Ký hợp đồng lao động nhưng mới làm việc được 4 ngày thì nghỉ có phải bồi thường không? 2023

Tên tôi là Nguyễn Khắc Hiếu. Tôi vừa ký hợp đồng lao động 01 năm làm bảo vệ của một công ty ở Bình Dương ngày 24/04/2016. Nhưng mới làm việc được 04 ngày tôi xin nghỉ có phải bồi thường gì cho công ty không?

 

Trả lời:

Hợp đồng lao động được hiểu là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về một công việc có trả lương.

Căn cứ Điều 37 Bộ Luật lao động 2012: Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau: 

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;….

Nếu người lao động thuộc trong một các trường hợp trên thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải báo trước cho người lao động trước 30 ngày. Trong trường hợp của bạn, ban kí hợp đồng thời hạn 01 năm và mới làm việc được 04 ngày thì nghỉ không có lí do gì. Do vậy, trường hợp này của bạn được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì theo quy định bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc cũng như phải bồi thường cho người lao động nửa tháng tiền lương theo quy định trong hợp đồng lao động.

Còn trong trường hợp bạn làm việc trong thời gian quá ngắn mà đã nghỉ mà công ty bạn không yêu cầu bạn bồi thường thì bạn không cần phải bồi thường. 

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về vấn đề: Ký hợp đồng lao động nhưng mới làm việc được 4 ngày thì nghỉ có phải bồi thường không? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com