa phương; đồng thời, cơ sở phải thống kê về số lượng, chủng loại phương tiện, thiết bị được dán nhãn năng lượng đã đưa ra thị trường trong năm và gửi về Bộ Công thương trước ngày 01/3 năm tiếp theo.

5. Hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký dán nhãn năng lượng điện

– Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp của công ty

– Giấy công bố dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng, trong đó nêu rõ doanh nghiệp đăng ký dán nhãn so sánh hay nhãn xác nhận theo mẫu

– Kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm cấp cho model sản phẩm;

– Tài liệu chứng minh phòng thử nghiệm nước ngoài đã đáp ứng đủ Điều kiện (Đối với trường hợp việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng được thực hiện bởi tổ chức thử nghiệm nước ngoài);

– Mẫu nhãn năng lượng dự kiến.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Quy trình, thủ tục dán nhãn năng lượng điện. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com