Thủ tục đăng ký thương hiệu logo năm 2023

Đăng ký thương hiệu logo là vấn đề không còn xa lạ đối với các chủ thể kinh doanh nói chung; đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn, việc đăng ký bảo hộ logo sẽ giúp cho công ty bảo vệ được thương hiệu quả mình trước pháp luật. Đây cũng là bước cần thiết đối với một doanh nghiệp để thể hiện sự uy tín và chuyên nghiệp. Vậy sau đây, LVN Group xin chia sẻ đến quý bạn đọc một số nội dung liên quan đến đăng ký thương hiệu Logo. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

Thủ tục đăng ký thương hiệu logo

Đăng ký thương hiệu Logo là cách thức cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Một Logo được bảo hộ giúp chủ sở hữu chống lại những hành vi ăn cắp, bắt chước hoặc cạnh tranh không lành mạnh. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hai cách thức bảo hộ Logo là:

  • Đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
  • Đăng ký bản quyền tác phẩm Mỹ thuật ứng dụng tại Cục Bản quyền chuyên gia.

Việc làm này sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh được những hành vi vi phạm bản quyền logo công ty cũng như bảo vệ được những quyền lợi thiết thực nếu có tranh chấp xảy ra. Đây là bằng chứng vững chắc nhất tố cáo bên xâm phạm và bạn có quyền yêu cầu bồi thường tổn hại.

Để có thể tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu logo, chủ đơn đăng ký cần phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký. Để khách hàng cân nhắc, chúng tôi xin hướng dẫn về tài liệu cần thiết trong hồ sơ đăng ký logo như sau:

– Mẫu logo cần đăng ký (File mềm JPEG);

– Nhóm sản phẩm/dịch vụ cần đăng ký: Là sản phẩm/dịch vụ mà Quý khách hàng dự định gắn nhãn hiệu lên. Ví dụ: Logo Vietnam Ariline gắn lên máy bay sẽ được phân vào nhóm dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không.

– Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền (không cần công chứng) của Quý Công ty cho Luật LVN Group làm ĐẠI DIỆN thực hiện toàn bộ các công việc liên quan (Mẫu do Luật Hoàng Phi gửi tới);

– Thông tin Công ty (bản sao đăng ký kinh doanh) hoặc chứng minh nhân dân (cá nhân) để lấy thông tin – Áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu đăng ký logo là pháp nhân hoặc chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu trong trường hợp chủ sở hữu logo là cá nhân.

 – Một số giấy tờ, tài liệu khác trong trường hợp cụ thể.

3. Thủ tục đăng ký thương hiệu Logo

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký bảo hộ Logo

Đăng ký logo độc quyền dưới cách thức đăng ký bản quyền chuyên gia

  • Tờ khai đăng ký quyền chuyên gia (Theo mẫu);
  • Hai bản sao tác phẩm đăng ký quyền chuyên gia;
  • Giấy uỷ quyền, nếu người nộp đơn là người được uỷ quyền;
  • Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa;
  • Văn bản đồng ý của các đồng chuyên gia, nếu tác phẩm có đồng chuyên gia;
  • Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, nếu quyền chuyên gia thuộc sở hữu chung.

Đăng ký logo độc quyền theo cách thức đăng ký nhãn hiệu

  • Mẫu logo đăng ký (cần được thể hiện rõ nét màu sắc, đường nét thiết kế; hình khối, kích thước nhãn hiệu tối đa 8x8cm, tối thiểu 2x2cm).
  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ đăng ký bản quyền chuyên gia:

  • Nộp tại Cục bản quyền chuyên gia;
  • Hoặc Sở văn hóa – thể thao và du lịch nơi mà chuyên gia, chủ sở hữu cư trú/ có trụ sở.

Sau thời hạn 15 ngày công tác kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký Cục bản quyền chuyên gia sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chuyên gia.

Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu:

  • Nộp trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ;
  • Hoặc 02 văn phòng uỷ quyền của Cục Sở hữu trí tuệ tại Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bước 3: Chờ nhận kết quả

Thời hạn thẩm định cách thức: 01 tháng kể từ ngày nộp đơn. Thời hạn công bố đơn đăng ký nhãn hiệu: 02 tháng kể từ ngày có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ. Thời hạn thẩm định nội dung: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Thời hạn cấp văn bằng: 02-03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng.

Chi phí Đăng ký thương hiệu logo phụ thuộc vào nhóm sản phẩm/dịch vụ khách hàng dự định đăng ký, nhóm sản phẩm/dịch vụ được Luật sở hữu trí tuệ quy định có 45 nhóm và phụ thuộc vào từng sản phẩm/dịch vụ sẽ được phân vào nhóm khác nhau.

Ví dụ nhóm sản phẩm (từ nhóm 01 – 34): Nhóm 01: Hóa chất; Nhóm 05: Dược phẩm; Nhóm 30: Trà, cafe

Ví dụ nhóm dịch vụ (từ nhóm 35 -45): Nhóm 43: Dịch vụ hàng, khách sạn; Nhóm 45: Tư vấn pháp lý

Để biết được chi phí cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Luật LVN Group để được báo phí chi tiết.

5. Kinh nghiệm đăng ký logo tại Việt Nam

Trước khi quyết định đăng ký thương hiệu logo, quý khách có thể cân nhắc 1 số kinh nghiệm sau đây:

Không biết thì nên thuê

Xã hội phân công lao động rõ ràng, không ai có thể giỏi tất cả các lĩnh vực, bạn chỉ cần giỏi nhất trong lĩnh vực bạn làm đã có thể vào top 1% người giàu nhất thế giới. Đăng ký logo là một trong những công việc không phải là “”dễ”” và nếu bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ bạn cần mất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu quy trình, thủ tục đăng ký, cách phân nhóm, điền nội dung thông tin tờ khai….. Do đó, lời khuyên của chúng tôi là không biết thì nên thuê.

Chọn mặt gửi vàng – Đừng “ham” giá rẻ

Có rất nhiều khách hàng khi gọi điện tư vấn đăng ký thương hiệu logo độc quyền, sau khi được chúng tôi tư vấn và báo phí dịch vụ, luôn nói 1 câu “sao giá cao thế em? hoặc Anh/Chị thấy có bên khác báo rẻ hơn bên em…..”, thực tiễn chứng minh, không có cái gì rẻ mà tốt cả, dịch vụ sở hữu trí tuệ nói chung và thủ tục đăng ký logo nói chung để hoàn thành công việc từ khi nộp đơn đến khi nhận được văn bản bảo hộ, chúng tôi phải theo đuổi hồ sơ này đến 2 năm. Do đó, bạn cần 1 công ty uy tín để gửi tới dịch vụ và tư vấn mọi vấn đề liên quan đến doanh nghiệp cho bạn, đừng “”ham”” giá rẻ để rồi sau 1 thời gian hoạt động mới nhận ra 1 câu “giá như…..””

Tham khảo kinh nghiệm những người đi trước

Kinh nghiệm là điều cần tích lũy qua thời gian, do đó, với cá nhân/hộ kinh doanh/chủ doanh nghiệp nếu có cơ hội hãy cân nhắc kinh nghiệm của những người đã đăng ký logo trước đó để cân nhắc vài trò, tầm cần thiết và lý do tại sai phải đăng ký logo.

Chất lượng dịch vụ cần thiết hơn giá cả

Đừng “tin”” hoặc “ham” giá rẻ, bạn nên chọn cho mình 1 đơn vị tư vấn uy tín, có kinh nghiệm trong việc gửi tới gói dịch vụ sở hữu trí tuệ, điều đó sẽ giúp bạn hạn chế mọi rủi ro trong quá trình đăng ký.

6. Dịch vụ Đăng ký Logo của Luật LVN Group

Thị trường kinh doanh luôn là thị trường cạnh tranh, dễ biến đổi. Việc chậm trễ trong quá trình đăng ký thương hiệu Logo sẽ khiến nhãn hiệu có thể bị đối thủ sao chép, lợi dụng. Trong khi đó, quy trình đăng ký Logo với nhiều thủ tục, nếu các doanh nghiệp tự thực hiện sẽ gặp nhiều rủi ro. Việc sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ Logo của Luật LVN Group sẽ khiến quý khách yên tâm trong từng khâu thực hiện.

Trong quá trình gửi tới dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau:

– Tư vấn cho khách hàng quy trình đăng ký bảo hộ logo, những logo nào sẽ được nhiên không thể đăng ký được;

– Tư vấn thiết kế logo và lựa chọn mẫu thiết kế hợp lý và chi tiết;

– Tư vấn phân nhóm sản phẩm/dịch vụ khi đăng ký;

– Tư vấn và tiến hành thủ tục tra cứu sơ bộ và tra cứu chính thức để đánh giá khả năng đăng ký logo;

– Soạn thảo hồ sơ đăng ký logo, ký hồ sơ và thay mặt khách hàng trực tiếp nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT;

– Theo dõi đơn đăng ký từ khi nộp cho đến khi nhận được kết quả cuối cùng;

– Tư vấn xử lý hành vi xâm phạm logo, xây dựng phát triển logo cho lĩnh vực kinh doanh của mình;

7. Giải đáp có liên quan

7.1. Không đăng ký logo thương hiệu có bị sao không?

Không đăng ký thương hiệu logo có thể gây ra một số hậu quả như
– Không được độc quyền logo thương hiệu
– Không có quyền tài sản đối với logo thương hiệu
– Có thể bị cá nhân, tổ chức khác đăng ký mất logo thương hiệu
– Có thể bị ảnh hưởng uy tín, danh tiếng do có người sử dụng logo thương hiệu để kinh doanh, gửi tới những dịch vụ kém chất lượng, vi phạm pháp luật.

7.2. Văn bằng bảo hộ là gì?

Theo quy định tại Khoản 25 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2015; Văn bằng bảo hộ là văn bản do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân nhằm xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý; quyền đối với giống cây trồng.

7.3. Nên đăng ký logo công ty hay logo cá nhân thì tốt hơn?

Việc khách hàng đăng ký thương hiệu logo với chủ sở hữu là cá nhân và logo với chủ sở hữu là công ty về phạm vi quyền và chi phí đăng ký không có gì khác nhau.

Việc lựa chọn chủ sở hữu công ty hoặc cá nhân chủ yếu phụ thuộc vào việc khách hàng đang kinh doanh dưới cách thức nào? Ví dụ: Công ty đang tiến hành kinh doanh và sử dụng logo, khách hàng nên đăng ký chủ sở hữu logo là công ty để thuận lợi cho việc kinh doanh. Ngược lại, logo đang kinh doanh dưới cách thức cá nhân, khi đăng ký khách hàng sẽ đăng ký chủ sở hữu là cá nhân.

Trường hợp sau này có sự thay đổi về chủ sở hữu kinh doanh, khách hàng có thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng logo từ chủ sở hữu công ty sang chủ sở hữu cá nhân hoặc ngược lại.

7.4. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ đăng ký thương hiệu của Luật LVN Group?

– Đội ngũ thiết kế của Luật LVN Group giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, tài năng, đã phục vụ hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam và nước ngoài, cho nên chỉ cần chúng tôi biết quý khách muốn gì, chúng tôi sẽ làm được hơn sự mong đợi của quý khách.

– Nhân sự tiếp nhận xử lý hồ sơ của chúng tôi là những luật sư, chuyên gia pháp lý cao cấp, thành thạo các thủ tục bên Cục Sở hữu trí tuệ nên chúng tôi biết làm thế nào để hồ sơ hợp lệ và làm thế nào để hồ sơ của quý khách được xử lý sớm nhất.

– Bên cạnh đó, chúng tôi có đội ngũ chuyên viên, luật sư lâu năm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ sẽ gửi tới cho quý khách hàng thông tin pháp lý làm thế nào để nhãn hiệu được sử dụng vĩnh viễn, làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi bị đối thủ xâm phạm….

– Phương châm hoạt động của Luật LVN Group là luôn đặt lợi ích của khách hàng nên hàng đầu nên chúng tôi luôn: tiết kiệm thời gian cho khách hàng; tối giản giấy tờ khách hàng cần gửi tới; phục vụ tận nơi, khách hàng không cần đi lại.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên đã giúp quý vị có thêm hiểu biết về quy trình, thủ tục đăng ký thương hiệu logo độc quyền. Có bất kỳ câu hỏi hay vấn đề liên quan cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo số hotline có trên website lvngroup.vn của Luật LVN Group để được tư vấn tốt nhất. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com