Thủ tục vay thế chấp chung cư [Cập nhật 2023]

Vay thế chấp chung cư một phương thức vay vốn rất được nhiều người dùng quan tâm và tin dùng nhất hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng rõ về thủ tục thực hiện vay thế chấp chung cư. Do đó để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây Công ty Luật LVN Group về Thủ tục vay thế chấp chung cư [Cập nhật 2023].

1. Vay thế chấp chung cư

Vay thế chấp chung cư là một cách thức cho vay vốn của ngân hàng có tài sản đảm bảo, tài sản ở đây là căn hộ chung cư bạn đang hoặc sắp được sở hữu trong tương lai. Nếu đến thời hạn trả nợ mà người đi vay không trả được vốn cùng lãi suất theo hướng dẫn thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cho vay. Theo đó, có thể dùng nhà chung cư mình đang ở hoặc sẽ có trong tương lai để vay thế chấp từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín. So với vay tín chấp, vay thế chấp có mức lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên, thời gian thực hiện và xử lý giao dịch lâu hơn. Do đó đa số những khách hàng chỉ cần số vốn thấp thường lựa chọn phương án vay không thế chấp để giữ lại tài sản thế chấp.

2. Điều kiện vay thế chấp chung cư

Quá trình thực hiện khoản vay thế chấp chung cư sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết khi mọi khách hàng vay nắm rõ được các điều kiện cơ bản của khoản vay. Những điều kiện này đóng vai trò cốt lõi quyết định bạn có thể được áp dụng cách thức này được không. Căn cứ:

– Người vay thế chấp căn hộ chung cư phải là công dân Việt Nam hoặc Việt Kiều bao gồm người đi làm hưởng lương, chủ hộ kinh doanh cá thể và chủ doanh nghiệp.

– Có độ tuổi từ 18- 55 nếu là Nữ và 18- 65 nếu là Nam đối với người vay tính đến hết thời hạn vay.

– Có trọn vẹn hồ sơ pháp lý như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc KT3 của người vay, người cùng trả nợ, người bảo lãnh, giấy xác nhận tình trạng độc thân hay giấy đăng ký kết hôn nếu đã lập gia đình.

– Có thu nhập đảm bảo được khoản vay tối thiểu 10 triệu đồng trở lên và chứng minh được (Đối với chủ hộ kinh doanh/ chủ doanh nghiệp phải có giấy đăng ký kinh doanh tối thiểu 12 tháng trở lên).

– Có hộ khẩu/ sổ tạm trú dài hạn hoặc giấy đăng ký tạm trú tại nơi vay vốn.

– Vốn tự có tối thiểu 30% nhu cầu vốn.

– Lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu tại bất cứ tổ chức nào.

– Đáp ứng được trọn vẹn các điều kiện này, mỗi cá nhân sẽ có thể tiến hàng vay thế chấp căn hộ chung cư.

3. Lãi suất vay thế chấp chung cư

Lãi suất vay thế chấp chung cư không cố định tại mỗi ngân hàng. Đối với khách hàng mới, các ngân hàng thường đưa ra mức lãi suất ưu đãi, nhưng chỉ trong thời gian đầu.

4. Thủ tục vay thế chấp chung cư

Thủ tụcvay thế chấp chung cư gồm hồ sơ cụ thể như sau:

– Giấy tờ liên quan đến nhân thân của người thực hiện khoản vay: CMND, CCCD, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn, … (Mọi giấy tờ tùy thân này phải còn hạn theo đúng quy định của pháp luật hiện hành). 

– Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập, khả năng thanh toán khoản nợ của chủ hộ kinh doanh cá thể. Đây cũng là một điều khá cần thiết để bên phía ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng có thể cân nhắc nên đưa ra quyết định cho vay được không. Căn cứ: giấy đăng ký kinh doanh, sổ sách bán hàng, hóa đơn (nếu có), … 

– Giấy tờ chứng minh thu nhập đối với các chủ doanh nghiệp, kinh doanh: đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính của các năm trước đó, bảng kê khai thuế VAT trong 06 tháng gần nhất, … 

– Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập đối với các cá nhân làm công ăn lương tại các công ty, văn phòng, xí nghiệp: hợp đồng lao động, sao kê bảng lương trong 06 tháng gần nhất hoặc các giấy tờ liên quan khác, … 

– Bên cạnh đó, việc vay thế chấp chung cư sẽ đảm bảo trọn vẹn những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hoặc có thể là hợp đồng mua chung cư hợp lệ, … 

  • Quy trình vay thế chấp chung cư

Sau khi đã nắm rõ được các thủ tục cơ bản của cách thức vay thế chấp chung cư, khách hàng vay vốn sẽ lần lượt bắt đầu thực hiện các quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Người vay sẽ chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ, giấy đề nghị cho vay và bắt đầu lập hồ sơ theo các tài liệu đã được nêu trên. 

Bước 2: Bên phía ngân hàng sẽ tiếp nhận hồ sơ và đánh giá tổng thể về khả năng hiện tại cũng như tiềm năng của khách hàng khi được áp dụng cách thức vay vốn này. Căn cứ: Ngân hàng sẽ xem xét phương án sử dụng khoản vay thế nào, khả năng thanh toán, … 

Bước 3: Sau khi đã đánh giá tổng quát, bên phía ngân hàng sẽ lựa chọn phỏng vấn trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện liên lạc cần thiết và phù hợp khác. 

Bước 4: Hai bên tiến hành giao ước và ký kết hợp đồng sau khi đã thỏa mãn các điều kiện phù hợp của khoản vay này. 

Bước 5: Hợp đồng đã hoàn thành, mỗi bên sẽ giữ một bản. Ngân hàng sẽ tiếp tục bước giải ngân theo như những điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng. 

Trong suốt quá trình thực hiện khoản vay này, bên phía ngân hàng sẽ luôn có một đội ngũ chuyên gia giám sát kỹ lưỡng. 

 

Trên đây là tất cả thông tin về Thủ tục vay thế chấp chung cư [Cập nhật 2023] mà Công ty Luật LVN Group cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com