Quy định của pháp luật Malaysia về bảo vệ môi trường biển

Đạo luật chất lượng môi trường (EQA) được Malaysia thông qua năm 1974 được sửa đổi 6 lần từ năm 1985 đến năm 2012. EQA là đạo luật bảo vệ môi trường chính ở Malaysia.

Về mặt địa lý, Malaysia được chia thành hai phần, Tây Malaysia và Đông Malaysia, với tổng chiều dài bờ biển là 4800 km. Tây Malaysia được bao quanh bởi | biển ở tất cả các phía ngoại trừ ở phía bắc nơi nó kết nối với lục địa Châu Á giáp Thái Lan. Cả Tây và Đông Malaysia được ngăn cách bởi Biển Đông, trong khi bờ biển phía tây của Tây Malaysia giáp với Eo biển Malacca với biển Andaman ở phía bắc và Biển Java về phía nam. Từ khía cạnh đa dạng sinh học, Malaysia có một trong những khu vực thềm lục địa lớn nhất và được coi là có sự đa dạng của các loài sinh vật biển lớn nhất trên thế giới. Những nguồn tài nguyên biển phong phú này rất quan trọng đối với Malaysia để phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, môi trường biển này hỗ trợ vô số sự sống và thực hiện các chức năng sinh thái quan trọng. Do đó, sự đa dạng sinh học biển này cần được bảo tồn và bảo vệ.

Trong những năm qua, môi trường biển của Malaysia tiếp tục phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng đặc biệt là do ô nhiễm. Ô nhiễm từ các nguồn trên đất liền, chủ yếu là do hậu quả quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa dọc theo các khu vực ven biển của Malaysia. Đây được xác định là những nguyên nhân chính hướng tới ô nhiễm môi trường biển và một nguồn khác của ô nhiễm biển là từ tàu. Pháp luật được coi là một phương tiện quan trọng để kiểm soát ô nhiễm, và đã được Malaysia dựa vào để giải quyết các vấn đề về ô nhiễm biển.

Trong trường hợp của Malaysia, việc kiểm soát ô nhiễm biển chắc chắn sẽ liên quan đến cả luật trong nước và luật quốc tế do có thể xảy ra ô nhiễm môi trường biển mức độ vượt quá ranh giới của quốc gia yêu cầu sự can thiệp của luật quốc tế. Theo Sắc lệnh 1969 của Malaysia, quyền tài phán của Malaysia được giới hạn trong lãnh hải của mình là 12 hải lý. Trên cơ sở này, Malaysia được hoàn toàn chủ quyền trong các vùng biển này, cho phép thực thi luật trong nước cụ thể bao gồm luật quản lý ô nhiễm. Ngoài ra, Malaysia cũng tuyên bố có 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), phù hợp với Điều 5 của UNCLOS 1982, và được kết hợp vào luật trong nước, cụ thể là Đạo luật về đặc quyền kinh tế năm 1984. Với sự tồn tại của chế độ EEZ, Malaysia vì mục đích BVMT, bao gồm kiểm soát việc xả dầu và chất ô nhiễm vào EEZ.

Đạo luật chất lượng môi trường (EQA) được Malaysia thông qua năm 1974 được sửa đổi 6 lần từ năm 1985 đến năm 2012. Tại Malaysia, EQA là đạo luật chính nhằm bảo vệ môi trường. Nó điều chỉnh các vấn đề môi trường như ô nhiễm thông qua nhiều các quy định hình thành khung pháp lý. Mục tiêu là phòng ngừa, giảm thiểu, kiểm soát ô nhiễm và cải thiện môi trường.

Tuy nhiên, kế hoạch chung của Đạo luật dường như hướng tới kiểm soát hơn là hướng tới phòng ngừa. Hai hạn chế có thể được xác định trong EQA rõ ràng là đi ngược lại các quy định hiệu quả về ô nhiễm biển. Đó là:

– Thứ nhất, phạm vi áp dụng theo lãnh thổ của Đạo luật chỉ giới hạn ở “vùng biển của Malaysia”, được định nghĩa là “vùng lãnh hải của Malaysia”. Do đó, Đạo luật chỉ được áp dụng trong lãnh hải của Malaysia, có thể kéo dài đến 12 hải lý tính từ đường cơ sở. Đạo luật hoàn toàn không áp dụng cho Vùng Đặc quyền Kinh tế (có thể kéo dài tới 200 hải lý tính từ đường cơ sở) và Thềm lục địa của Malaysia.

– Thứ hai, đối tượng áp dụng của EQA còn hạn chế: Vào thời điểm khi EQA được soạn thảo, nhu cầu BVMT biển chưa được coi trọng như ngày nay và có vẻ như những người soạn thảo đã quan tâm nhiều hơn đến các chất ô nhiễm trên đất liền. EQA chỉ có hai điều khoản liên quan trực tiếp đến ô nhiễm môi trường biển và có thể nói là không có nhiều quy định hiệu quả về các mối đe dọa hiện đại của ô nhiễm biển. Điều 27 của Đạo luật cấm xả hoặc làm tràn bất kỳ loại dầu hoặc hỗn hợp nào có chứa dầu mà không có giấy phép vào vùng biển Malaysia trái với các điều kiện có thể chấp nhận được quy định trong Điều 21. Điều 29 cấm xả các chất độc hại môi trường, chất gây ô nhiễm hoặc chất thải mà không có giấy phép vào vùng biển Malaysia trái với các điều kiện có thể chấp nhận được. Cùng với đó, người vi phạm còn chịu hình phạt tiền hoặc phạt tù có thời hạn.

Cùng với đạo luật cơ bản nên trên thì Malaysia còn có các đạo luật khác nhằm mục đích BVMT biển như Đạo luật về đặc quyền kinh tế năm 1984, Sắc lệnh vận chuyển thương gia năm 1952, Đạo luật về vận chuyển của người bán (ô nhiễm dầu) năm 1994, Đạo luật thực thi hàng hải năm 2004, Đạo luật về thềm lục địa năm 1966, Đạo luật khai thác dầu mỏ năm 1966…

Về hợp tác quốc tế trong BVMT biển: Ngoài việc áp dụng luật trong nước để kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, BVMT biển Malaysia cũng là đối tượng của một số điều ước quốc tế. Hiện tại, Malaysia đã là thành viên các Điều ước quốc tế khác nhau về vấn đề ô nhiễm biển, bao gồm, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu, năm 1973, được sửa đổi bởi Nghị định thư của 1978 liên quan đến đó (MARPOL 73/78); Quốc tế Công ước về chuẩn bị, ứng phó và xử lý ô nhiễm dầu Hợp tác (OPRC), 1990; Công ước quốc tế về Trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại do ô nhiễm dầu, năm 1992 (năm 1992 CLC); Công ước quốc tế về việc thành lập một Quỹ Quốc tế Bồi thường cho ô nhiễm Dầu Thiệt hại năm 1992 (Công ước Quỹ năm 1992); Công ước về Trách nhiệm dân sự đối với Thiệt hại do Ô nhiễm Dầu mỏ 2001 (Công ước về hầm); và Công ước về giới hạn của Trách nhiệm đối với các khiếu nại hàng hải năm 1976 được sửa đổi theo Nghị định thư năm 1996 (LLMC 1996). Nhìn chung, các điều ước này có các điều khoản ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của công dân các quốc gia thành viên về các vấn đề liên quan đến bảo vệ biển. Do đó, mỗi trạng thái bị ràng buộc với đảm bảo rằng các quyền và nghĩa vụ này phù hợp với yêu cầu của điều ước. Theo luật trong nước của Malaysia, điều này có thể yêu cầu ban hành một đạo luật từ Quốc hội, cho phép điều ước đó trở thành một phần của luật Malaysia.

Cùng với các điều ước quốc tế mà Malaysia đã ký kết, Malaysia đã tích cực hợp tác với các quốc gia bao gồm cả song phương và đa phương nhằm bảo vệ môi trường biển như mạng lưới Asean AWGCME, quản lý môi trường biển Đông Á PEMSEA, chương trình vùng biển COBSEA, Sắp xếp khu vực ASEAN-OSRAP, Sắp xếp tiểu khu vực SOMS, Vịnh Brunei, biển Sulawesi và Lombok Makassar. Điển hình, Malaysia là một trong các thành viên rất tích cực trong hợp tác để bảo vệ môi trường biển như dự án “Bảo vệ môi trường biển cho các vùng biển Đông Nam Á” (MEPSEAS) do IMO tổ chức. Dự án MEPSEAS là một minh chứng rõ ràng về cam kết không ngừng của Malaysia và các nước ASEAN nhằm hướng tới một hệ thống giao thông hàng hải bền vững và giải quyết các vấn đề môi trường biển quan trọng. Ở cấp độ khu vực, Malaysia đóng một vai trò tích cực như một thành viên của Cơ quan điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) và Nhóm công tác ASEAN về Bờ biển và Môi trường biển. Những nền tảng này là công cụ hữu ích để tăng cường công tác hợp tác quốc gia về rác thải và ô nhiễm nhựa trên biển. Cụ thể, Malaysia sẽ thiết lập một chính sách biển phù hợp với Tuyên bố Bangkok về Chống Rạn nứt Biển trong Khu vực ASEAN và Khung hành động của ASEAN về rác thải biển. Cùng với các thoả thuận song phương với các nước Thái Lan, Brunei để tìm kiếm một cơ chế hợp tác chung giữa các quốc gia để cùng hưởng các nguồn lực tại nơi đang tranh chấp trong trường hợp không có đường phân định ranh giới.

Do đặc điểm vị trí địa lý của Malaysia chỉ ra sự phụ thuộc của quốc gia này vào kinh tế biển. Điều này đặt ra một nghĩa vụ cho quốc gia này để bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường biển chống lại các tác hại ô nhiễm từ các nguồn khác nhau. Ô nhiễm biển đang là mối quan tâm của quốc gia này nên cần có các biện pháp để bảo đảm rằng pháp luật bảo vệ biển đủ hiệu quả để ngăn chặn, giảm thiểu, kiểm soát và loại bỏ ô nhiễm bảo vệ môi trường biển. Mặc dù còn quá sớm để đánh giá kết quả cuối cùng, tuy nhiên các biện pháp mà Malaysia đưa ra đã phản ánh thay đổi đang diễn ra trong phạm vi luật pháp của quốc gia này nhằm kiểm soát toàn diện và hiệu quả hơn ô nhiễm biển để cải thiện, bảo tồn đa dạng sinh học biển.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com