Lao động giúp việc gia đình có phải ký hợp đồng lao động không? 2023

Luật sư có thể tư vấn giúp tôi về trường hợp này: Tôi làm công việc giúp việc gia đình có phải ký hợp đồng lao động không? Nôi dung chủ yếu của hợp đồng là bao gồm những gì. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi:

Tôi là Phan Thị Thúy, năm nay 40 tuổi, quê ở Đồng Nai. Gần đây, tôi được một người bà con giới thiệu lên Thành phố Hồ Chí Minh làm công việc giúp việc gia đình cho nhà chị Ánh. Do bận rộn công việc, họ không có thời gian làm việc nhà nên họ muốn thuê người giúp việc gia đình. Tôi đã làm được hơn nửa tháng rồi nhưng gia đình chị Ánh không nhắc gì tới việc kí hợp đồng lao động. Luật sư cho tôi hỏi, tôi làm công việc giúp việc gia đình thì có cần ký hợp đồng lao động không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? Nếu có nội dung hợp đồng như thế nào?

Trả lời:

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật LVN Group! Với câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau:

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc làm có trả lương. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 162 Bộ Luật lao động 2019 Hợp đồng lao động đối với người lao động giúp việc gia đình:

Điều 162. Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình

1. Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình.

2. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước ít nhất 15 ngày.

3. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở.

Như vậy theo quy định của pháp luật, người lao động là người làm công việc giúp việc gia đình phải ký hợp đồng lao động với chủ sử dụng lao động. Hợp đồng này phải được ký bằng hình thức văn bản. Thời hạn hợp đồng lao động do các bên tự thỏa thuận phụ thuộc vào ý chí của các bên. 

Nội dung của hợp đồng lao động trong trường hợp này bảo gồm:

–  Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

–  Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

–  Công việc và địa điểm làm việc;

–  Thời hạn của hợp đồng lao động;

–  Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

–  Chế độ nâng bậc, nâng lương;

–  Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

–  Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

–  Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế: Người sử dụng lao động chi trả tiền bảo hiểm luôn vào lương cho người lao động.

Ngoài ra còn một số nội dung mang đặc trưng riêng của loại hợp đồng này là: Điều kiện ăn, ở của người lao động (nếu có); Tiền tàu xe về nơi cư trú khi chấm dứt hợp đồng lao động đúng thời hạn; Thời gian và mức chi phí hỗ trợ để người lao động học văn hóa, học nghề (nếu có); Trách nhiệm bồi thường do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại về tài sản của người sử dụng lao động; Những hành vi bị nghiêm cấm đối với mỗi bên.

Do vậy, công việc giúp việc mang tính chất đặc thù, để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho mỗi bên thì chị phải ký hợp đồng lao động với các nội dung như chúng tôi đã đề cập ở trên. Ngoài ra có các nội dung khác tùy vào sự thỏa thuận của các bên nhưng không được trái với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm: Lao động giúp việc gia đình có phải ký hợp đồng lao động không? chị có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com