Những lưu ý trong thủ tục ủy quyền sang tên sổ đỏ

Sang tên Sổ đỏ là thủ tục nhằm hoàn tất việc chuyển tên từ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất này sang tên người khác. Khi sang tên sổ đỏ thì cá nhân, hộ gia đình có thể ủy quyền cho nhau. Nếu chủ sở hữu quyền sử dụng đất không thể trực tiếp thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ có thể ủy quyền người khác sang tên sổ đỏ. Vậy Những lưu ý trong thủ tục ủy quyền sang tên sổ đỏ thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Những lưu ý trong thủ tục ủy quyền sang tên sổ đỏ

1. Thế nào là ủy quyền sang tên sổ đỏ?

Theo Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng ủy quyền được quy định là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Vì vậy, ủy quyền sang tên sổ đỏ được hiểu là việc bên mua hoặc bên bán hoặc cả hai bên ủy quyền cho người khác thực hiện toàn bộ thủ tục sang tên sổ đỏ.

2. Hình thức ủy quyền sang tên sổ đỏ thế nào?

Hiện nay, có 2 cách thức thực hiện ủy quyền sang tên sổ đỏ, gồm: hợp đồng ủy quyền và giấy ủy quyền. Theo đó, hợp đồng ủy quyền áp dụng dùng cho việc định đoạt tài sản như bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn… Còn giấy ủy quyền dùng cho việc thực hiện các công việc hành chính liên quan đến đăng ký biến động hay xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đáp ứng đủ 4 điều kiện nêu tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai số 45/2013/QH13, cụ thể:

– Có Giấy chứng nhận;

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất.

Nếu thừa đất của bạn thỏa mãn các điều kiện nêu trên thì được phép chuyển nhượng.

4. Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất

Theo nội dung trình bày của bạn, mảnh đất do vợ chồng bạn cùng đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Sổ đỏ).

Khoản 3 Điều 213 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ, vợ chồng thỏa thuận hoặc ủy quyền cho nhau chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

Do vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chung phải do cả 2 vợ chồng thực hiện hoặc ủy quyền cho nhau hoặc cùng ủy quyền cho người khác thực hiện thay.

Mà ở đây không thấy bạn nói đến việc ủy quyền của vợ bạn. Do đó, trong trường hợp này bạn cần phải kiểm tra lại xem việc ủy quyền của bạn đã đảm bảo đúng theo hướng dẫn hay chưa.

Luật Đất đai và Luật Công chứng đều không quy định việc ủy quyền mua bán đất bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên để tránh phát sinh các rủi ro pháp lý, bạn nên công chứng cả hợp đồng ủy quyền tại Văn phòng công chứng nơi có đất.

5. Thủ tục sang tên Sổ đỏ

Theo khoản 2 Điều 55 Luật Công chứng năm 2014, trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền.

Tiếp đó bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

Sau khi bạn ủy quyền cho mẹ bạn, mẹ bạn sẽ thay mặt bạn ký các giấy tờ chuyển nhượng có liên quan.

Nếu vợ bạn cũng ủy quyền cho mẹ bạn thực hiện thì làm chung hợp đồng ủy quyền với bạn, còn không ủy quyền thì vợ bạn tự mình thực hiện các thủ tục liên quan cùng với mẹ bạn.

Để sang tên Sổ đỏ, cơ bản cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Hai bên tiến hành lập và công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại tổ chức hành nghề công chứng

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục sang tên và lấy giấy hẹn.

Bước 3: Nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Bước 4. Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành giải quyết hồ sơ và cấp giấy chứng nhận, trả kết quả cho người dân.

6. Có cần phải công chứng giấy ủy quyền sang tên sổ đỏ?

Thực tế, Luật Công chứng và Luật Đất đai hiện nay không có quy định bắt buộc các bên phải công chứng văn bản ủy quyền sang tên sổ đỏ. Tuy nhiên, do đất đai là tài sản có giá trị lớn, dễ xảy ra tranh chấp, cá nhân, hộ gia đình vẫn nên công chứng bản ủy quyền sang tên sổ đỏ để phòng tránh rủi ro về sau.

Để công chứng giấy ủy quyền sang tên sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình có thể tới bất cứ văn phòng/phòng công chứng nào để làm thủ tục.

Hồ sơ công chứng gồm: Phiếu yêu cầu công chứng; dự thảo hợp đồng ủy quyền/giấy ủy quyền; giấy tờ tùy thân, sổ đỏ…

7. Phí công chứng giấy ủy quyền sang tên sổ đỏ hiện nay?

Theo Khoản 3 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, phí công chứng hợp đồng ủy quyền là 50.000 đồng/trường hợp; phí công chứng giấy ủy quyền là 20.000 đồng/trường hợp.

Trên đây là Những lưu ý trong thủ tục ủy quyền sang tên sổ đỏ mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc về vấn đề này. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com