Tiền lương khi điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng? 2023

Công việc cũ có mức lương là 4 triệu đồng/tháng. Điều chuyển làm công việc mới với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Luật sư cho tôi hỏi mức lương của tôi như vậy có hợp lí không?

Câu hỏi: 

Kính gửi Luật sư Luật LVN Group, tôi tên là Chế Thị Mai Phương và đang làm cho Công ty H ở bộ phận chế biến thức ăn hộp với mức lương là 4 triệu/tháng. Công ty tôi có hai bộ phận là bộ phận sơ chế, bộ phận chế biến. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua do bộ phận sơ chế có vài lao động nữ nghỉ sinh con nên Giám đốc công ty điều chuyển tôi sang bộ phận sơ chế làm việc trong thời gian 60 ngày làm việc với mức lương chỉ còn 3 triệu/tháng. Nếu tôi không đồng ý thì cho tôi nghỉ việc, Luật sư cho tôi hỏi khi Công ty trong trường hợp Công ty chuyển tôi sang một công việc khác và giảm lương của tôi như vậy có đúng Luật không? 

Câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề: Tiền lương khi điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng? Với câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau:

Trong một số trường hợp như gặp khó khăn về thiên tai, sự cố điện nước, hoặc do nhu cầu sản xuất kinh doanh thì người sử dụng lao động có quyền chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp đồng ý của người lao động.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 29 Bộ Luật lao động 2019: “Người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mức lương công việc cũ là 4 triệu đồng/ tháng. Tính bình quân 1 tháng bạn nghỉ 4 chủ nhật, làm việc 26 ngày cho nên tiền lương bạn làm việc 1 ngày là 154.000 đồng/ngày.

Khi bạn điều chuyển sang công việc mới, công ty cho bạn mức lương 3 triệu đồng/tháng. Làm việc 26 ngày. Tính bình quân tiền lương 1 ngày làm việc là 115.000 đồng/ngày.

Có thể thấy, công ty bạn trả lương cho bạn trong thời gian 60 ngày điều chuyển làm công việc khác so với hợp đồng là chưa hợp lí. Theo quy định nếu trả lương của công việc mới thấp hơn công việc cũ thì công ty phải giữ mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc, đó là 154.000 đồng/ ngày. sau 30 ngày đó, tiền lương công việc mới phải bằng 85% mức tiền lương của công việc cũ.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình bạn cần kiến nghị với Giám đốc công ty về vấn đề này.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về: tiền lương khi điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT1900.0191 để được tư vấn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com