Mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu cho người nước ngoài

Hiện nay, người dân còn lúng túng khi mất hộ chiếu không biết thủ tục cấp lịa sẽ thế nào? Chi phí cấp lại hộ chiếu hết bao nhiêu và giấy tờ cần chuẩn bị để làm lại hộ chiếu gồm những gì? Tờ khai liên quan đến việc mất hộ chiếu phổ thông ở trong nước và ở nước ngoài được ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an. Vậy Mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu cho người nước ngoài được quy định thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

đơn Trình Báo Mất Hộ Chiếu Cho Người Nước Ngoài

1. Hộ chiếu là gì?

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 (Luật Xuất nhập cảnh), hộ chiếu được định nghĩa là một trong số những loại giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, hộ chiếu sẽ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện cấp cho các chủ thể là những công dân Việt Nam sử dụng để nhằm mục đích có thể xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trên hộ chiếu của công dân Việt Nam sẽ có bao gồm các thông tin như: ảnh chân dung của các chủ thể đó; họ, chữ đệm và tên người làm hộ chiếu; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, đơn vị cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; Bên cạnh đó thì còn có chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

2. Thủ tục làm lại hộ chiếu bị mất thế nào?

-Đối với trường hợp bị mất  người xin cấp lại hộ chiếu phải trình báo về việc mất hộ chiếu tới đơn vị Công An theo hướng dẫn tại điểm 3; mục II của Thông tư 07/2013/TT-BCA. Sau đó đơn vị niêm yết công khai tại trụ sở nếu không có ai trả lại hộ chiếu thì xác nhận là mất hộ chiếu.

– 2 tấm ảnh mắt nhìn thẳng, không đeo kính, đầu để tần cỡ 4cm x 6cm chụp trên phông nền màu trắng trong khoảng thời gian 6 tháng gần nhất

– Nếu còn bản sao hộ chiếu thì có thể mang nộp

– Tờ khai đề nghị cấp lại theo mẫu quy định pháp luật mẫu X01

– Bản sao chứng minh nhân dân người xin cấp lại hoặc người lập hồ sơ.

– Bản sao chứng thực, công chứng giấy khai sinh với con dưới 18 tuổi.

-Trường hợp xin cấp ở nơi tạm trú thì xuất trình thêm sổ tạm trú do đơn vị có thẩm quyền cấp.

– Trường hợp người đề nghị cấp lại hộ chiếu của trẻ em dưới 18 tuổi trong tờ khai đề nghị cấp thì người lập tờ khai là bố và mẹ; có chữ ký người lập; được Công an cấp xã nơi trẻ em cư trú ( thường trú hoặc tạm trú) xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

-Trường hợp trẻ không còn cha và mẹ thì người giám hộ cho trẻ sẽ là người lập hồ sơ và ký tên trên tờ khai.

Bước 1: Người lập hồ sơ chuẩn bị hồ sơ đã nêu ở trên nộp tới đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh như : Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục xuất nhập cảnh. Người nộp hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc ủy quyền hoặc ủy thác hoặc có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. Với trường hợp nộp hồ sơ qua đường bưu điện người đề nghị phải ghi rõ các nội dung sau: địa điểm thường trú, nơi công tác, tạm trú; số điện thoại;  lệ phí cấp lại hộ chiếu; lệ phí nhận kết quả theo mẫu của Tập đoàn Bưu chính viễn thông.

Sau khi nhận được hồ sơ đơn vị tiếp nhận ghi giấy biên nhận và giao lại cho người nộp hồ sơ.

Bước 2: Sau khi nhận hồ sơ , đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh phải tiến hành kiểm tra và xem xét hố sơ.

Nếu xét thấy hồ sơ cần bổ sung, sửa đổi thì Cơ quan yêu cầu thông báo bằng văn bản tới  người xin cấp, người nộp hồ sơ bổ sung theo yêu cầu. Trường hợp hồ sơ phải đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an xác minh thì thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu xác minh về yếu tố nhân sự của người đề nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm xác minh và trả lời bằng văn bản cho đơn vị uỷ quyền Việt Nam.

Nếu xét thấy hồ sơ hợp lệ thì trong thời hạn không quá 5 ngày công tác tính từ thời gian Cơ quan nhận đủ hồ sơ hợp lệ, người đề nghị có thể nhận kết quả. Nếu người đề nghị nộp trực tiếp thì nhận kết quả tại tại đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Nếu người đề nghị nộp qua đường bưu điện thì nhận kết quả sẽ quan đường bưu điện.

Lưu ý: Người khai thông tin hoặc  người xin cấp lại hộ chiếu  phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của nội dung đã khai và các giấy tờ liên quan.

3. Chi phí làm hộ chiếu

Lệ phí cấp hộ chiếu (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử) được quy định tại biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC như sau:

Các trường hợp được miễn, hoàn trả lệ phí cấp hộ chiếu

– Theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 25, các trường hợp được miễn lệ phí cấp hộ chiếu bao gồm:

+ Người Việt Nam ở nước ngoài có quyết định trục xuất bằng văn bản của đơn vị có thẩm quyền nước sở tại nhưng không có hộ chiếu;

+ Người Việt Nam ở nước ngoài phải về nước theo điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế về việc nhận trở lại công dân nhưng không có hộ chiếu;

+ Những trường hợp vì lý do nhân đạo.

– Trường hợp được hoàn trả lệ phí cấp hộ chiếu:

Người đã nộp lệ phí nhưng không đủ điều kiện được cấp hộ chiếu thì được hoàn trả lệ phí cấp hộ chiếu (căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 25).

4. Mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu cho người nước ngoài

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————-

ĐƠN TRÌNH BÁO MẤT HỘ CHIẾU

(Dùng cho công dân Việt Nam bị mất hộ chiếu phổ thông ở trong nước)

Họ và tên ………………………………………………………2. Nam □ Nữ □

Sinh ngày ………….tháng ………năm…………… Nơi sinh (tỉnh, TP) ……………………

Giấy CMND/thẻ CCCD số ………………… Ngày cấp…/…/…. Nơi cấp (tỉnh, TP) …………….

Địa chỉ thường trú (ghi theo sổ hộ khẩu) …………………………………………………….ADVERTISINGX

………………………………………………………………………………………………

Chỗ ở hiện nay ……………………………………………………………………………….

Điện thoại: ………………………………………………………………………………

Ngày nhập cảnh Việt Nam: …/…. /………. qua cửa khẩu: ………………………….

Hộ chiếu phổ thông bị mất, số: ……………ngày cấp:……./…………./ ………………

Cơ quan cấp hộ chiếu: ……………………………………………………………………

Hộ chiếu trên đã bị mất vào hồi: …giờ ……….., ngày ……../ ………/ ……………….

Tại ………………………………………………………………………………………

Hoàn cảnh và lý do cụ thể bị mất hộ chiếu:

…………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

Tôi xin cam đoan việc khai báo trên đây là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

Trên đây là Mẫu đơn trình báo mất hộ chiếu cho người nước ngoài mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com