Một số giải pháp nâng cao chất lượng bản án hình sự sơ thẩm

Một số giải pháp nâng cao chất lượng bản án hình sự sơ thẩm? Bao gồm các giải pháp chung và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng của các bản án hình sự sơ thẩm.

Thực hiện Báo cáo số 38/BC-TA ngày 10/10/2017 của Tòa án nhân dân tối cao về việc thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Tòa án nhân dân tối cao đề ra 14 giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xét xử sau: Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; Công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân; Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải và công tác đối thoại; Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại án; Tăng cường công tác kiểm tra việc xét xử; Nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Tòa án; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc cho các Tòa án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng.

Với 14 giải pháp đã thực hiện và đạt những kết quả nhất định nêu trên, thì có 4 giải pháp được đánh giá là nổi bậc nhất, với: Công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật: Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải và công tác đối thoại; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án.

1. Các giải pháp chung:

1.1. Hoàn thiện hướng dẫn áp dụng pháp luật:

Tòa án nhân dân tối cao tổ chức đối thoại trực tuyến giữa Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao với Thẩm phán Tòa án các cấp, qua đó tăng cường xây dựng thể chế và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử. Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn xét xử làm cơ sở cho việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, phát triển án lệ và giải đáp kịp thời các vướng mắc về nghiệp vụ, khẩn trương phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu để ban hành hướng dẫn thống nhất về đường lối xét xử vụ án hình sự phức tạp, các tội phạm mới. Thường xuyên ra soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để sửa đổi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Một trong những đổi mới trong công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật của Tòa án nhân dân tối cao trong thời gian qua đó là đối với những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn xét xử nhưng chưa thể ban hành ngay được Nghị quyết hướng dẫn, thì Hội đồng Thẩm phán tổng hợp và ban hành các tập giải đáp vướng mắc nghiệp vụ để các Tòa án tham khảo, cách làm này đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc về áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết các loại vụ án.

Các Tòa án nhân dân cần chủ động tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật trong thực tiễn xét xử để đề xuất hướng dẫn. Đây là giải pháp mới trong hướng dẫn áp dụng pháp luật, có tác dụng thiết thực nên đã thu hút được đông đảo các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên toàn quốc tham gia. Các Tòa án tiếp tục quán triệt việc thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn tại các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về nội dung, hình thức, biểu mẫu. Định kỳ tổ chức các hội nghị tập huấn về viết bản án cho các Thẩm phán, tổ chức rút kinh nghiệm đối với những sai sót trong việc viết bản án. Chủ động góp ý về những điểm chưa phù hợp trong các mẫu bản án để sửa đổi, hoàn thiện. Tổ chức phong trào thi đua về viết bản án trong hệ thống các Tòa án và có hình thức khen thưởng phù hợp đối với các Thẩm phán thực hiện viết bản án tốt, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với các Thẩm phán có nhiều bản án không đạt yêu cầu.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phối hợp trong hoạt động xét xử vụ án hình sự: tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm bảo đảm việc kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong việc áp dụng pháp | luật cũng như việc phối hợp kịp thời cần thiết trong công tác xét xử sơ thẩm hình sự, nhất là quá trình tranh tụng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự để có một phán quyết nghiêm minh, đúng pháp luật từ đó nâng cao chất lượng bản án hình sự sơ thẩm.

Phát triển án lệ: Chú trọng, tăng cường và nâng cao chất lượng về bình | luận án lệ, giải thích án lệ, trong đó chú trọng các hoạt động nghiên cứu,

đánh giá độc lập về án lệ. Hoàn thiện cơ chế pháp lý về tổng kết, đánh giá những án lệ đã được áp dụng ổn định, được chấp nhận trong đời sống xã hội như là những chuẩn mực ứng xử pháp lý chung để đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng pháp luật pháp điểm hóa thành quy phạm pháp luật thành văn; Khuyến khích, tạo điều kiện cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, nghiên cứu viên tham gia, có ý kiến bình luận | hoặc thảo luận khoa học gắn phát triển án lệ với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan. Chú trọng phát triển nguồn bản án chất lượng cho công tác phát triển án lệ cùng với việc đào tạo thường xuyên về kỹ năng, nghiệp vụ, trách nhiệm chuyên môn và nghề nghiệp của Thẩm phán trong xây dựng bản án có chất lượng, phát hiện tình huống pháp lý và áp dụng pháp luật.

Nghiên cứu, phát triển mô hình cơ quan tham mưu hiện tại về phát triển án lệ theo hướng hoàn thiện, có mô hình thiết chế độc lập, chuyên trách và đủ thẩm quyền về nghiên cứu, phát triển án lệ trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao để bảo đảm tính chuyên nghiệp hơn, tính đại diện trong xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn, công bố án lệ.

1.2. Tổ chức các phiên tòa hình sự sơ thẩm theo yêu cầu cải cách tư pháp:

Coi đây là giải pháp đột phá và thiết thực để các Thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tạo một bước chuyển biến lớn trong công tác xét xử của Tòa án. Đối với Thẩm phán chú ý công việc chuẩn bị xét xử, đặc biệt là kỹ năng lập kế hoạch xét hỏi để Thẩm phán luôn chủ động điều khiển phiên tòa một thứ tự hợp lý và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh tại phiên tòa. Thẩm phán phải có ý thức tạo điều kiện cho việc tranh tụng tại phiên tòa diễn ra một cách công khai, dân chủ, bình đẳng giữa các bên.

Bên cạnh đó phải đổi mới cách viết bản án hình sự sơ thẩm theo đúng nội dung, đúng mẫu quy định, theo đó các ý kiến tranh tụng của Kiểm sát viên, LVN Group, những người tham gia tố tụng đều được thể hiện, phân tích kỹ trong bản án. Việc chấp nhận hay bác bỏ ý kiến nào phải nêu rõ lý do. Đồng thời là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi Thẩm phán. Nâng cao chất lượng việc rút kinh nghiệm sau mỗi phiên tòa, không làm chiếu lệ, hình thức.

Việc đổi mới tổ chức phiên tòa cả về nội dung và hình thức. Các Tòa án bố trí phòng xử án theo mô hình mới, thay đổi vị trí ngồi của những người tiến hành tố tụng, người tham gia. Hội đồng xét xử giữ vị trí là “trọng tài” xem xét quyết định, phân định trên cơ sở hoạt động tranh tụng của bên buộc tội và bên gỡ tội; bên nguyên đơn và bên bị đơn. LVN Group chính thức được ngồi ngang hàng với đại diện Viện kiểm sát trong các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Đây không chỉ là sự thay đổi về hình thức phiên tòa, mà còn là sự thể hiện tinh thần đổi mới, cải cách tư pháp từ mô hình tố tụng xét hỏi sang mô hình tranh tụng, coi tranh tụng là khâu đột phá.

1.3. Thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án bản án hình sự sơ thẩm trên Cổng thông tin điện tử:

Phấn đấu 100% bản án hình sự sơ thẩm có hiệu lực pháp luật đều được đăng tải trên Công thông tin điện tử theo quy định. Đối với các Thẩm phán cần phải thực hiện quán triệt về tư tưởng, phải coi việc công khai bản án, quyết định là nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện nhanh chóng ngay sau khi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Khi thực hiện công khai bản án, quyết định cần được thực hiện đúng các quy định về mã hóa thông tin, đảm bảo bí mật đời tư, bí mật kinh doanh…Lãnh đạo các Tòa án phải có biện pháp kiểm tra, thống kê thường xuyên và định kỳ đối với việc công khai bản án, quyết định. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm túc đối với những trường hợp vi phạm theo Quyết định số 120/QĐ-TANDTC ngày 19/6/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về ban hành quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án nhân dân.

Kiến nghị, đề xuất Tòa án nhân dân tối cao có hướng dẫn cụ thể hơn về việc mã hóa thông tin cho phù hợp vì qua thực tế thấy rằng việc mã hóa thông tin đối với đơn vị hành chính cấp quận, huyện là không cần thiết. Đồng thời, cần nâng cấp Cổng Thông tin điện tử Tòa án nhân dân, thay đổi giao diện, sửa phần mềm để việc cập nhật bản án, tìm kiếm bản án đã được công bố thuận lợi hơn.

1.4. Bảo đảm cơ sở vật chất và chế độ đãi ngộ:

Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở của các Tòa án đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Tập trung đầu tư hoàn thành và phấn đấu đưa và sử dụng đối với trụ sở Tòa án nhân dân cấp huyện đang xuống cấp hoặc nhà tạm. Hoàn thành việc chấp trang thiết bị bàn ghế phòng xét xử theo mô hình phòng xét xử mới.

Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, tập trung đổi mới về định mức chi, chế độ chi, định mức trang cấp phương tiện làm việc và quy mô xây dựng trụ sở nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho các Tòa án. Xây dựng chế độ chính sách tiền lương, khen thưởng phù hợp với lao động đặc thù của Tòa án, đặc biệt là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, có chính sách ưu tiên khuyến khích cán bộ công chức đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo và những nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Thứ năm, Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới xây dựng Tòa án điện tử, gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án. Các ứng dụng mang tính thực tiễn cao, tạo được hiệu ứng tích cực từ cán bộ, Thẩm phán của các Tòa án và từ phía người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ công tác xét xử, tạo môi trường làm việc hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm tối đa kinh phí, thời gian trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý công việc và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Tòa án thông qua việc: nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền hình trực tuyến; nghiên cứu, xây dựng phần mềm phân công án ngẫu nhiên áp dụng cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện; phần mềm chuyển giọng nói tại phiên tòa thành văn bản; xây dựng mới 66 Trang thông tin điện tử; xây dựng hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Toà án bằng phương tiện điện tử, xây dựng hệ thống giám sát Thẩm phán…

Khẩn trương hoàn thiện phần mền quản lý các loại vụ án và đưa vào sử dụng. Tổ chức thực hiện nghiêm túc và khai thác hiệu quả các phần mền ứng dụng và hệ thống truyền hình trực tuyến. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, phương thức để thực hiện việc tin học hóa trong hoạt động tố tụng và hành chính tư pháp tại Tòa án làm nền tảng cho việc xây dựng Tòa án điện tử. Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận hành chính tư pháp hoặc phòng hành chính từ pháp, trong đó, tập trung hoàn thiện quy trình để thực hiện cơ chế một cửa | liên thông và đơn giản hóa việc tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết các yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa xét xử. Tiếp tục hoàn thiện quy trình phân công công việc một cách ngẫu nhiên, bảo đảm tính khách quan trong quá trình giải quyết các vụ án.

2. Các giải pháp cụ thể:

2.1. Nâng cao trình độ, năng lực cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân:

Thẩm phán là người được Chủ tịch nước bổ nhiệm để nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp. Trọng trách của Thẩm phán rất nặng nề, sứ mệnh của Thẩm phán rất cao quý. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Đảng, Nhà nước và Nhân dân yêu cầu các Thẩm phán phải thực hiện nhiệm vụ một cách vô tư, khách quan, thượng tôn pháp luật; đòi hỏi các Thẩm phán phải trở thành biểu tượng của đạo đức thanh liêm, tuân thủ những nguyên tắc của Hiến pháp về hoạt động tư pháp, thực hiện được lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thẩm phán phải “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” và “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Nhằm mục đích để cao ý thức chấp hành pháp luật, duy trì kỷ luật, kỷ cương công vụ, đề cao trách nhiệm cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động công vụ, xây dựng đội ngũ Thẩm phán các cấp trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, liêm chính, phòng ngừa, hạn chế phát sinh những hành vi tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động tư pháp của Tòa án; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp, ngày 04/7/2018, Hội đồng Tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-HĐTC ban hành Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán.

Bộ Quy tắc này quy định rõ ràng và cụ thể các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, hành vi Thẩm phán không được làm hoặc phải tránh để bảo đảm sự liêm chính của Thẩm phán; là cơ sở để xem xét và xử lý kỷ luật đối với Thẩm phán nếu có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử.

Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2020 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”

Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với yêu cầu quy hoạch, sử dụng cán bộ, công chức, chú trọng đào tạo nghiệp vụ xét xử, đào tạo chức danh, trong đó tăng cường đào tạo tập huấn, giải đáp vướng mắc bằng hình thức trực tuyến hay đào tạo thông qua việc rút kinh nghiệm công tác xét xử. Khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, nhất là Thẩm phán tự nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn,chủ trong tập huấn các văn bản pháp luật mới, bồi dưỡng chuyên sâu và kỹ năng xét xử cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và các kiến thức xã hội, khả năng sử dụng các kỹ thuật tiên tiến cho Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức Tòa án các cấp để tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho các Tòa án. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ và công tác phòng chống tham nhũng, đồng thời xử lý kiên quyết, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các trường hợp có hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi tham nhũng, tiêu cực bị phát hiện.

Đối với tuyển chọn, bổ nhiệm Thẩm phán: Mở rộng nguồn thi tuyển chọn Thẩm phán; việc thi tuyển chọn, nâng ngạch Thẩm phán phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch để lựa chọn được những người có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán theo quy định của Luật Tổ chức tòa án nhân dân năm 2014. Tiếp tục công khai hóa các kế hoạch thi tuyển chọn Thẩm phán để những người có đủ điều kiện đăng ký dự thi, chủ động ôn tập, bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng trong các kỳ thi tuyển chọn.

Tòa án nhân dân tối cao đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy định tiêu chuẩn thống nhất của từng chức danh Thẩm phán, gắn với vị trí việc làm của từng cấp Tòa án nhân dân; xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn, luân chuyển, điều động biệt phái Thẩm phán, vừa đào tạo, bồi dưỡng theo quy hoạch, vừa phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng; bảo đảm tăng cường rèn luyện, thử thách, tuyển chọn đúng người để đề xuất bổ nhiệm Thẩm phán cho các tòa án.

Đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán phù hợp với yêu cầu chuyên môn, công việc và từng ngạch của Thẩm phán. Chú trọng truyền đạt các nội dung: kiến thức pháp luật mới, kỹ năng nghiệp vụ, quản lý nhà nước, lý luận chính trị, pháp luật quốc tế, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng dân vận,… Bảo đảm nội dung kiến thức truyền đạt vừa rộng, vừa chuyên sâu; kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, lý thuyết và thực hành, giúp Thẩm phán nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp. Ngoài ra, chú trọng, khuyến khích việc đào tạo sau đại học đối với Thẩm phán, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho Thẩm phán nâng cao trình độ.

Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là biện pháp giúp Thẩm phán nhìn nhận ra những sai sót, khiếm khuyết trong thực thi nhiệm vụ, phòng ngừa những vi phạm, kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế sau mỗi phiên tòa. Việc công khai các bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án là nhằm công khai, minh bạch hoạt động, phán quyết của Tòa án, ràng buộc Thẩm phán phải tự giác học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, ban hành những bản án chuẩn mực, đúng pháp luật.

Đặc biệt, Quyết định số 120/QĐ-TANDTC, ngày 19-6-2017, của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh từ pháp trong Tòa án là một giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực và đạo đức đối với Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký trong công tác. Đây là những quyết định, giải pháp mới, lần đầu tiên được ban hành và thực hiện trong hệ thống Tòa án nhân dân.

Việc độc lập của Tòa án không chỉ đòi hỏi nâng cao năng lực xét xử của các Thẩm phán, mà kể cả Hội thẩm nhân dân khi tham gia công tác xét xử. Nâng cao chất lượng của Hội thẩm nhân dân sẽ giúp khắc phục triệt để tình trạng mà nhiều người cho rằng, Hội thẩm nhân dân trong nhiều phiên tòa xét xử chỉ tham gia cho đủ thành phần, đủ số lượng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Hội thẩm nhân dân, các Tòa án nhân dân cần tăng cường công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng xét xử cho Hội thẩm nhân dân, tiến hành trao đổi kinh nghiệm giữa các cấp hội thẩm và các hội thẩm cũ, mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho Hội thẩm nhân dân thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chỉ bố trí Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử khi đã được nghiên cứu hồ sơ, chủ động phối với trưởng đoàn mời hội thẩm nhân dân tham gia vụ án phù hợp với chuyên môn. Bên cạnh đó, những người được bầu làm Hội thẩm nhân dân cũng chủ động trau dồi kỹ năng nghiệp vụ; tích cực, chủ động xét hỏi khi tham gia xét xử góp phần cùng Thẩm phán ban hành những bản án, quyết định đúng pháp luật.

Không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phẩm chất, luôn giữ vững quan điểm, lập trường, thực hiện tốt lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ làm công tác xét xử là: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và “Gần dân, hiểu dân, học dân, giúp dân”. Hội đồng nhân dân và Uỷ ban mặt trận Tổ quốc các cấp – các cơ quan có thẩm quyền trong việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm – nên có sự phối hợp tốt hơn đối với Toà án để thực sự Hội thẩm nhân dân là đại diện cho nhân dân nhưng vẫn bảo đảm được hoạt động của Toà án được thuận lợi.

2.2. Tăng cường công tác khen thưởng:

Với việc không ngừng đổi mới, sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của các Tòa án ngày càng đi vào thực chất đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích; kịp thời biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt và những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo niềm tin và trách nhiệm trong mỗi tập thể, cá nhân xứng đáng với danh hiệu đạt được. Thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, người lao động hăng hái tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nên khí thế hào hứng, phấn khởi, cổ vũ tinh thần của cán bộ, công chức.

2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật:

Trong đó Tòa án cần tăng cường xét xử lưu động để góp phần nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân. Đây cũng là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả xét xử sơ thẩm hình sự cũng như chất lượng bản án hình sự sơ thẩm. Giáo dục pháp luật qua hoạt động xét xử là hình thức giáo dục đặc thù nhất và quan trọng nhất của Tòa án,Thẩm phán luôn làm cho mọi người thấy rằng bất cứ sự việc vi phạm pháp luật nào đều bị xử lý theo pháp luật.

Bằng thái độ khách quan, nghiêm túc của Thẩm phán trong quá trình xét hỏi hay trong việc đảm bảo quyền bình đẳng của các bên trong tranh luận để tìm ra sự thật của vụ án cũng như đảm bảo đầy đủ, đúng yêu cầu các nguyên tắc của quá trình xét xử làm cho những người tham gia tố tụng và đông đảo quần chúng tham dự phiên tòa có thái độ đúng đắn với những hành vi vi phạm pháp luật, giáo dục họ ý thức tuân thủ các quy phạm pháp luật mà Nhà nước đã đề ra, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo từng trường hợp cụ thể mà phiên tòa là một minh chứng cho sự nghiêm minh của pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com