Hiến định quyền được sống trong môi trường trong lành trên thế giới 

Hiến định quyền được sống trong môi trường trong lành ở một số quốc gia trên thế giới? Tác động của việc hiến định quyền này như thế nào?

Năm mươi năm trước, khái niệm về quyền của con người đối với một môi trường trong lành được xem như một ý tưởng mới lạ, thậm chí cấp tiến. Ngày nay, được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế được một tỷ lệ áp đảo các quốc gia tán thành. Điều quan trọng hơn nữa , mặc đã nhưng gần đây, quyền môi trường vẫn được đưa vào hơn 90 hiến pháp quốc gia. Những điều khoản này đang tác động đáng kể, từ luật môi trường mạnh mẽ hơn các quyết định mang tính bước ngoặt của tòa án đến việc làm sạch các điểm nóng về ô nhiễm cung cấp nước sạch.  

Quyền trách nhiệm đối với môi trường đã nền tảng của hệ thống pháp luật nhiều nước trong nhiều thiên niên kỷ. Tuy nhiên, quyền một môi trường trong lành không được tìm thấy trong các văn kiện tiên phong về quyền con người như Tuyên ngôn thế giới về quyền con người (1948), Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị (1966), hoặc Công ước quốc tế về kinh tế, hội văn hóa. Quyền (1966). Nhận thức của hội về quy , tốc độ hậu quả bất lợi của suy thoái môi trường chưa được nâng cao đầy đủ trong thời điểm khi các thỏa thuận này được soạn thảo để đảm bảo bao gồm các mối quan tâm về sinh thái.  

Vẫn đang tranh luận về phạm vi lợi ích tiềm năng của quyền một môi trường trong lành. Những người ủng hộ lập luận rằng những lợi ích tiềm năng của các quyền môi trường theo hiến pháp bao gồm

Các luật chính sách về môi trường mạnh mẽ hơn; Cải thiện việc thực hiện thực thi

Sự tham gia của những người dân trong quá trình ra quyết định về môi trường

Tăng trách nhiệm giải trình; Giảm thiểu những bất công về môi trường; Một sân chơi bình đẳng với các quyền kinh tế hội; Bảo vệ môi trường tốt hơn

Mặt khác, các nhà phê bình cho rằng việc hiến định các quyền môi trường

Quá hồ để lợi ích; thừa thãi nhân quyền luật môi trường hiện hành đã

Một mối đe dọa đối với nền dân chủ họ chuyển quyền lực từ các nhà lập pháp được bầu sang các thẩm phán

Không thể thi hành; khả năng gây ra một loạt các vụ kiện tụng, khả năng không hiệu quả

Quyền hiến định được sống trong một môi trường trong lành chỉ một con hổ giấy với ít hệ quả thiết thực? Hay quyền này chất xúc tác mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ hướng tới một tương lai bền vững? Cách tốt nhất để trả lời những câu hỏi này xem xét kinh nghiệm của 95 quốc gia nơi quyền này được hưởng quy chế hiến pháp

Việc chứng minh mối quan hệ nhân quả ràng luôn một thách thức trong khoa học hội. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chứng minh rằng việc đưa quyền môi trường trong lành vào hiến pháp của một quốc gia trực tiếp dẫn đến hai kết quả pháp quan trọng luật môi trường mạnh hơn quyết định của tòa án bảo vệ quyền khỏi vi phạm trọng lượng hơn. Bằng chứng chỉ ra rằng những lợi ích mong đợi khác của các quyền môi trường đã được hiến định cũng đang được thực hiện, trong khi những hạn chế tiềm ẩn không thành hiện thực

1. Luật môi trường trở nên mạnh mẽ hơn:

78 trong số 95 quốc gia, luật môi trường đã được củng cố sau khi quyền một môi trường trong lành giành được quy định trong hiến pháp. Các luật đã được sửa đổi để tập trung đặc biệt vào quyền môi trường, cũng như tiếp cận thông tin môi trường, tham gia vào quá trình ra quyết định tiếp cận công . Điều này bao gồm tất cả các quốc gia được khảo sát Đông Âu (19 trong số 19); hầu hết các quốc gia Tây Âu (8/9), Mỹ Latinh Caribe (16/18), Châu Á (12/14); đa số ràng Châu Phi (23/35)

Trong số một số ít các quốc gia không ảnh hưởng của hiến pháp đối với luật môi trường là những quốc gia những thay đổi hiến pháp rất gần đây (dụ như Jamaica2011, Morocco2011, Zambia2012) các quốc gia bị nội chiến các hội bất ổn khác, khủng hoảng kinh tế hoặc chính trị (dụ: Cộng hòa Dân chủ Congo). 12 trong số 17 quốc gia không bằng chứng về ảnh hưởng của hiến pháp đối với luật môi trường châu Phi. Tuy nhiên, hiến pháp năm 2010 của Kenya đưa ra một duy mới nhằm khắc phục tình trạng buông lỏng lập pháp này, quy định rằng các luật môi trường mới để thực hiện các cam kết hiến pháp phải được ban hành trong vòng bốn năm. 

Các quy định của hiến pháp không phải yếu tố duy nhất góp phần cải thiện luật môi trường. dụ, quá trình gia nhập của Liên minh Châu Âu ảnh hưởng lớn đến luật pháp về môi trường Đông Âu. Các yếu tố chính khác bao gồm áp lực của cộng đồng, sự di chuyển của các ý tưởng cách tiếp cận lập pháp từ các khu vực tài phán khác sự hỗ trợ quốc tế từ các quan như Chương trình Môi trường Liên hợp quốc Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)

2. Giúp sàng lọc trước các Luật và quy định mới:

Sự công nhận của Hiến pháp đối với quyền một môi trường lành mạnh đòi hỏi tất cả các luật các quy định được đề xuất phải được sàng lọc để đảm bảo rằng chúng phù hợp với nghĩa vụ của chính phủ trong việc tôn trọng, bảo vệ thực hiện quyền. một số quốc gia, đây một quá trình chính thức. dụ, Pháp, Hội đồng Hiến pháp xem xét luật được đề xuất trước khi ban hành. các quốc gia khác, quá trình sàng lọc không chính thức. dụ Colombia, sự giám sát chặt chẽ của Tòa án Hiến pháp đã buộc các nhà lập pháp phải xem xét các án lệ hợp hiến khi soạn thảo nội dung của luật mới.  

3. Xây dựng hành lang luật phù hợp với quyền được sống trong môi trường trong lành:

Ngoài việc cung cấp động lực để tăng cường luật môi trường, quyền hiến định về một môi trường lành mạnh đã được sử dụng để thu hẹp các lỗ hổng trong luật môi trường. Costa Rica Nepal đưa ra các dụ về việc các tòa án ra lệnh cho các chính phủ ban hành luật hoặc quy định sẽ bảo vệ nghề giảm ô nhiễm không khí tương ứng.Các tòa án đã không giải thích chi tiết của các luật chỉ làm rằng một số luật nhất định yếu tố thiết yếu để hoàn thành các trách nhiệm về môi trường của chính phủ

Mặt khác, các quốc gia khác, các tòa án đã ban hành các phán quyết được xây dựng cẩn thận không buộc các quốc gia phải hành động (dụ: luật quản túi nhựa Uganda, hút thuốc nơi công cộng Ấn Độ tiêu chuẩn chất lượng không khí Sri Lanka).  

Các tòa án không phải lúc nào cũng sẵn sàng lấp đầy những lỗ hổng về lập pháp hoặc quy định. Tòa án Tối cao Philippines, mặc đồng ý rằng ô nhiễm không khí từ các phương tiện giới mối đe dọa đối với sức khỏe, nhưng đã từ chối lệnh chính phủ chuyển đổi tất cả các phương tiện của mình sang khí nén tự nhiên vì cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến trách nhiệm lập pháp hành pháp  

4. Ngăn chặn việc suy giảm quyền môi trường:

Một lợi thế pháp khác mang lại từ sự thừa nhận của hiến pháp đối với quyền một môi trường lành mạnh là thể ngăn chặn sự suy yếu trong tương lai của các luật chính sách về môi trường. Các tòa án đã nêu nguyên tắc, dựa trên quyền một môi trường lành mạnh, rằng các luật chính sách về môi trường hiện hành thể hiện một đường sở thể được cải thiện nhưng không bị suy giảm. Khái niệm này được gọi nguyên tắc bế tắc Bỉ cũng được công nhận Hungary, Nam Phi nhiều quốc gia Mỹ Latinh. Pháp, nguyên tắc này được gọi hiệu ứng bánh cóchoặc không hồi quy.  

Các quan chức năng của Bỉ không được phép làm suy giảm mức độ bảo vệ môi trường, ngoại trừ một số trường hợp hạn chế khi lợi ích công cộng hấp dẫn hơn . dụ, một đề xuất để phù hợp với đua xe bằng cách làm suy giảm các tiêu chuẩn về ô nhiễm không khí tiếng ồn đã bị từ chối . Tương tự, Tòa án Hiến pháp của Hungary đã bác bỏ nỗ lực nhân hóa các khu rừng thuộc sở hữu công các tiêu chuẩn môi trường yếu hơn đã quản đất nhân . Nguyên tắc bế tắc thừa nhận rằng trong nhiệm vụ phát triển bền vững của hội, hướng khả thi duy nhất hướng tới các luật chính sách mạnh mẽ hơn về môi trường

5. Cải thiện việc triển khai và thực thi quyền sống trong môi trường trong lành:

Việc thừa nhận quyền hiến định đối với một môi trường trong lành thể tạo điều kiện cho việc tăng cường thực thi thực thi các luật về môi trường. Người dân, cộng đồng các tổ chức phi chính phủ (NGO) Châu Âu, Châu Mỹ Latinh Châu Á đã bổ sung các nỗ lực thực thi của nhà nước, thu hút sự chú ý đến các vi phạm tạo động lực cho việc phân bổ thêm các nguồn lực để giám sát bảo vệ môi trường. Một dụ hàng đầu cách tiếp cận hợp tác được thực hiện Brazil, nơi công chúng các tổ chức phi chính phủ thể báo cáo cáo buộc vi phạm quyền hiến pháp luật môi trường cho một công chức độc lập (trong tiếng Tây Ban Nha Ministerio Publico). Viên chức này được quyền tổ chức và thực hiện các hành động dân sự, điều tra các vụ việc hay truy tố hành vi vi phạm luật môi trường. . Những thay đổi hiến pháp năm 1988 trao quyền cho Ministerio Publico thực thi các quyền môi trường theo hiến pháp đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc thực thi luật môi trường.

6. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng:

Các quy định về môi trường của hiến pháp đã làm tăng đáng kể vai trò của công chúng trong vấn đề quản môi trường. Quyền một môi trường lành mạnh đã được hiểu một cách nhất quán bao gồm các quyền về môi trường theo thủ tục tiếp cận thông tin, tham gia vào quá trình ra quyết định tiếp cận công . Công dân, với số lượng ngày càng gia tăng, đang sử dụng rộng rãi phổ biến các quyền này.

Các yếu tố chính khác góp phần vào vai trò ngày càng tăng của công chúng trong vấn đề quản môi trường bao gồm tầm quan trọng đang được nâng cao của hội dân sự, những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ truyền thông, thông tin đại chúng (đặc biệt Internet), nhiều quốc gia khác nhau, sự chuyển đổi từ kiểu chính phủ khép kín, độc đoán sang dân chủ mở, sự tham gia của người dân.

7. Tăng trách nhiệm giải trình:

Trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp chính phủ được tăng lên nhờ việc thực thi thi hành luật môi trường nghiêm ngặt hơn. Một chỉ số thể đo lường được về ảnh hưởng của quyền hiến định đối với môi trường trong lành đối với trách nhiệm giải trình các quyết định của tòa án dựa trên quyền này. Các quyết định của tòa án bảo vệ quyền một môi trường trong lành đã được đưa ra ít nhất 44 trong số 95 quốc gia ngày càng tần suất tầm quan trọng ngày càng tăng. Điều này bao gồm hầu hết các quốc gia được khảo sát Tây Âu (8 trong số 9), hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (13/18) Đông Âu (12/19), một số ít các quốc gia châu Á (6/14), nhưng chỉ một số quốc gia Châu Phi (5/35)

Số trường hợp được báo cáo trên mỗi quốc gia dao động từ một trường hợp (dụ như Malawi) đến hàng trăm trường hợp một số quốc gia Mỹ Latinh, Châu Á Châu Âu. Tổng cộng đã hàng nghìn trường hợp được báo cáo, dẫn đầu Colombia, Costa Rica, Brazil, Argentina, Ấn Độ, Philippines, Lan, Bỉ Hy Lạp. Bản chất gần đây của một số quyền về môi trường theo hiến pháp, kết hợp với những khó khăn trong việc tiếp cận luật pháp của ít nhất 46 quốc gia nghĩa các số liệu thống này thể đánh giá thấp mức độ đầy đủ của các vụ kiện dựa trên quyền một môi trường trong lành.

Dữ liệu từ Châu Mỹ Latinh, Châu Âu Ấn Độ chỉ ra rằng phần lớn các vụ kiện dựa trên quyền hiến định về một môi trường trong lành đều thành công . Brazil, các hành động dân sự công cộng về môi trường đã thành công trong 67,5% các trường hợp . Colombia, từ năm 1991 đến năm 2008, những người nộp đơn đã thành công trong 53% các trường hợp liên quan đến nước uống dựa trên quyền một môi trường trong lành được đưa ra . Costa Rica, khoảng 66% các trường hợp khẳng định vi phạm quyền môi trường trong lành thành công . Jariwala ước tính rằng gần 80% các vụ việc liên quan đến môi trường Ấn Độ cho đến năm 1999 đã thành công . Những số liệu thống này xoa dịu lo ngại rằng các nhà hoạt động môi trường sẽ cố gắng ngăn chặn sự phát triển kinh tế bằng cách đệ đơn các vụ kiện phù phiếm

8. Giải quyết công bằng môi trường:

Quyền hiến định về một môi trường lành mạnh cần thúc đẩy công bằng môi trường bằng cách đảm bảo một tiêu chuẩn tối thiểu về chất lượng môi trường cho mọi thành viên của hội. Một số cộng đồng yếu kém về chính trị yếu thế đã được thành công trước tòa án trong việc thực thi quyền môi trường lành mạnh của họ. Nhiều trường hợp, đặc biệt Châu Mỹ Latinh, đối phó với việc cung cấp nước sạch, xử nước thải quản chất thải đầy đủ, các mối quan tâm về môi trường nhiều khả năng đối đầu với người nghèo hơn tầng lớp trung lưu hoặc thượng lưu. Hàng triệu người được hưởng nước sạch ngày nay quyền hiến định đối với một môi trường trong lành đã buộc các chính phủ đầu vào sở hạ tầng bảo vệ nguồn cung cấp nước

rất nhiều dụ về các tòa án giải quyết những bất công về môi trường bằng cách bảo vệ quyền được sống trong một môi trường trong lành của mọi người. Công dân các quốc gia khác nhau như Nga, Romania, Chile Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các vụ kiện dựa trên quyền được môi trường trong lành và được bồi thường thiệt hại về sức khỏe của họ do ô nhiễm công nghiệp gây ra . Do kiện tụng dựa trên quyền môi trường hiến định của họ, người dân ngôi làng La Oroya của Peru cuối cùng cũng được điều trị y tế do tiếp xúc lâu dài với chị các kim loại nặng khác do một nhà máy luyện gần đó thải ra. 

9. Tạo nên sân chơi bình đẳng:

Một lợi thế khác của quyền hiến định đối với một môi trường lành mạnh triển vọng của một sân chơi bình đẳng với các quyền kinh tế hội cạnh tranh. Luật môi trường thường hạn chế việc thực hiện các quyền tài sản, thừa nhận rằng những trường hợp lợi ích công cộng được ưu tiên hơn lợi ích nhân. nhiều quốc gia nơi quyền môi trường được nêu trong hiến pháp, các tòa án đã bác bỏ những thách thức trong đó các nguyên đơn cáo buộc rằng quyền tài sản của họ đã bị vi phạm bởi các luật hoặc chính sách về môi trường

Đặc biệt, sự thừa nhận của hiến pháp đối với quyền một môi trường lành mạnh thể tác động hệ thống đến việc thực thi quyền theo ý của các nhà lập pháp, thẩm phán quan công quyền, thúc đẩy số quyết định theo hướng bền vững hơn. mức tối thiểu, các quy định của hiến pháp yêu cầu bảo vệ môi trường phải đảm bảo cân bằng tốt hơn các lợi ích cạnh tranh so với trường hợp trước đây

10. Giáo dục:

Trong số nhiều luật được thúc đẩy, ít nhất một phần, bằng cách hợp hiến hóa bảo vệ môi trường các luật quốc gia liên quan đến giáo dục môi trường các quốc gia bao gồm Philippines, Armenia, Hàn Quốc Brazil . Các tòa án Ấn Độ, Argentina Philippines đã ban hành các lệnh sáng tạo yêu cầu các chính phủ phát triển thực hiện các chương trình giáo dục môi trường . Hiến chương Pháp về Môi trường được báo cáo đã làm hồi sinh giáo dục môi trường Pháp. Ngoài ra, các quan quốc tế đã nhiều nỗ lực nhằm giáo dục thẩm phán, quan thực thi, công tố viên các nhóm khác liên quan đến việc thực thi thực thi luật môi trường về quyền môi trường trong lành

11. Tác động đến hoạt động môi trường:

Mặc những phát triển nói trên rất ấn tượng, nhưng bài kiểm tra cuối cùng về các quyền môi trường đã được hiến định liệu chúng đóng góp giúp không khí nước sạch hơn, con người hệ sinh thái khỏe mạnh hơn hay không. Bằng chứng về vấn đề này còn hạn chế nhưng cho đến nay đều tích cực. Các quốc gia quy định về môi trường trong hiến pháp của họ dấu chân sinh thái nhỏ hơn, xếp hạng cao hơn trên các chỉ số toàn diện về chỉ số môi trường, nhiều khả năng phê chuẩn các thỏa thuận môi trường quốc tế hơn đạt được tiến bộ nhanh hơn trong việc giảm phát thải khí sulfur dioxide, nitơ oxit khí nhà kính so với các quốc gia không quy định như vậy. Mối quan hệ tích cực này nhất quán trong một nhóm không đồng nhất gồm 150 quốc gia trên khắp thế giới trong hai nhóm quốc gia nhỏ hơn, đồng nhất hơn (ba mươi thành viên của Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế 17 nền dân chủ lớn, giàu )

Sự nhất quán của mối tương quan giữa bảo vệ hiến pháp đối với môi trường kết quả hoạt động môi trường vượt trội trên ba chỉ số bốn chỉ số cung cấp bằng chứng thuyết phục, mặc không kết luận, về ảnh hưởng đáng kể. những giải thích tiềm năng khác cho hình này. dụ, thể mối quan hệ nhân quả hoạt động theo hướng khác – một quốc gia chính sách môi trường mạnh mẽ sự ủng hộ rộng rãi của công chúng đối với việc bảo vệ môi trường thể nhiều khả năng đạt được các quyền về môi trường theo hiến định. Trong những trường hợp như vậy, chi phí thực hiện các trách nhiệm môi trường theo hiến định thể được coi nhỏ. 

Tuy nhiên, khi mối quan hệ nhất quán giữa các quy định của hiến pháp kết quả hoạt động vượt trội về môi trường được kết hợp với bằng chứng về luật môi trường mạnh mẽ hơn, tăng cường hội cho sự tham gia của cộng đồng vào quản trị môi trường tăng cường thực thi luật môi trường, thì trường hợp áp dụng bảo vệ môi trường trong các hiến pháp quốc gia phải được coi hấp dẫn

Quan trọng nhất, những điều khoản hiến pháp này đang đóng góp đáng kể vào việc cải thiện cuộc sống hạnh phúc của con người. Các lợi ích bao gồm cải thiện khả năng tiếp cận nước uống an toàn, không khí sạch hơn, thực hành vệ sinh quản chất thải hiệu quả hơn, cách tiếp cận bền vững hơn để quản tài nguyên thiên nhiên hệ sinh thái lành mạnh hơn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com