Quản lý và giải quyết tranh chấp về hoạt động cho vay ngang hàng

Quy định quản lý hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam? Quy định về giải quyết tranh chấp trong hoạt động cho vay ngang hàng?

1. Quy định quản lý hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam:

Các hoạt động kinh doanh huy động tiền gửi hoặc cấp tín dụng phải tuân thủ các quy định của Luật Ngân hàng Nhà nước Luật Các Tổ chức tín dụng. Tuy nhiên đối với quan hệ cho vay trực tiếp không phải hoạt động kinh doanh giữa các tổ chức, nhân (không được thực hiện bởi các TCTD) thông qua việc sử dụng kết nối dựa trên ứng dụng Internet như một số hoạt động P2P lending thể coi các giao dịch dân sự không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các Tổ chức tín dụng.

Đa số công ty P2P hiện nay hoạt động dưới hình thức vấn tài chính khi chưa được NHNN cấp phép, nghĩa việc huy động cho vay không được phép. Các định chế tài chính trung gian phải chịu sự điều chỉnh của NHNN, UBCKNN hoặc Bộ Tài chính, trong khi các công ty P2P chỉ chịu sự điều chỉnh của nơi cấp phép Sở Kế hoạch Đầu tư.. thể thấy các quy định pháp vai trò quản nhà nước đối với hoạt động P2P lending vẫn chưa được xác định ràng

Trên sở quan điểm, định hướng của Đảng, Chính phủ đã xây dựng triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển CMCN 4.0. Theo đó, chỉ thị số 16/CTTTg, năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. NHNN năm 2017 đã thành lập Ban chỉ đạo về lĩnh vực Fintech nhằm mục tiêu xây dựng quản hệ sinh thái Fintech cho các công ty tài chính công nghệ môi trường hoạt động lành mạnh, phát triển.

Quyết định số 2617/NHNN ban hành năm 2018 về Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ đến năm 2020 định hướng đến năm 2025 Quyết định số 34 /NHNN năm 2019 về Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Về vai trò quản nhà nước đối với hoạt động P2P lending, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 999/TTg ngày 12/8/2019 phê duyệt Đề án kinh tế chia sẻ, trong đó giao NHNN nghiên cứu, xây dựng Đề án chế quản thử nghiệm cho hoạt động Fintech trong hoạt động ngân hàng nghiên cứu chế thí điểm quản hoạt động cho vay ngang hàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng nhà nước đã ban hành Quyết định số 2617/NHNN ngày 28/12/2018 ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ đến năm 2020 định hướng đến năm 2025; trong đó, giải pháp nghiên cứu đề xuất quy định quản hoạt động P2P lending. Đây những bước đi đầu tiên của NHNN trong lĩnh vực quản các công ty Fintech trong đó P2P lending

Trước bối cảnh hoạt động P2P lending góp phần hỗ trợ phổ cập tài chính, mở rộng thêm khả năng tạo kênh tiếp cận nguồn lực tài chính tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro tác động đến nền kinh tế gây bất ổn đến an sinh hội đặt ra yêu cầu cho quan quản , đứng đầu NHNN cần nhanh chóng phối hợp với Ủy ban kiểm soát tài chính quốc gia với các bộ, ngành như Bộ Khoa học Công nghệ, Kế hoạch Đầu , Thông tin Truyền thông, Tài chính, pháp,.. liên quan để nghiên cứu, đề xuất xây dựng biện pháp, sớm khuôn khổ pháp phù hợp để quản hoạt động cho vay ngang hàng.

Bộ Kế hoạch Đầu đề xuất về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chủ trì phối hợp với bộ, ngành liên quan đề xuất chế chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Fintech; đồng thời, chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng chế thử nghiệm hoạt động Fintech hoạt động cho vay ngang hàng phù hợp tại Việt Nam tiến tới xây dựng hành lang pháp lý phù hợp cho lĩnh vực này.

Ngân hàng nhà nước đã đang phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu để đề xuất xây dựng biện pháp quản phù hợp đối với các hình thức thanh toán mới dựa trên nền tảng công nghệ nói chung hoạt động P2P lending nói riêng, phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng đổi mới, sáng tạo của thành tựu công nghệ, đồng thời bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người dân, đảm bảo an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia

2. Quy định về giải quyết tranh chấp trong hoạt động cho vay ngang hàng:

Hoạt động của hình cho vay ngang hàng mang lại ảnh hưởng tích cực nhưng nếu không được quản , giám sát chặt chẽ, thể gây ra rủi ro cho các bên tham gia như trong điều kiện hành lang pháp không được đảm bảo như hiện nay, nếu xảy ra tranh chấp trong việc không đòi được các khoản đã cho vay, nhà đầu thể mất tiền mà khó truy đòi trách nhiệm từ các công ty cung ứng dịch vụ cho vay ngang hàng, thể phát sinh các loại hình biến tướng, gây ảnh hưởng xấu tới hội, đặc biệt thể gia tăng rủi ro nợ xấu. Trước vấn đề phát sinh thực tế ngày càng nhiều, hệ thống pháp luật của Việt Nam chưa theo kịp diễn biến này trên thị trường trong nước, đang để ngỏ nhiều khoảng trống pháp luật

Theo cơ chế hoạt động của hình kinh doanh P2P lending, công ty P2P lending không phải chịu rủi ro tín dụng rủi ro thanh khoản chỉ đóng vai trò người hỗ trợ giữa người vay nhà đầu với các khoản vay thường không được đảm bảo. Tiền vay không được phản ánh trên sổ sách của nhà cung cấp dịch vụ nên cũng không phải trích lập dự phòng rủi ro hoặc thực hiện dự trữ bắt buộc như của các tổ chức tín dụng thông thường không nhất thiết phải có tài sản đảm bảo đắp rủi ro.

Do chưa các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho vay P2P trách nhiệm của các công ty cho vay P2P, trong bối cảnh hiện nay, trách nhiệm của công ty cho vay P2P dựa trên các quy tắc và quy định của nền tảng cho vay P2P được phát triển công bố trên trang web của họ. Do đó, nếu các thỏa thuận, quy tắc quy định không được chuẩn bị tốt, không quản tốt các khoản vay, thiếu thủ tục thẩm định KYC hoặc không đủ tin cậy sẽ dễ dẫn đến gia tăng nợ xấu khiếu nại về trách nhiệm của các công ty cho vay P2P khi nợ khó đòi phát sinh.

Trong khi đó công ty P2P lending chỉ đóng vai trò môi giới, trung gian kết nối giữ người cho vay người đi vay thì khi tranh chấp xảy ra, cũng chỉ tranh chấp liên quan giữa bên vay cho vay còn công ty P2P lending sẽ chối bỏ trách nhiệm, không có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp này. Trong trường hợp khi xảy ra các biến tướng như nạn rửa tiền hay cho vay nặng lãi, xuất hiện tín dụng đen sẽ chịu sự điều chỉnh của Luật Phòng chống rửa tiền năm 2012 Bộ luật hình sự

Việc chưa khung pháp đặc thù điều chỉnh cho hoạt động này tiềm ẩn rủi ro pháp cho các giao dịch các bên tham gia. Đặc biệt, trường hợp xảy ra tranh chấp giữa các bên, việc thiếu khuyết những sở pháp đặc thù sẽ gây ra các khó khăn nhất định trong việc áp dụng pháp luật giải quyết tranh chấp của quan nhà nước thẩm quyền. Pháp luật Việt Nam hiện nay chưa quy định cụ thể về hoạt động P2P lending nhưng cũng không quy định cấm đối với hoạt động này (trừ trường hợp được xác định hoạt động ngân hàng).

Cho vay một trong các hình thức cấp tín dụng bị điều chỉnh bởi Luật Các tổ chức tín dụng nhưng P2P lending thì không bị điều chỉnh bởi Luật này chỉ bị điều chỉnh theo Bộ luật Dân sự năm 2015. vậy trong trường hợp xảy ra tranh chấp hay người vay không trả được nợ sẽ được giải quyết dựa trên Luật dân sự, Luật tố tụng dân sự thỏa thuận đã giữa các bên. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp căn cứ vào quy định trong BLDS 2015. Theo đó TAND có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết những vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tiền do luật quy định từ giai đoạn tiếp nhận đơn khởi kiện, thụ vụ án, hòa giải tới đưa ra xét xử.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com