Mẫu đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú và hướng dẫn viết đơn chi tiết nhất

Đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú là gì? Mục đích của đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú? Mẫu đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú? Hướng dẫn viết đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú? Đoàn thành niên Cộng sản Hồ Chí Minh?

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị – xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục đích, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Khi đã được kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh theo thủ tục quy định tại Điều lệ thì đoàn viên sẽ được xin xác nhận đoàn viên ưu tú vì một lý do nào đó bằng việc thực hiện viết đơn. Vậy đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú là gì? Khi viết đơn xin xác nhận đờn viên ưu tú thì người làm đơn cần chú ý những vấn đề gì?

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.0191

1. Đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú là gì?

Đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú là mẫu đơn hành chính  được cá nhân gửi cho Cơ quan, chủ thể có thẩm quyền ( Ban chấp hành Đoàn trường) sử dụng trong trường hợp muốn xin xác nhận của tổ chức đoàn nơi mình đang sinh hoạt về việc mình là đoàn viên ưu tú. Nội dung đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú phải thể hiện các thông tin cơ bản như họ và tên, tổ chức đoàn đang sinh hoạt, lý do xin xác nhận…

2. Mục đích của đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú:

Đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú là văn bản ghi chép lại những thông tin cơ bản như họ và tên, tổ chức đoàn đang sinh hoạt, lý do xin xác nhận…Khi Cơ quan, chủ thể có thẩm quyền ( Ban chấp hành Đoàn trường) nhận được đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú sẽ thực hiện việc xem xét và xác nhận đoàn viên ưu tú theo quy định.

3. Mẫu đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập  Tự Do  Hạnh Phúc

———————

Địa danh, ngày … tháng …năm …

ĐƠN XIN XÁC NHẬN ĐOÀN VIÊN ƯU TÚ

Căn cứ …;

Căn cứ tình hình thực tế;

Kính gửi: – Ban chấp hành Đoàn Trường……;

Em là:… Sinh ngày: …

Mã số sinh viên:…

Hộ khẩu thường trú: …

Sinh viên lớp: …… Khoa: …  Niên khóa: 20… – 20…..

Ngày vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: ……….. tại …

Hiện nay, em đang sinh hoạt tại Chi đoàn…., Đoàn Khoa…

thuộc Đoàn trường …

Em xin trình bày một việc như sau:…

(Bạn trình bày về hoàn cảnh, lý do dẫn đến việc xin xác nhận: Ví dụ: Ngày … tháng … năm …, em có tham gia cuộc thi ………… Theo quy định, thí sinh đăng ký tham gia phải được tổ chức đoàn mình đang sinh hoạt xác nhận là đoàn viên ưu tú)

Vì vậy, em làm đơn này kính đề nghị Ban chấp hành Đoàn trường xác nhận về việc em là đoàn viên ưu tú đang tham gia sinh hoạt Đoàn tại trường……

Kính mong quý cơ quan xem xét và xác nhận cho em.

Em xin chân thành cảm ơn.

Xác nhận của Ban chấp hành Đoàn trường

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

4. Hướng dẫn viết đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú: 

Phần kính gửi của đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú thì người làm đơn cần ghi cụ thể tên của Cơ quan, chủ thể có thẩm quyền xác nhận đoàn viên ưu tú ( Ban chấp hành Đoàn Trường)

Phần nội dung của đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú: yêu cầu người làm đơn sẽ cung cấp đầy đủ, chính xác, chi tiết những thông tin cá nhân cần thiết như tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú,.. và trình bày về hoàn cảnh, lý do dẫn đến việc xin xác nhận.

Cuối đơn xin xác nhận đoàn viên ưu tú sẽ là sự xác nhận của Ban chấp hành Đoàn Trường và người làm đơn sẽ ký và ghi rõ họ tên.

5. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam; là lực lượng xung kích cách mạng; là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam.

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thanh niên Việt Nam tiên tiến, phấn đấu vì mục đích, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc; có lối sống lành mạnh, cần kiệm, trung thực; tích cực, gương mẫu trong học tập, lao động, hoạt động xã hội và bảo vệ Tổ quốc, gắn bó mật thiết với thanh niên; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đoàn.

Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, được tìm hiểu về Đoàn và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn, có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn.

5.1. Việc kết nạp thanh niên vào Đoàn được tiến hành theo các bước và thủ tục sau:

– Thanh niên vào Đoàn tự nguyện viết đơn, báo cáo lý lịch và được một trong các tập thể, cá nhân sau đây giới thiệu và bảo đảm:

+ Một đoàn viên cùng công tác, sinh hoạt ít nhất ba tháng.

+ Tập thể Chi hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (nếu là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam).

+ Ban Chấp hành Chi hội Sinh viên Việt Nam (nếu là hội viên Hội Sinh viên Việt Nam).

+ Tập thể chi đội (nếu là đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh).

Như vậy, khi được hội nghị chi đoàn xét đồng ý kết nạp với sự biểu quyết tán thành của trên một phần hai (1/2) tổng số đoàn viên có mặt tại hội nghị và được Đoàn cấp trên trực tiếp ra quyết định kết nạp. Trường hợp xét kết nạp nhiều người thì phải xét và quyết định kết nạp từng người một.
Ở nơi chưa có tổ chức Đoàn và đoàn viên, hoặc chưa có tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam thì Đoàn cấp trên cử cán bộ, đoàn viên về làm công tác phát triển đoàn viên, hoặc do một đảng viên cùng công tác, sinh hoạt ít nhất ba tháng ở nơi đó giới thiệu và bảo đảm; Ban Chấp hành Đoàn cấp trên trực tiếp xét quyết định kết nạp.

5.2. Đoàn viên có nhiệm vụ:

+ Luôn luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

+ Gương mẫu chấp hành và vận động thanh thiếu nhi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Chấp hành Điều lệ Đoàn và các nghị quyết của Đoàn; tích cực tuyên truyền về tổ chức Đoàn trong thanh niên; sinh hoạt Đoàn và đóng đoàn phí đúng quy định.

+ Liên hệ mật thiết với thanh niên, tích cực xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các thành viên khác của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; giúp đỡ thanh niên và đội viên trở thành đoàn viên.

5.3. Đoàn viên có quyền:

+ Yêu cầu tổ chức Đoàn đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, được giúp đỡ và tạo điều kiện để phấn đấu trưởng thành.

+ Ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn.

+ Được thông tin, thảo luận, chất vấn, phê bình, biểu quyết, đề nghị và bảo lưu ý kiến của mình về công việc của tổ chức Đoàn; tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú.

+ Đoàn viên quá 30 tuổi, chi đoàn làm lễ trưởng thành Đoàn; nếu có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn xem xét, quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.

+ Đoàn viên quá 30 tuổi nếu được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn.

+ Đoàn viên không tham gia sinh hoạt Đoàn hoặc không đóng đoàn phí ba tháng trong một năm mà không có lý do chính đáng thì hội nghị chi đoàn xem xét, quyết định xóa tên trong danh sách đoàn viên và báo cáo lên Đoàn cấp trên trực tiếp.

+ Đoàn viên danh dự là những người thực sự tiêu biểu, là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi noi theo, có tâm huyết và có nhiều đóng góp với Đoàn, có uy tín trong thanh thiếu nhi và xã hội. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quy định việc kết nạp đoàn viên danh dự.

+ Đoàn viên được trao Thẻ đoàn viên và có trách nhiệm sử dụng, quản lý thẻ đúng quy định. Đoàn viên có hồ sơ cá nhân theo mẫu thống nhất áp dụng trong toàn Đoàn, do Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở quản lý.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ:

+ Cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn do bầu cử lập ra, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

+ Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đoàn là đại hội đại biểu toàn quốc. Cơ quan lãnh đạo của Đoàn ở mỗi cấp là đại hội đại biểu hoặc đại hội đoàn viên ở cấp ấy. Giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo là Ban Chấp hành do đại hội Đoàn cùng cấp bầu ra; giữa hai kỳ họp Ban Chấp hành, cơ quan lãnh đạo là Ban Thường vụ do Ban Chấp hành cùng cấp bầu ra. Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành cấp nào do Đại hội cấp đó quyết định theo Hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. Số lượng Ủy viên Ban Thường vụ không quá một phần ba số lượng Ủy viên Ban Chấp hành. Ở cấp Trung ương, số lượng Bí thư Trung ương Đoàn không quá một phần ba số lượng Ủy viên Ban Thường vụ.

Có thể thấy để trở thành một đoàn viên ưu tú thì đoàn viên đó phải luôn luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ. Tích cực học tập, lao động rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phải thật sự gương mẫu, trải qua những thử thách mà Đoàn Thanh niên Cộng sản đặt ra. Từ đó sẽ góp phần xây dựng Đoàn, xây dựng Đất nước ta ngày càng văn minh, công bằng hơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com