Có phải trong mọi trường hợp đều phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc không? 2023

Nội quy lao động công ty quy định về trật tự tại nơi làm việc. Luật sư có thể giải đáp giúp tôi là có phải trong tất cả mọi trường hợp người lao động đều phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc không?

Câu hỏi:

Xin chào luật sư! Tên tôi là Lâm Hoàng Anh, năm nay 30 tuổi. Hiện nay tôi đang làm cho công ty về linh kiện điện tử. Tại công ty có bảng nội quy trong đó có quy định người lao động phải tuân thủ trật tư tại nơi làm việc trong mọi trường hợp. Luật sư có thể giải đáp giúp tôi là có phải trong tất cả mọi trường hợp người lao động đều phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc không? Rất mong nhận được câu trả lời từ phía luật sư!

Trả lời: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật LVN Group, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Những nơi có sử dụng từ 10 lao động trở lên thì phải có nội quy lao động bằng văn bản. Nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trật tự tại nơi làm việc là một những nội dung cơ bản của nội quy lao động. Trật tự tại nơi làm việc quy định về phạm vi làm việc, đi lại trong giờ làm việc, văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công; điều động của người sử dụng lao động.

Người lao động có nghĩa vụ tuân thủ trật tự tại nơi làm việc nhằm đảm bảo trật tư, kỉ luật, văn hóa tại nơi làm việc. Qua đó, giúp cho môi trường làm việc lành mạnh, phát huy hiệu quả trong quá trình làm việc cũng như tạo cảm giác thoải mái cho người lao động.

Nhận thấy, trong nội quy của công ty bạn có quy định về người lao động phải tuân thủ trật tự tại nơi làm trong mọi trường hợp là hơi chung chung, chưa có sự quy định cụ thể.

Tuy nhiên, từ đó có thể khẳng định rằng không phải trong mọi trường hợp người lao động đều phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc. Mà trong trường hợp người lao động thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đe dọa nghiêm trọng tính mạng, sức khỏa của chính mình thì không phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc. Vì trong trường hợp này sự kiện bất khả kháng xảy ra đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người lao động thì người lao động phải tránh, trật tự tại nơi làm việc không phải là vấn đề quan trọng, không nhất tiết phải giữ gìn trật tự tại nơi làm việc.

Như vậy, người lao động chỉ phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc trong điều kiện bình thường, còn khi có trường hợp xảy ra như nêu ở trên thì không phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc vì an toàn sức khỏe, tính mạng là trên hết.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về vấn đề: Có phải trong mọi trường hợp đều phải tuân thủ trật tự tại nơi làm việc không? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com