Trẻ em có được mang ngoại tệ ra nước ngoài không?

Ngày nay, việc xuất – nhập cảnh diễn ra khá phổ biến. Có thể ra nước ngoài đi du lịch hoặc công tác. Vậy thì, Công dân Việt Nam được mang tối đa bao nhiêu ngoại tệ, tiền mặt khi xuất cảnh khỏi Việt Nam? Trẻ em có được mang ngoại tệ ra nước ngoài không ? Nếu được mang thì cụ thể là bao nhiêu ? Đây là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi muốn xuất cảnh ra nước ngoài. Và dưới đây, LVN Group xin được gửi tới các thông tin của quy đinh này.

Trẻ em có được mang ngoại tệ ra nước ngoài không?

1. Quy định về ngoại tệ khi xuất cảnh khỏi Việt Nam

Theo Thông tư số 15/2011/TT-NHNN ngày 12-8-2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về ” Mức ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt phải khai báo Hải quan cửa khẩu khi xuất cảnh, nhập cảnh”
1. Cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định dưới đây phải khai báo Hải quan cửa khẩu:a) 5.000 USD (Năm nghìn Đôla Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương;

b) 15.000.000 VNĐ (Mười lăm triệu đồng Việt Nam).

3. Mức ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam tiền mặt quy định phải khai báo Hải quan cửa khẩu quy định tại Khoản 1 Điều này không áp dụng đối với những cá nhân mang theo các loại phương tiện thanh toán, giấy tờ có giá bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam như séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và các loại giấy tờ có giá khác.

Vì vậy mỗi công dân khi xuất cảnh khỏi Việt Nam được phép mang tối đa 5000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương và 15.000.000 VNĐ. Nếu vượt quá số ngoại tệ, tiền mặt VNĐ trên, cá nhân phải khai báo Hải quan cửa khẩu khi xuất cảnh.

2. Trẻ em có được mang theo ngoại tệ không?

Sau đây là trả lời cho câu hỏi trẻ em có được mang ngoại tệ ra nước ngoài?

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Thông tư trên quy định Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng: “Thông tư này quy định việc mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt (bao gồm tiền giấy, tiền kim loại) của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu hoặc bằng các loại giấy tờ khác có giá trị thay cho hộ chiếu do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp (sau đây gọi chung là hộ chiếu).”

Do đó, trường hợp cá nhân xuất cảnh mang ngoại tệ theo định mức quy định nêu trên thì định mức này được tính theo từng hộ chiếu/người, không phân biệt tuổi tác, nếu trẻ em đi cùng người lớn mà chung hộ chiếu thì không được mang quá số tiền quy định, nhưng nếu trẻ em có hộ chiếu riêng thì cũng được mang số tiền như 1 người bình thường.

3. Quy định về việc xuất cảnh mang tiền vượt quá mức quy định

Vì vậy, pháp luật không giới hạn số tiền mà cá nhân được phép mang theo khi xuất cảnh. Tuy nhiên, cá nhân khi xuất cảnh mang tiền vượt quá mức quy định thì phải thực hiện khai báo với đơn vị hải quan có thẩm quyền và phải xuất trình một trong hai giấy tờ sau theo Điều 3 Thông tư 15 nêu trên:

– Giấy xác nhận mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do tổ chức tín dụng được phép cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối;

– Hoặc là văn bản chấp thuận cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.

Mặt khác, pháp luật chỉ quy định về việc mang ngoại tệ, mức ngoại tệ tiền mặt được mang của cá nhân “xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu”.

Do đó khi cá nhân sử dụng hộ chiếu để xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế tại Việt Nam đều được mang theo số lượng ngoại tệ, tiền mặt theo mức quy định Điều 2 Thông tư 15 nêu trên mà không phân biệt độ tuổi.

4. Mức phạt cho người mang theo số tiền vượt quy định mà không khai báo hải quan

Nếu không khai báo hải quan, bạn sẽ phải chịu mức phạt lên tới 50 triệu đồng. Mức phạt được áp dụng theo điều 10 Nghị định số 128/2020/NĐ-CP quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan như sau:

4.1. Đối với người xuất cảnh

– Phạt 1-3 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 5 triệu đến dưới 30 triệu đồng.

– Phạt 5-15 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 30 triệu đến dưới 70 triệu đồng.

– Phạt 15-25 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 70 triệu đến dưới 100 triệu đồng.

– Phạt 30-50 triệu đồng đối với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng trở lên mà không phải là tội phạm.

4.2. Đối với người nhập cảnh

– Phạt 1-2 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 5 triệu đến dưới 50 triệu đồng.

– Phạt 5-10 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 50 triệu đến dưới 100 triệu đồng.

– Phạt 10-20 triệu đồng với trường hợp mang vượt mức quy định mà tang vật vi phạm có trị giá tương đương từ 100 triệu đồng trở lên mà không phải là tội phạm.

Mặt khác, nếu bạn khai nhiều hơn số tiền hay vàng mang theo bạn cũng bị phạt mức tiền từ 5 đến 25 triệu đồng.

Lưu ý: Hải quan làm rất chặt chẽ trong vẫn đề này. Do đó, nếu phát hiện gian dối trong việc đánh tráo hàng hóa đã kiếm tra hải quan với hàng hóa chưa kiểm tra, thì bạn có thể bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

5. Mang theo ngoại tệ xuất ngoại, cần xuất trình giấy tờ gì?

Cũng theo Thông tư 15/2011/TT-NHNN tại Điều 3 thì cá nhân xuất cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt vượt mức quy định nêu trên hoặc vượt số mang vào đã khai báo Hải quan cửa khẩu khi nhập cảnh lần gần nhất, phải xuất trình cho Hải quan cửa khẩu:

– Giấy xác nhận mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do tổ chức tín dụng được phép cấp phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối; hoặc

– Văn bản chấp thuận cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp.

Cá nhân xuất cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt vượt mức quy định nhưng không vượt quá số lượng đã mang vào phải xuất trình cho Hải quan cửa khẩu Tờ khai nhập cảnh – xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt đã mang vào khi nhập cảnh lần gần nhất, không cần xuất trình có Giấy xác nhận của tổ chức tín dụng được phép.

Tờ khai nhập cảnh – xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt đã mang vào khi nhập cảnh lần gần nhất chỉ có giá trị cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt ra nước ngoài khi xuất cảnh lần tiếp theo trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ghi trên Tờ khai nhập cảnh – xuất cảnh.

Vì vậy, trên đây là những thông tin bổ ích về vấn đề trẻ em có được mang ngoại tệ ra nước ngoài mà LVN Group chia sẻ đến quý khách hàng. Mong rằng với những nội dung trên sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ với LVN Group để được đội ngũ chuyên viên tư vấn kịp thời. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com