Hướng dẫn cách tra cứu thông tin cư trú online

Từ 1-7-2021, Luật Cư trú năm 2020 và Thông tư 55/2021 của Bộ Công an quy định chi tiết về Luật cư trú 2020 chính thức có hiệu lực. Từ thời gian Luật Cư trú 2020 có hiệu lực thì việc quản lý cư trú của người dân sẽ dựa trên số định danh cá nhân (số CCCD). Cơ quan quản lý cư trú không tiến hành cấp mới sổ hộ khẩu. Tra cứu hộ khẩu thường trú online mới thế nào? Hãy cùng công ty luật LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày sau đây !

Đăng ký thường trú qua online hiện nay thế nào?

Theo Thông tư 55/2021, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú) được thực hiện dưới cách thức trực tiếp tại đơn vị đăng ký cư trú, hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Trường hợp đăng ký trực tiếp, người đăng ký có thể nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc (sau đây gọi là bản sao) hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu.

Nếu đăng ký cư trú qua các cổng dịch vụ công, người đăng ký phải khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn. Đồng thời, phải xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã gửi tới khi có yêu cầu của người làm công tác đăng ký cư trú.

Kết quả được thông báo dưới cách thức văn bản, tin nhắn điện tử đến hộp thư điện tử hoặc điện thoại, trang thông tin điện tử của đơn vị đăng ký cư trú, ứng dụng trên thiết bị điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Tra cứu hộ khẩu thường trú online mới

Tra cứu hộ khẩu thường trú online mới

Các bạn có thể tra cứu số hộ khẩu online thông qua bảo hiểm xã hội như sau:

Bước 1: Truy cập vào website: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Điền các thông tin vào bảng

  • Tỉnh/TP: Các bạn điền thông tin theo nguyên cửa hàng ghi trong CMND/CCCD hoặc trong sổ hộ khẩu của bạn.
  • Họ tên: Các bạn điền trọn vẹn thông tin họ tên của mình
  • CMND và ngày sinh: Các bạn cần nhập CMND/CCCD và ngày sinh của mình để hệ thống tra cứu kết quả chính xác nhất.

Sau khi điền thông tin xong, các bạn chọn “lấy mã OTP”

Bước 3: Điền mã OTP bạn vừa nhận được vào ô “Nhập mã OTP”

Bước 4: Nhận mã sổ hộ khẩu

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được các thông tin: Họ tên, Số CMND, Số mã hộ khẩu của bạn.

Mã số sổ hộ khẩu là gì?

Mã số sổ hộ khẩu là dãy số được đơn vị địa phương cấp cho mỗi hộ gia đình, được dùng để kê khai nhân khẩu trong gia đình của mình. Đây là một mã số khá cần thiết trong việc làm nhiều giấy tờ cần thiết. Trong đó có bảo hiểm xã hội.

Việc đóng bảo hiểm xã hội sẽ phải kê khai số CMND và mã hộ khẩu của gia đình bạn. Mặt khác còn có nhiều giấy tờ khác sử dụng sổ hộ khẩu để xác định danh tính.

Nhập khẩu điện tử cho vợ, chồng, cha, mẹ, con được quy định thế nào?

Trường hợp đăng ký thường trú đối với cá nhân theo diện vợ,chồng về với chồng, vợ, con về với cha mẹ, người cao tuổi về với con cháu… thì thủ tục đăng ký cần các loại giấy tờ sau:

– Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh các điều kiện khác đối với người cao tuổi.

Đăng ký thường trú khi ở thuê, ở nhờ được quy định thế nào?

Khoản 3 Điều 20 của luật này quy định; người ở thuê; ở nhờ được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê; mượn; ở nhờ khi thỏa hai điều kiện sau đây:

Thứ nhất; người ở thuê; ở nhờ được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê; mượn; ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó.

Thứ hai; Nơi ở thuê; ở nhờ bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định và không thấp hơn 8 m2 sàn/người.

Về thủ tục đăng ký thường trú; người đăng ký nộp giấy tờ sau:

– Tờ khai thay đổi thông tin cư trú có ý kiến đồng ý cho nhập hộ khẩu hoặc có văn bản đồng ý cho nhập hộ khẩu

– Hợp đồng cho thuê; cho mượn; cho ở nhờ hoặc văn bản cho mượn; cho ở nhờ được công chứng hoặc chứng thực.

–  Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở.

Tra cứu hộ khẩu thường trú online mới

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com