Biên lợi nhuận trước thuế (Pre-tax Profit Margin) là gì?

Biên lợi nhuận trước thuế (Pre-tax Profit Margin) là một công cụ kế toán tài chính được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động của một công ty. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người còn chưa hiểu rõ về biên lợi nhuận trước thuế. Bài viết sau đây, LVN Group sẽ gửi tới cho bạn đọc nội dung về Biên lợi nhuận trước thuế chính xác và trọn vẹn nhất.

Biên lợi nhuận trước thuế (Pre-tax Profit Margin) là gì

I. Biên lợi nhuận trước thuế là gì

1. Biên lợi nhuận là gì

Biên lợi nhuận là chỉ số cho biết mỗi đồng doanh thu của doanh nghiệp có bao nhiêu phần trăm lợi nhuận. Chỉ số này nói lên tỉ suất sinh lời trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, cho biết doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả không.

Biên lợi nhuận (Profit Margin) là một trong những tỷ suất sinh lời thông dụng trong hoạt động kinh doanh. Đây là con số tỉ lệ phần trăm biểu hiện cho tỉ lệ giữa lợi nhuận trên doanh thu. Dựa vào chỉ số này, nhà đầu tư có thể đánh giá được mức lợi nhuận thu được dưới dạng phần trăm.

Chỉ số biên lợi nhuận đại biểu cho khả năng sinh lời của sản phẩm. Chỉ số này càng cao thì có nghĩa là sản phẩm đó sẽ mang lại lợi nhuận cao tương ứng. Ngược lại, chỉ số profit margin thấp đồng nghĩa với mức độ rủi ro cao, khả năng sinh lời thấp.

Doanh nghiệp, nhà sản xuất chính nắm rất rõ doanh thu của một sản phẩm bán ra, chi phí để tạo ra và tiêu thụ sản phẩm đó, từ đó tính toán ra được các chỉ số lợi nhuận, dùng để so sánh trong nội bộ như: Dự án kinh doanh, sản phẩm nào có tỉ suất sinh lời tốt hơn.

2. Biên lợi nhuận trước thuế là gì

Biên lợi nhuận trước thuế (Pre-tax Profit Margin) là một công cụ kế toán tài chính được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động của một công ty. Biên lợi nhuận trước thuế cho biết tỉ lệ phần trăm doanh thu đã biến thành lợi nhuận của một công ty, hay nói cách khác, doanh nghiệp đã tạo ra bao nhiêu xu lợi nhuận cho mỗi đồng bán ra trước khi khấu trừ thuế.

Biên lợi nhuận trước thuế thường được sử dụng rộng rãi khi so sánh lợi nhuận của các doanh nghiệp trong cùng một ngành.

II. Đặc điểm của biên lợi nhuận trước thuế

Tất cả mọi công ty đều luôn cố gắng tạo ra càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Đối với các nhà đầu tư, một trong những biện pháp phổ biến và hữu ích nhất để đánh giá lợi nhuận của công ty là xem xét các tỉ suất biên lợi nhuận.

Biên lợi nhuận trước thuế cao là dấu hiệu cho thấy một công ty đang hoạt động lành mạnh, có mô hình kinh doanh hiệu quả và có quyền định giá. Mặt khác, biên lợi nhuận trước thuế thấp cho thấy điều ngược lại.

Để gia tăng lợi nhuận, đội ngũ quản lí công ty phải đạt được sự cân bằng giữa tăng doanh số và giảm chi phí. Biên lợi nhuận trước thuế là một thông số cho chúng ta về mức độ thành công của các công ty trên con đường đạt được mục tiêu này. Do đó, thông số này thường được các nhà phân tích và nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ và thường xuyên được nhắc đến trong báo cáo tài chính.

Biên lợi nhuận trước thuế được biểu thị dưới dạng phần trăm, tỷ suất lợi nhuận cho biết có bao nhiêu xu lợi nhuận đã được tạo ra cho mỗi đô la bán hàng. Mặc dù có một số loại tỷ suất lợi nhuận, nhưng tỷ suất lợi nhuận cần thiết và thường được sử dụng nhất là tỷ suất lợi nhuận ròng, lợi nhuận cuối cùng của một công ty sau khi tất cả các chi phí khác, bao gồm thuế và các khoản lẻ, đã được loại bỏ khỏi doanh thu. Biên lợi nhuận được các chủ nợ, nhà đầu tư và chính các doanh nghiệp sử dụng làm chỉ số về sức khỏe tài chính, kỹ năng quản lý và tiềm năng tăng trưởng của công ty. Do tỷ suất lợi nhuận điển hình thay đổi theo lĩnh vực ngành, nên cần thận trọng khi so sánh các số liệu của các doanh nghiệp khác nhau.

Biên lợi nhuận trước thuế chỉ yêu cầu hai nguồn thông tin từ báo cáo thu nhập là doanh thu và thu nhập trước thuế.

Biên lợi nhuận trước thuế được tính bằng cách khấu trừ tất cả các chi phí trừ thuế có trong thu nhập trước thuế, chia cho doanh số và sau đó nhân kết quả với 100.

Mặt khác, tỉ suất lợi nhuận trước thuế có thể được tính bằng cách thêm thuế vào thu nhập ròng (NI) hoặc bằng cách chia thu nhập ròng cho (1- thuế), sau đó chia cho doanh thu.

III. Ý nghĩa của biên lợi nhuận trước thuế

Biên lợi nhuận trước thuế thường phát huy tác dụng khi một công ty tìm kiếm nguồn vốn. Các doanh nghiệp cá nhân, như một cửa hàng bán lẻ địa phương, có thể cần gửi tới dịch vụ này để tìm kiếm (hoặc cơ cấu lại) một khoản vay từ các ngân hàng và những người cho vay khác.

Biên lợi nhuận trước thuế cũng trở nên cần thiết trong khi vay một khoản vay chống lại một doanh nghiệp làm tài sản thế chấp. Các tập đoàn lớn phát hành nợ để huy động tiền buộc phải tiết lộ mục đích sử dụng vốn thu được của họ và gửi tới thông tin chi tiết cho các nhà đầu tư về tỷ suất lợi nhuận có thể đạt được bằng cách cắt giảm chi phí hoặc bằng cách tăng doanh số bán hàng hoặc kết hợp cả hai. Con số này đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc định giá vốn cổ phần trên thị trường sơ cấp cho  các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Biên lợi nhuận trước thuế trở thành một hành động cân bằng tốt cho các nhà điều hành kinh doanh để điều chỉnh giá, khối lượng và kiểm soát chi phí. Về cơ bản, tỷ suất lợi nhuận đóng vai trò như một chỉ số cho thấy sự thành thạo của chủ doanh nghiệp hoặc ban quản lý trong việc thực hiện các chiến lược giá dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn và kiểm soát hiệu quả các chi phí khác nhau để giữ chúng ở mức tối thiểu.

Trong nội bộ, chủ sở hữu doanh nghiệp, ban quản lý công ty và các nhà tư vấn bên ngoài sử dụng biên lợi nhuận trước thuế để giải quyết các vấn đề hoạt động và nghiên cứu các mô hình thời vụ và hiệu quả hoạt động của công ty trong các khung thời gian khác nhau.

Cuối cùng, biên lợi nhuận trước thuế là một yếu tố đáng cân nhắc đối với các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đang xem xét tài trợ cho một công ty khởi nghiệp cụ thể có thể muốn đánh giá biên lợi nhuận trước thuế của sản phẩm / dịch vụ tiềm năng đang được phát triển.


Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày biên lợi nhuận trước thuế là gì do LVN Group gửi tới đến cho bạn đọc. Nếu bạn đọc còn câu hỏi về nội dung của biên lợi nhuận trước thuế. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: https://lvngroup.vn/ để được trả lời câu hỏi nhanh chóng và kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com