Thời hạn vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm

Vấn đề việc làm ngày nay đối với nước ta luôn được mọi người đặc biệt quan tâm. Thi trường lao động đang dần có xu hướng nâng cao và mở rộng tạo ra nguồn thu nhập từ lao động để đạt hiệu quả hơn. Chính vì vậy, để giúp thực hiện những chính sách mà có liên quan đến vấn đề lao động sẽ được thực hiện bởi vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm. Xin mời các bạn bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết của LVN Group để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Thời hạn vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm” có thể giúp các bạn bạn đọc hiểu sâu hơn về pháp luật.

Đối tượng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm

Quỹ quốc gia về việc làm được thành lập với nhu một mục đích tạo ra được việc làm cho mọi người tránh được tình trạng thất nghiệp. Nếu như người lao động thất nghiệp ngày càng nhiều sẽ không đáp ứng được các nhu cầu của xã hội, gây ảnh hưởng đến các chế độ phúc lợi xã hội khác của đất nước. Từ những nguyên nhân sâu xa đó Nhà nước đã đưa ra chính sách để có thể lên kế hoạch sao cho phù hợp với những quy chuẩn được vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm.

Trên cơ sở quy định tại Điều 12 của Luật việc làm và Điều 23 của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.  thì đối tượng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm được xác định như sau:

“Điều 12. Đối tượng vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm

1. Đối tượng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm bao gồm:

a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh;

b) Người lao động.

2. Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thuộc các trường hợp sau đây được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm với mức lãi suất thấp hơn:

a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số;

b) Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, người khuyết tật.”

“Điều 23. Đối tượng vay vốn

1. Đối tượng vay vốn được quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Việc làm.

2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh (sau đây gọi chung là cơ sở sản xuất, kinh doanh) sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số tại Điểm a Khoản 2 Điều 12 Luật Việc làm được quy định như sau:

a) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật là cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật;

b) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người dân tộc thiểu số là cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người dân tộc thiểu số;

c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số là cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số.”

Điều kiện để vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm

Nhằm mục đích trách cho những người lao động thất nghiệp nên vì thế Quỹ quốc gia về việc làm ra đời. Dựa theo căn cứ số liệu thông kê thất nghiệp về việc làm cho thấy số người thất nghiệp ngày càng tăng cao nên Nhà nước ta đã đưa ra những quy định pháp luật về điều kiện để các doanh nghiệp vay vốn từ Quỹ này

Theo Điều 13 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện vay đối với các đối tượng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm như sau:

“Điều 13. Điều kiện vay vốn

1. Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của Luật này được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có dự án vay vốn khả thi tại địa phương, phù hợp với ngành, nghề sản xuất kinh doanh, thu hút thêm lao động vào công tác ổn định;

b) Dự án vay vốn có xác nhận của đơn vị, tổ chức có thẩm quyền nơi thực hiện dự án;

c) Có bảo đảm tiền vay.

2. Đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 của Luật này được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn;

b) Có nhu cầu vay vốn để tự tạo việc làm hoặc thu hút thêm lao động có xác nhận của đơn vị, tổ chức có thẩm quyền nơi thực hiện dự án;

c) Cư trú hợp pháp tại địa phương nơi thực hiện dự án.

3. Chính phủ quy định mức vay, thời hạn, lãi suất cho vay, trình tự, thủ tục vay vốn và điều kiện bảo đảm tiền vay.”

Điều 24, 25, 26 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định mức vay, thời hạn và lãi suất vay vốn được sửa đổi bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 74/2019/NĐ-CP, bao gồm:

“Điều 24. Mức vay

1. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay 01 dự án tối đa là 01 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng cho 01 người lao động được tạo việc làm.

2. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 50 triệu đồng.”

“Điều 25. Thời hạn vay vốn

Thời hạn vay vốn không quá 60 tháng. Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng chính sách xã hội và đối tượng vay vốn thỏa thuận căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn.

Điều 26. Lãi suất vay vốn

1. Đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Việc làm, lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

2. Đối với đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 12 Luật Việc làm, lãi suất vay vốn bằng 50% lãi suất theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều này.

3. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn theo hướng dẫn tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.”

Lãi suất vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm là bao nhiêu hiện nay?

Quy quốc gia về việc làm đây có thể xem như một khoản tiền dự trữ của quốc gia và cũng như nó được lập nên để có thể giải quyết cũng như hỗ trợ về vấn đề việc làm. Nhưng đi kèm với đó là những điều kiện để có thể vay vốn từ nguồn quỹ này. Cũng đi kèm với điều kiện là về lãi suất khi cho vay được đơn vị nhà nước quy định thế nào?

Căn cứ Điều 18 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 04/2021/QĐ-TTg quy định về mức vay lãi suất gián tiếp như sau:

“Điều 18. Lãi suất, mức, thời hạn và phí cho vay gián tiếp

1. Lãi suất cho vay gián tiếp được xác định bằng lãi suất cho vay trực tiếp quy định tại khoản 1 Điều 15 Điều lệ này.

2. Mức cho vay gián tiếp đối với mỗi dự án không vượt quá mức cho vay trực tiếp quy định tại khoản 2 Điều 15 Điều lệ này.

3. Thời hạn cho vay thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 15 Điều lệ này.

4. Phí cho vay gián tiếp là khoản tiền Quỹ phải trả cho ngân hàng để thực hiện cho vay do hai bên thỏa thuận. Hội đồng Quản lý Quỹ quy định mức phí tối đa theo từng lĩnh vực và từng thời kỳ.”

Dẫn chiếu Điều 15 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 04/2021/QĐ-TTg quy định về lãi suất vay trực tiếp như sau:

“Điều 15. Lãi suất, mức cho vay, thời hạn cho vay và đảm bảo tiền vay

1. Lãi suất cho vay trực tiếp của Quỹ trong từng thời kỳ được xác định theo nguyên tắc đảm bảo Quỹ có nguồn thu để tự chủ về tài chính, bảo đảm an toàn vốn và phát triển vốn. Trong từng thời kỳ, căn cứ nguyên tắc xác định lãi suất quy định tại khoản này, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ công bố mức lãi suất cho vay của Quỹ.

2. Mức cho vay trực tiếp đối với mỗi dự án tối đa không vượt quá 80% tổng mức đầu tư của dự án. Tổng mức cho vay của Quỹ đối với một doanh nghiệp không vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ.

3. Thời hạn cho vay trực tiếp được xác định phù hợp với khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án nhưng tối đa không quá 07 năm.

4. Đảm bảo tiền vay

a) Các doanh nghiệp khi vay vốn tại Quỹ phải tuân thủ các biện pháp bảo đảm tiền vay. Đối với từng dự án, Quỹ xem xét, quyết định cụ thể các biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật;

b) Việc xác lập, thực hiện giao dịch đảm bảo và xử lý tài sản đảm bảo thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch bảo đảm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.”

Từ các quy định trên thì mức lãi suất vay gián tiếp từ Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia sẽ được xác định theo từng thời kỳ để phù hợp vớ tình hình thực tiễn.

Mức lãi suất được xác định theo nguyên tắc đảm bảo Quỹ có nguồn thu để tự chủ về tài chính, bảo đảm an toàn vốn và phát triển vốn.

Thời hạn vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm là bao lâu?

Nhà nước lập ra nguồn Quỹ này không chỉ giúp hỗ trợ biện pháp kinh tế, mà còn được xem là một công cụ quan trọng để có thể giúp cho những người dân nói chung và người lao động nói riêng. Chính vì dựa vào những quan trọng như vậy doanh nghiệp cần phải duy trì cũng như mở rộng cơ hội việc làm.

Căn cứ tại Điều 25 Nghị định 61/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 74/2019/NĐ-CP quy định về thời hạn vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm như sau:

“Điều 25. Thời hạn vay vốn

Thời hạn vay vốn không quá 60 tháng. Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng chính sách xã hội và đối tượng vay vốn thỏa thuận căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn.”

Vì vậy, theo hướng dẫn trên, thời hạn vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm tối đa là 120 tháng.

Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn.

Người lao động được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm tối đa bao nhiêu tiền?

Hàng năm, việc Nhà nước đang cố gắng nỗ lực tạo ra nhiều điều kiện hơn giúp hỗ trợ tài chính, cho vay vốn hay cũng có thể miễn, giảm thuế và áp dụng cho những biện pháp giúp để khuyến khích người lao động có khả năng tự giải quyết về vấn đề việc làm, cho các tổ chức, đơn vị và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển. Vậy người lao động được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm tối đa bao nhiêu tiền?

Theo Điều 24 Nghị định 61/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 74/2019/NĐ-CP) quy định mức vay như sau:

– Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 01 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

– Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng.

– Mức vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn.

Vì vậy, mức vay tối đa cử người lao động là 100 triệu đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm. 

Mời các bạn xem thêm bài viết

  • Năm 2023, hồ sơ vay vốn sinh viên thực hiện thế nào?
  • Hợp đồng vay vốn mới năm 2023
  • Mẫu giấy đề nghị vay vốn của người lao động mới năm 2023

Liên hệ ngay

Vấn đề “Thời hạn vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của quý khách hàng liên quan tới Thừa kế đất đai. Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Cơ quan nào quản lý Quỹ quốc gia về việc làm?

Quỹ quốc gia về việc làm sẽ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với Quỹ.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và đơn vị trung ương của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Người mù Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức thực hiện chương trình) là các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý và sử dụng nguồn vốn từ Quỹ.

Quỹ quốc gia về việc làm được sử dụng vào các hoạt động gì?

Theo quy định trên thì Quỹ quốc gia về việc làm được sử dụng cho 02 hoạt động sau:
(1) Cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm;
(2) Cho vay ưu đãi đối với người lao động đi công tác ở nước ngoài theo hợp đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com