Các yếu tố bảo đảm quyền con người đối với người dưới 18 tuổi phạm tội 

Phân tích các yếu tố bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Việc bảo đảm và thực thi quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là nội dung cơ bản, quan trọng và mang tính định hướng của pháp luật trong tố tụng hình sự. Để hoạt động này đạt được hiệu quả cao trong thực tiễn quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội thì nó phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như yếu tố về chính trị; về pháp lý; yếu tố về tổ chức bộ máy, con người và các yếu tố khác. Đây là những yếu tố cần thiết có tính chất quyết định đến việc bảo đảm và thực thi các quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

1. Yếu tố chính trị:

Vấn đề bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tố tụng hình sự là một hoạt động có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc, đây là một trong những chính sách quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm trong thời gian qua. Điều này được thể hiện thông qua việc Đảng và Nhà nước đã kịp thời xây dựng và ban hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về lĩnh vực này cũng như vấn đề tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong các hoạt động tố tụng hình sự. Hiện nay, trước yêu cầu cấp bách về đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới, Đảng đã đưa ra các quan điểm, đường lối, Nghị quyết về công cuộc cải cách tư pháp, hoàn thiện thể chế, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cùng với quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thì yêu cầu đặt ra đối với công tác tư pháp, trong đó có các hoạt động tố tụng hình sự, đặc biệt là vấn đề quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội phải thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, bám sát và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước trong từng giai đoạn. Vì vậy, cấp ủy Đảng các cấp cần phải có các chủ trương, quan điểm, biện pháp đối với việc kiện toàn bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hoạt động trong lĩnh vực tư pháp theo hướng tinh gọn, chất lượng cao.

Để đẩy mạnh công cuộc cải cách tư pháp hiện nay, công tác xây dựng Đảng phải gắn liền với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao lập trường tư tưởng và phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho chủ thể thực hiện tố tụng hình sự, trong đó có hoạt động xét xử và quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Đặc biệt, trong thời gian qua, tình hình các vụ án hình sự có người phạm tội dưới 18 tuổi trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước diễn biến rất phức tạp và tinh vi, gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội tại các địa phương đó.

Vì vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xét xử các vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội là tiền đề, điều kiện tạo chuyển biến tích cực và nâng cao chất lượng trong việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, đồng thời nhằm giải quyết các vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội được nhanh chóng, chính xác, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người dưới 18 tuổi phạm tội, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm xảy ra, đặc biệt là đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Đây là cơ sở để các cán bộ, thẩm phán có thẩm quyền trong việc ra quyết định hình phạt thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sạch, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đối với các tổ chức chính trị – xã hội là lực lượng giữ vai trò quan trọng đối với công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân về vấn đề quyền con người, quyền công dân trong tố tụng hình sự nói chung và bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi nói riêng. Thông qua những hoạt động đó để góp phần giải thích, tuyên truyền và giáo dục pháp luật rộng rãi đến mọi người để họ hiểu và nắm chắc được các quy định của pháp luật về lĩnh vực này, vận động quần chúng nhân dân tuân thủ pháp luật, từ đó họ tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

2. Yếu tố pháp lý:

Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tiếp tục thực hiện công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì một trong | những yêu cầu, đòi hỏi đặt ra hiện nay là Nhà nước phải xây dựng được một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đồng bộ và thống nhất. Xuất phát từ nguyên tắc Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, do đó, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là công cụ quản lý nhà nước và điều tiết các quan hệ xã hội theo trật tự nhất định.

Vì vậy, trong quá trình áp dụng pháp luật nói chung, áp dụng pháp luật trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nói riêng, cán bộ tòa án phải dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật để tiến hành việc ra quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội góp phần giải quyết vụ án được kịp thời, chính xác, đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người trong quá trình giải quyết vụ án có bị cáo là người dưới 18 tuổi phạm tội. Các quy định trong Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật tổ chức Tòa án năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan chính là cơ sở pháp lý, điều kiện quan trọng để các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển đất nước, các điều kiện về cơ sở pháp lý đang ngày càng được hoàn thiện, ngoài Hiến pháp năm 2013 quy định những quyền cơ bản của con người thì Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định cụ thể hơn về vấn đề quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Nếu như hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các vấn đề liên quan đến hoạt động tố tụng hình sự nói chung, việc ra quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nói riêng không được hoàn thiện, thống nhất sẽ dẫn đến chất lượng áp dụng pháp luật và giải quyết các vụ án hình sự sẽ không cao, trong đó có các vụ án mà người bị buộc tội dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, phải có sự bảo đảm về mặt pháp lý, bao gồm cả sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật thực định, sự thống nhất của cơ chế tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật trong thực tiễn. Trong Nghị quyết số 48 – NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 đã chỉ rõ: “Nhìn chung hệ thống pháp luật nước ta vẫn chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, tính khả thi thấp, chậm đi vào cuộc sống”[3]. Đồng thời, Nghị quyết cũng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đó là: “Cơ chế xây dựng, sửa đổi, bổ sung pháp luật còn nhiều bất hợp lý và chưa được coi trọng về đổi mới và hoàn thiện. Tiến độ xây dựng luật, pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành còn chậm, chất lượng các văn bản pháp luật chưa cao”.

Để hoạt động bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội của cơ quan ra quyết định hình phạt thì trước hết phải xây dựng được một hệ thống các quy phạm pháp luật đầy đủ, chặt chẽ và thống nhất. Bởi vì, chỉ khi nào hệ thống các quy phạm pháp luật quy định về bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội chặt chẽ, khoa học thì mới xác định được khi nào quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm, cần được bảo vệ.

Pháp luật tố tụng hình sự ghi nhận các quyền năng tố tụng cụ thể mà người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng và trách nhiệm của những người tiến hành tố tụng là bảo đảm cho các quyền năng đó của họ trong các vụ án hình sự được thực hiện trên thực tế. Các quy định này nếu được thể hiện một cách cụ thể, chi tiết thì các quyền tố tụng của người dưới 18 tuổi phạm tội trong các vụ án hình sự sẽ càng có tính khả thi và hiệu quả của nó càng cao trong thực tiễn của quá trình tố tụng hình sự.

Hiện nay, mặc dù nhà nước ta đã xây dựng được một khung chính sách tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ nhằm bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, có cơ quan và thủ tục chuyên biệt cùng các cơ chế hỗ trợ khác để bảo đảm thực thực thi chính sách đó, đáp ứng cơ bản và đầy đủ các chuẩn mực pháp lý quốc tế liên quan. Tuy nhiên, thực tế là việc đảm bảo quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội ở Việt Nam vẫn có những rào cản nhất định từ đó làm hạn chế đối với việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Đó là:

Thứ nhất, vẫn còn sự chưa thống nhất về địa vị pháp lý của người dưới 18 tuổi. Theo Công ước quốc tế về quyền trẻ em năm 1989 của Liên Hợp quốc, người dưới 18 tuổi được hiểu thống nhất là trẻ em, là người chưa thành niên. Công ước thừa nhận các quốc gia có thể ghi nhận khái niệm trẻ em trong giới hạn độ tuổi khác nhưng tinh thần phản ánh trong các quy định của công ước hướng tới việc thống nhất quan điểm về lứa tuổi này và phải theo hướng có lợi cho đối tượng đó. Trong pháp luật Việt Nam, các khái niệm trẻ em, người chưa thành niên không thống nhất. Theo Luật Trẻ em năm 2016, trẻ em chỉ bao gồm những người dưới 16 tuổi.

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, người chưa thành niên là người dưới 18 tuổi. Người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi ở Việt Nam không phải là trẻ em mà là người chưa thành niên. Do đó, chế độ bảo hộ đặc biệt đối với trẻ em tại Việt Nam rõ ràng chưa dành cho những người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Do đó, chính sách hình sự của Việt Nam cũng có sự phân hóa tương đối rõ rệt trong đối xử với người phạm tội đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi và đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Điều này là chưa hoàn toàn tương thích với chế độ bảo hộ đặc biệt, các tiêu chuẩn nhân quyền áp dụng bình đẳng đối với mọi người dưới 18 tuổi trong Công ước về quyền trẻ em năm 1989 của Liên Hợp quốc.

Thứ hai, chưa có sự thống nhất về phạm vi, đối tượng áp dụng chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội và đối tượng áp dụng thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi và đối tượng xét xử của Tòa gia đình và người chưa thành niên. Đối tượng áp dụng chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong BLHS Việt Nam là người dưới 18 tuổi khi phạm tội; đối tượng áp dụng thủ tục tố tụng hình sự đặc biệt đối với người dưới 18 tuổi là người dưới 18 tuổi khi bị điều tra, truy tố, xét xử; còn đối tượng xét xử của Tòa gia đình và người chưa thành niên là bị cáo dưới 18 tuổi.

Theo đó, người phạm tội khi dưới 18 tuổi nhưng bị điều tra, truy tố, xét xử khi đã đủ 18 tuổi trở lên sẽ không được áp dụng thủ tục tố tụng đặc biệt và không được xét xử bởi Tòa gia đình và người chưa thành niên. Vì vậy, hành vi phạm tội của họ không được đánh giá bởi những người tiến hành tố tụng có kinh nghiệm giải quyết các vụ án người dưới 18 tuổi phạm tội, có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi. Khi xét xử người đủ 18 tuổi trở lên cũng không bắt buộc phải có sự hiện diện của những người có hiểu biết sát thực về điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân và điều kiện phạm tội của họ lúc họ dưới 18 tuổi như: thầy giáo, cô giáo, đại diện của nhà trường, cơ quan, tổ chức nơi người học tập, lao động và sinh hoạt.

Điều đó dẫn đến có khả năng là hành vi phạm tội lúc dưới 18 tuổi nhưng bị điều tra, truy tố, xét xử ngay lúc vẫn còn dưới 18 tuổi sẽ được đánh giá phù hợp với nhận thức, hoàn cảnh của họ khi phạm tội và có xu hướng đánh giá độ lượng hơn là sau khi đủ 18 tuổi mới bị điều tra, truy tố, xét xử. Điều này nếu nhìn một cách toàn diện rõ ràng là chưa thật công bằng vì mặc dù người thành niên bị buộc tội về hành vi đã thực hiện khi dưới 18 tuổi không nhất thiết phải được hưởng đầy đủ các quy định của thủ tục tố tụng đặc biệt nhưng ít nhất họ phải được xét xử bởi những người có kinh nghiệm giải quyết các vụ án người chưa thành niên phạm tội, có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi để bảo đảm việc đánh giá hành vi phạm tội trong trường hợp đó được đặt trên lập trường, tâm lý khi xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội.

Thứ ba, việc thành lập hệ thống Tòa án chuyên trách giải quyết còn chưa nhiều trên phạm vi cả nước. Mặc dù Tòa gia đình và người chưa thành niên được quy định thành lập trong cơ cấu tổ chức của Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh và có thể thành lập ở Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điều 30, 38, 45 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014. Tuy nhiên, Tòa gia đình và người chưa thành niên thực tế mới được thành lập từ năm 2018 và đến nay chưa được triển khai ở tất cả các tòa án các cấp ở Việt Nam.

Do đó, kinh nghiệm hoạt động của Tòa án chuyên môn này chưa phong phú và việc đào tạo kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hoạt động đặc thù của Tòa án này cũng đang được ngành Tòa án tiến hành ở giai đoạn bước đầu. Hạn chế này cũng được xem là rào cản đối với việc bảo đảm quyền con người trong xem xét trách nhiệm hình sự, quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Thứ tư, mặc dù đã thành lập cơ quan xét xử chuyên trách đối với bị cáo là người dưới 18 tuổi nhưng chưa có cơ quan chuyên trách tiến hành các hoạt động tố tụng khác trước đó đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như cơ quan điều tra, cơ quan công tố, cơ quan giám sát tư pháp. Trong tổ chức cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân ở Việt Nam vẫn chưa có bộ phận chuyên trách phụ trách điều tra, truy tố, giám sát các vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi phạm tội. Việc điều tra, truy tố trong các vụ án người dưới 18 tuổi phạm tội là hoạt động tiền đề của việc xem xét trách nhiệm hình sự, quyết định hình phạt đối với đối tượng này bảo đảm đúng chính sách hình sự và đúng quy định của BLHS.

Hoạt động điều tra, truy tố hay giám sát tư pháp đối với vụ án người dưới 18 tuổi phạm tội do vậy có những nội dung đặc biệt và cần phải đáp ứng các yêu cầu đặc thù về thủ tục, về tiêu chuẩn người tiến hành tố tụng. Do đó, việc chưa có cơ quan chuyên trách điều tra, truy tố, giám sát tư pháp đối với vụ án người dưới 18 tuổi phạm tội rõ ràng vẫn chưa phù hợp với tính đặc thù của vụ việc, đồng thời cũng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về việc có cơ quan tố tụng riêng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong pháp luật quốc tế.

3. Yếu tố tổ chức bộ máy, con người:

Đối với yếu tố về tổ chức bộ máy, con người trong trong quá trình thực thi việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là một trong những vấn đề cốt lõi, có tính chất quyết định về chất lượng và hiệu quả đối với việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan ra quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Trong đó, nhân tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện tố tụng hình sự nói chung, ra quyết định hình phạt nói riêng là công tác kiện toàn về tổ chức bộ máy, con người trực tiếp thực hiện công tác xét xử vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc nâng cao về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cơ quan xét xử các cấp cần phải quan tâm, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, thẩm phán luôn vững vàng về lập trường chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống để mỗi cán bộ, thẩm phán đều có tinh thần trách nhiệm, có bản lĩnh trong nghề nghiệp, có tinh thần đấu tranh bảo vệ công lý để thực hiện và hoàn thành tốt các công việc của đơn vị, đáp ứng được niềm tin của nhân dân góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

– Về chủ thể tiến hành tố tụng (cơ quan Tòa án)

Trong hoạt động ra quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi thì cơ quan Tòa án thực hiện công tác xét xử giữ vai trò rất quan trọng, trong đó, các cán bộ, thẩm phán phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc thực hiện bảo vệ công lý, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa góp phần bảo đảm việc ra quyết định hình phạt trong vụ án hình sự có bị cáo là người dưới 18 tuổi được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao trong thực tiễn, đem lại sự bình yên cho nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội.

Nhằm bảo đảm tốt quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong xét xử các vụ án hình sự thì chủ thể thực hiện công tác xét xử là cơ quan có chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc ra quyết định hình phạt liên quan đến quyền con người của người dưới 18 tuổi phạm tội nhằm thừa nhận, tôn trọng và bảo đảm một cách tốt nhất các quyền và lợi ích đó trong thực tế đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì cơ quan xét xử là cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện công tác xét xử các vụ án hình sự giữ vai trò quan trọng trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự nói chung, các vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội nói riêng nhằm bảo đảm quyền quyền con người của người dưới 18 tuổi phạm tội. Vì vậy, việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội là cơ sở để họ có đầy đủ cơ sở, phương tiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

– Đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã quy định đầy đủ các quyền năng pháp lý của người dưới 18 tuổi phạm tội trong quá trình xét xử vụ án hình sự, đồng thời cũng quy định trình tự, thủ tục và các điều kiện pháp lý khác để bảo đảm quyền đó được thực hiện trong thực tiễn. Do đó, bên cạnh hoạt động tố tụng của cơ quan xét xử thì nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật của người dưới 18 tuổi phạm tội về quyền của mình cũng là một trong những điều kiện góp phần thực hiện có hiệu quả việc bảo đảm thực thi quyền năng của họ trong quan hệ tố tụng hình sự đối với các vụ án có bị cáo là người dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy do nhận thức, hiểu biết về pháp luật của đa số người dưới 18 tuổi còn ở mức độ nhất định, cho nên để bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong quá trình tố tụng rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ về mặt pháp lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, trong đó có cơ quan xét xử. Qua đó, giúp cho người dưới 18 tuổi phạm tội sẽ khắc phục được tình trạng nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền và lợi ích của mình trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

4. Các yếu tố khác:

Ngoài các yếu tố bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như đã trình bày ở trên còn có các yếu tố khác tác động đến việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cũng giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến quá trình bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Mặc dù chỉ là những yếu tố mang tính chất hỗ trợ, trợ giúp, nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật có tác dụng lớn và cần thiết để phục vụ cho hoạt động này. Vì vậy, việc tăng cường đầu tư, trang bị đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho cán bộ, thẩm phán và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ giải quyết các vụ án hình sự là một yêu cầu khách quan và cần thiết để bảo đảm phục vụ ngày càng tốt hơn cho quá trình thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của các chủ thể đó.

Trong thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành đã thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất cho đội ngũ cán bộ Tòa án với tư cách là chủ thể tiến hành tố tụng hình sự như các chế độ về tiền lương, thưởng, phụ cấp thâm niên và các khoản phụ cấp khác, nhưng vẫn còn thấp và chưa bảo đảm so với đặc thù của hoạt động nghề nghiệp, điều này đã ảnh hưởng nhất định đến công tác chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Việc quan tâm, tạo điều kiện về đời sống vật chất sẽ góp phần đảm bảo được các chi phí sinh hoạt tối thiểu cho cuộc sống hàng ngày để họ yên tâm công tác, cần có chế độ chính sách tương xứng nhằm động viên, khích lệ, bảo đảm yêu cầu trong công việc và là động lực để đội ngũ cán bộ Tòa án nhân dân các cấp thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ thì yếu tố về đời sống vật chất và tinh thần của chủ thể thực hiện việc bảo đảm quyền con người trong quyết định hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội cũng là một trong những yếu tố có tác động và ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc mà họ được giao.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com