Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc được tính như thế nào? 2023

Do công ty thay đổi cơ cấu công nghệ, tôi bị thôi việc. Luật sư cho tôi hỏi thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc được tính như thế nào?

 

Câu hỏi:

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định Khoản 2 Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 về trợ cấp thôi việc: “Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc”.

Trong đó: 

–  Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần, nghỉ việc hưởng nguyên lương; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

–  Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

–  Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.

Như vậy trong trường hợp của bạn: bạn có thời gian làm việc liên tục từ 6 năm 4 tháng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 01 năm. Do đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là: 6 năm 4 tháng – 1 năm = 5 năm 4 tháng. Vì có tháng lẻ là 4 tháng nên được tính là 1/2 năm cho nên tổng thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là 5,5 năm.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, chị có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com