Công ty không đồng ý cho lao động nữ đi làm trước thời hạn nghỉ sinh con có hợp pháp không? 2023

Luật sư cho tôi hỏi, tôi có nhu cầu đi làm trước khi chưa hết thời hạn 06 tháng nghỉ thai sản mà Giám đốc công ty không cho thì có trái với quy định của pháp luật không?

Câu hỏi:

Tôi là Hoàng Thị Thu Trang, năm nay 24 tuổi. Tôi làm cho công ty sản xuất giày dép với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Ngày 3/11/2021 tôi bắt đầu xin công ty cho tôi nghỉ thai sản trước 01 tháng khi sinh con. Thời gian nghỉ của tôi là 06 tháng. Do trong thời gian nuôi con, tiền bỉm tiền sữa tiền này tiền kia rất tốn kém, mà tôi lại không đi làm, không có lương, mà tiền trợ cấp thai sản tiêu gần hết. Cho nên tháng 02/2022 tôi xin Giám đốc công ty cho đi làm trước nhưng giám đốc công ty không đồng ý. Bảo rằng nghỉ khi nào hết 06 tháng thì đi làm. Luật sư cho tôi hỏi, tôi có nhu cầu đi làm trước mà Giám đốc công ty không cho thì có trái với quy định của pháp luật không?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Hiện nay, lao động nữ sinh con thì được nghỉ trước và sau sinh con là 06 tháng. Hết thời gian này lao động nữ quay trở lại làm việc hoặc có thể xin đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản.

Theo quy định Khoản 4 Điều 139 Bộ Luật lao động 2019:

Điều 139. Nghỉ thai sản

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng nhưng người lao động phải báo trước, được người sử dụng lao động đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Như vậy muốn được đi làm sớm trước thời hạn thì bạn phải đủ các điều kiện trên. Nếu như bạn đã nghỉ được ít nhất 04 tháng, có nhu cầu đi làm, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh về việc đi làm sớm không ảnh hưởng cho sức khỏe của bạn, nhưng Giám đốc công ty không đồng ý thì bạn cũng không thể đi làm. Không có quy định nào của pháp luật về việc người sử dụng lao động không đồng ý cho người lao động nữ đi làm sớm trước thời hạn là trái pháp luật.

Việc giám đốc công ty đồng ý hay không đồng ý là quyền của họ. Pháp luật chỉ quy định giám đốc công ty đồng ý lao động nữ đi làm sớm khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản nhằm tạo điều kiện cho lao động nữ. Nhưng cũng có thể không đồng ý, đây là ý chí chủ quan của người sử dụng lao động, họ không đông ý thì vẫn hợp pháp theo quy định của pháp luật, không trái với quy định của pháp luật. Pháp luật không thể ép buộc người sử dụng lao động trong trường hợp này.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com