Trong thời gian học nghề có được hưởng lương không? 2023

Trong thời gian học nghề tôi được giao làm rất nhiều việc tại doanh nghiệp. Luật sư cho tôi hỏi trong thời gian học nghề tôi có được hưởng lương không?

Câu hỏi:

Tôi tên là Dương Minh Tiến. Năm nay 18 tuổi. Tôi xin vào học nghề tại doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, nội thất với thời gian 03 tháng, trong thời gian học nghề tôi được giao làm rất nhiều việc tại doanh nghiệp. Luật sư cho tôi hỏi trong thời gian học nghề tôi có được hưởng lương không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo nguyên tắc, người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho mình, thì không phải đăng ký hoạt động dạy nghề và không được thu học phí, hai bên phải kí kết hợp đồng đào tạo nghề. 

Vì học nghề trực tiếp cho người sử dụng lao động để sau này làm việc cho chính người sử dụng đó. Cho nên trong thời gian học nghề người lao động chỉ được hưởng lương trong trường hợp người lao động làm ra sản phẩm căn cứ vào Khoản 5 Điều 61 Bộ Luật lao động 2019:

Điều 61. Học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động

5. Trong thời gian học nghề, tập nghề, nếu người học nghề, người tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động thì được người sử dụng lao động trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đang học nghề tại doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, nội thất với thời gian là 3 tháng. Bạn sẽ được trả lương trong trường hợp bạn trực tiếp tham gia lao động và tạo ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn và quy cách. Mức lương cụ thể do bạn và doanh nghiệp thỏa thuận .

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về vấn đề: tiền lương trong thời gian học nghề ? bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật LVN Group qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900.0191 để được tư vấn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com