Tạm đình chỉ công việc có phải hình thức kỷ luật lao động không? 2023

Chồng tôi uống rượu khi làm việc và gây thiệt hại cho công ty, bị xử lý kỷ luật là tạm đình chỉ công tác 4 tháng thì có đúng pháp luật không?

Câu hỏi:

Chồng tôi là nhân viên điện nước của một công ty. Trong khi làm việc, chồng tôi đã uống rượu và không làm việc dẫn đến hậu quả là điện bị cháy cầu chì khoảng 4 tiếng mà không được sửa, các nhân viên không thể tiếp tục làm việc. Lúc đó công ty lại đang cần phải hoàn thành sản phẩm gấp để giao cho khách hàng nên việc chồng tôi không hoàn thành công việc đã gây thiệt hại cho công ty. Công ty đã tổ chức họp để xét kỷ luật chồng tôi sau đó ra quyết định kỷ luật chồng tôi với hình thức là tạm đình chỉ công việc trong thời gian 4 tháng. Vậy quyết định kỷ luật của công ty đối với chồng tôi như vậy là đúng hay sai?

Trả lời:

Theo những thông tin bạn đã cung cấp, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điều 124 Bộ luật lao động quy định về các hình thức xử lý kỷ luật như sau:

Điều 124. Hình thức xử lý kỷ luật lao động

1. Khiển trách.

2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

3. Cách chức.

4. Sa thải.

Như vậy, tạm đình chỉ công việc không phải là hình thức kỷ luật lao động được quy định theo bộ luật lao động. Tuy nhiên, việc đình chỉ công việc của người lao động do người sử dụng quyết định, nhưng phải theo quy định tại điều 128 Bộ luật lao động 2019.

Điều 128. Tạm đình chỉ công việc

1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

Do đó, việc công ty mà chồng bạn đang làm việc đã kỷ luật chồng bạn với hình thức tạm đình chỉ công việc trong vòng 4 tháng là không đúng theo quy định của pháp luật lao động. Như vậy, quyết định kỷ luật đó sẽ không có giá trị pháp lý.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com