Tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo năm 2023

Hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất của Nhà nước được quy định trong Bộ luật hình sự, do Tòa án quyết định áp dụng đối với người hoặc pháp nhân thương mại phạm tội nhằm tước bỏ hoặc hạn chế quyền, lợi ích của người, pháp nhân thương mại đó. Hình phạt hiện nay bao gồm hình phạt chính và hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, khi bị cáo được hưởng án treo thì bản án sẽ được tổng hợp thế nào với các hình phạt khác. Bài viết dưới đây của LVN Group về Tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo năm 2023 hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo năm 2023

I. Định nghĩa án treo

Theo Điều 1 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, dựa vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần thiết bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Theo đó nếu đủ các điều kiện, người phạm tội sẽ không phải thực hiện hình phạt tù mà thay vào đó sẽ được hưởng án treo. Người thực hiện án treo vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ quy định và nằm trong sự kiểm soát của đơn vị nhà nước trong một khoảng thời gian quy định. Vậy thực tiễn, người tội phạm chưa được miễn trách nhiệm hình sự hoàn toàn mà vẫn phải chịu trách nhiệm vì hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

II. Nguyên tắc tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo

Trong thi gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo hướng dẫn của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chp hành hình phạt của bản án trước và tng hợp với hình phạt của bản án mới theo hướng dẫn tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

III. Tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo

1. Trong trường hợp một người đang phải chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này, thì Tòa án quyết định hình phạt đối với tội đang bị xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung theo hướng dẫn tại Điều 55 của Bộ luật hình sự.

Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.

2. Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tng hợp với phn hình phạt chưa chp hành của bản án trước ri quyết định hình phạt chung theo hướng dẫn tại Điều 55 của Bộ luật hình sự

3. Trong trường hợp một người phải chấp hành nhiều bản án đã có hiệu lc pháp luật mà các hình phạt của các bản án chưa được tổng hợp, thì Chánh án Tòa án có thẩm quyền ra quyết định tổng hợp hình phạt của các bản án theo hướng dẫn tại khoản 1 và khoản 2 Điều 56 Bộ luật hình sự.

IV. Cách xác định hình phạt chung

1. Đối với hình phạt chính:

a) Nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;

b) Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyn đi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ 03 ngày cải tạo không giam giữ được chuyn đi thành 01 ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung theo hướng dẫn tại điểm a khoản 1 Điều này;

c) Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân;

d) Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình;

đ) Phạt tiền không tổng hợp với các loại hình phạt khác; các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung;

e) Trục xuất không tổng hợp với các loại hình phạt khác.

2. Đối với hình phạt bổ sung:

a) Nếu các hình phạt đã tuyên là cùng loại thì hình phạt chung được quyết định trong giới hạn do Bộ luật này quy định đối với loại hình phạt đó; riêng đối với hình phạt tiền thì các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung;

b) Nếu các hình phạt đã tuyên là khác loại thì người bị kết án phải chấp hành tất cả các hình phạt đã tuyên.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo năm 2023. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Tổng hợp hình phạt trong trường hợp có án treo năm 2023, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com