Quy định về quản lý hoạt động cho vay ngang hàng tại Anh

Quy định về quản lý hoạt động cho vay ngang hàng tại Anh? Kinh nghiệm về quản lý hoạt động cho vay ngang hàng P2P Lending của Vương quốc Anh?

Trong lĩnh lực cho vay ngang hàng không thể không đề cập đến nước Anh, một quốc gia đóng góp nhiều bước đi đầu tiên trong lĩnh vực tài chính này. Nếu so sánh về quy , thị trường cho vay ngang hàng tại Anh độ lớn không bằng thị trường Trung Quốc Mỹ, tuy nhiên hiệu quả hoạt động của thị trường lại được đánh giá cao, với ý kiến phản hồi từ người sử dụng tương đối khả quan.

Với sự ra đời của Zopa năm 2005, nước Anh trở thành nước đầu tiên xuất hiện hoạt động cho vay ngang hàng bắt đầu với việc tài trợ các khoản vay tín chấp nhân. Ban đầu, ZOPA chỉ cung cấp Platform theo đúng nghĩa trung gian kết nối giữa người cho vay người vay (chủ yếu nhân). Tuy nhiên, càng về sau, thêm nhiều nhà cung cấp khác như Funding Circle, Rateseter ... tham gia thị trường

Về hoạt động quản điều hành, Hiệp hội cho vay ngang hàng tại Anh (PeertoPeer Finance AssociationP2PFA) được thành lập vào năm 2011 với cách quan đại diện kiểm soát nội bộ cho hoạt động cho vay ngang hàng tại Anh. P2PFA theo đuổi mục tiêu thúc đẩy các tiêu chuẩn cao về hành vi kinh doanh (chủ yếu thông qua các nguyên tắc hoạt động của P2PFA) của các thành viên; đồng thời làm việc với các nhà hoạch định chính sách các cơ quan quản để đảm bảo một chế độ điều tiết quản hiệu quả. P2PFA có vai trò lớn trong việc tiêu chuẩn hóa hoạt động cho vay ngang hàng tại Anh.

Với tiêu chuẩn thành viên hệ thống nguyên tắc hoạt động thống nhất, chi tiết chặt chẽ, các công ty cho vay ngang hàng tham gia P2PFA phải các công ty hoạt động hiệu quả, tuân thủ luật pháp, coi trọng lợi ích của khách hàng minh bạch. Như vậy, P2PFA tổ chức mang tính tiêu chuẩn cao. Hơn thế nữa, với chế độ thông tin công khai đầy đủ, P2PFA còn vai trò quảng hình ảnh của hình cho vay ngang hàng tại Anh nói chung các công ty cho vay ngang hàng trong tổ chức nói riêng, củng cố niềm tin của các NĐT vào lĩnh vực cho vay ngang hàng tại Anh. Hiện nay, tổ chức này đã ngừng hoạt động nhưng không thể phủ nhận vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản các tổ chức cho vay ngang hàng tại Anh

Năm 2014, nước Anh một lần nữa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống các quy định luật pháp về hoạt động cho vay ngang hàng. Theo đó, các nền tảng cho vay ngang hàng phải được cấp phép hoạt động thông qua. Quan Kiểm Soát Ngành Tài Chính (Financial Conduct Authority FCA) mới thể cấp tín dụng trở thành thành viên của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia. Năm 2014, quan Kiểm soát Tài chính (Financial Conduct Authority FCA) của nước Anh đã ban hành Bộ luật quản hình thức P2P Lending để loại hình cho vay này phù hợp với thực tiễn.

FCA đã công bố một loạt các hoạt động được quy định mới liên quan đến cho vay P2P mang lại tính hợp pháp cao hơn cho hình kinh doanh toàn bộ ngành. Động thái này nhằm thúc đẩy nhu cầu nhận thức về loại hình kinh doanh này. Các quy định được ban hành yêu cầu hoạt động cho vay ngang hàng phải tuân theo tất cả các quy định các hình trung gian tài chính khác phải tuân theo, bao gồm các điều khoản liên quan đến tiền gửi của khách hàng, tiêu chuẩn vốn tối thiểu, hoạt động rửa tiền, kế hoạch dự phòng rủi ro các yêu cầu khác. Các quy định liên quan đến hình cho vay ngang hàng tập trung đặc biệt vào việc đảm bảo rằng các NĐT tiếp cận được nguồn thông tin ràng, công bằng cân xứng việc thực hiện các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng bản.

Quy định tăng cường mức độ an toàn của thị trường bằng cách yêu cầu bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải các biện pháp đảm bảo quyền lợi của người đầu người đi vay trong trường hợp Platform vấn đề vận hành, minh bạch trong thông tin ... Đặc biệt, nhà cung cấp dịch vụ được khuyến khích thành lập quỹ dự trữ để đắp tổn thất cho nhà đầu khi người vay không trả được nợ hoặc chậm trả. Nhà cung cấp dịch vụ cũng được khuyến khích tham gia vào các chính sách bảo hiểm nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu

Bên cạnh đó, các nền tảng cho vay ngang hàng phải đáp ứng nhiều quy định của Cẩm nang FCA (The FCA Handbook), bao gồm các văn bản khác nhau quy định khung pháp cho hoạt động cho vay ngang hàng như các nguyên tắc cho các doanh nghiệp (Principles for Businesses PRIN); Các điều khoản chung (General Provisions GEN) – các tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp về sự tương tác của họ với FCA; Các hệ thống quản kiểm soát quản cao cấp (Senior Management Arrangements, Systems and Controls SYSC9); Tài liệu tín dụng tiêu dùng(The Consumer Credit SourcebookCONC10), một tài liệu chuyên biệt về các hoạt động quy định liên quan đến tín dụng; Hệ thống hướng dẫn về Tín dụng Tiêu dùng (Consumer Credit Sourcebook CONC) các quy tắc hướng dẫn của FCA về tín dụng tiêu dùng hay các quy tắc Kinh Doanh (Conduct of Business Sourcebook COBS) quy định hướng dẫn của FCA về các doanh nghiệp đầu được chỉ định, bao gồm việc vận hành một nền tảng cho vay ngang hàng (liên quan đến người cho vay),.

Khác với Mỹ, trong khuôn khổ pháp của Anh thì bên cho vay ngang hàng thể thực hiện cho vay cũng như tra cứu thông tin tín dụng từ cơ sở dữ liệu quốc gia không cần phải trở thành đối tác của Ngân Hàng. Các công ty cho vay ngang hàng đuợc yêu cầu phải xin cấp phép từ FCA. Để nhận được giấy phép của FCA, công ty cho vay ngang hàng phải trang web vận hành hoặc gần với web vận hành cùng với nguồn tài chính đầy đủ. Công ty cần mức vốn tối thiểu theo yêu cầu một kế hoạch dự phòng trong trường hợp nợ xấu. Hoạt động cho vay ngang hàng phải tuân theo Hệ thống hướng dẫn về Tín dụng Tiêu dùng (CONC) khi cấp tín dụng cho cá nhân. CONC yêu cầu các công ty cho vay ngang hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người đi vay thông tin về sự phù hợp của khoản vay, cách thức thanh toán khoản vay, những hậu quả thể xảy ra khi không hoàn trả lãi gốc khoản vay.

Trước khi hợp đồng cho vay ngang hàng được thực hiện, công ty cho vay ngang hàng phải thực hiện chấm điểm tín dụng khả năng thanh toán của người đi vay. Việc đánh giá phải dựa trên những nguồn thông tin quan trọng, như thông tin từ bên đi vay quan tham chiếu tín dụng. Nếu khách hàng thanh toán lãi gốc nợ chậm, thì công ty cho vay ngang hàng cần liên lạc với bên đi vay khuyến khích họ thảo luận về tình trạng khoản vay của họ. Sự xúc tiến quảng cáo sản phẩm phải công bằng và ràng. Thông tin phải được trình bày ràng để NĐT có thể dễ dàng hiểu , từ đó đưa ra quyết định đầu đúng đắn. Hơn nữa, các công ty cho vay ngang hàng không được giảm thiểu hóa các rủi ro liên quan đến khoản vay trong các hoạt động xúc tiến quảng cáo

Chính phủ Anh cũng tham gia vào các nền tảng cho vay ngang hàng này để đầu cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như thực hiện ưu đãi thuế cho các nhân cần vốn để đầu thông qua các bên cho vay. Bên cạnh đó, để khuyến khích hơn nữa các đầu nhân vào lĩnh vực này. Một số chương trình giảm thuế tiêu biểu : Chương trình Đầu Doanh nghiệp (EIS), Chương trình Đầu Doanh nghiệp hạt giống (SEIS), Chương trình giảm thuế đầu (SITR) nhiều gói miễn thuế hình tài chính thay thế thể được ưu đãi, dụ như chính sách miễn thuế ISAs, Chương trình Trợ cấp nhân (PSA), Chương trình Trợ cấp cho nhân Đầu (SIPPS) SITR. Với chương trình này, các NĐT lĩnh vực cho vay ngang hàng sẽ không phải trả thuế trên số tiền lãi họ kiếm được, thể được áp dụng khi họ đầu tại nhiều nền tảng cho vay ngang hàng khác nhau

Do hoạt động cho vay ngang hàng ngày càng mở rộng cả về quy , đối tượng tham gia tính chất nên đòi hỏi phải chế độ quản riêng phù hợp với bản chất của hoạt động cho vay ngang hàng vào những khoảng thời gian khác nhau. FCA đã luôn theo dõi tình hình thực tiễn P2P lending trên thị trường, từ đó những điều chỉnh phù hợp. Kể từ khi các nền tảng cho vay bắt đầu đóng cửa dấu hiệu hoạt động tín dụng yếu hơn thì FCA vào năm 2019 đã ban hành một quy định mới nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của nhà đầu mới.

Tháng 6/2019, FCA thay đổi về bộ quy tắc đối với nền tảng P2P lending đã được thiết lập, thay đổi này hiệu lực từ ngày 9/12/2019, một trong những thay đổi quan trọng của bộ quy tắc này là những yếu tố bảo vệ nhà đầu , khi các nhà đầu chưa được vấn đầy đủ sẽ không thể sử dụng hơn 10% tài sản đầu của mình để đầu P2P lending. Điều này phần nào đã gây tranh cãi với nhóm nhà đầu ưa mạo hiểm khi họ cho rằng con số trên quá thấp thực tế đang nhiều nhà đầu sử dụng tỷ lệ tài sản cao hơn nhiều cho hoạt động cho vay ngang hàng.

Ngoài ra, kể từ ngày 9/12/2017, các nhà đầu phải được đánh giá kiến thức kinh nghiệm trước khi được phép tham gia đầu vào P2P lending, hơn thế nữa các nhà đầu những nhà đầu chuyên nghiệp cũng sẽ bị hạn chế tham gia hình này. Điều đó hạn chế khả năng tiếp cận của nhà đầu mới. Bộ quy tắc cũng đòi hỏi các công ty P2P phải đáp ứng được những yêu cầu nhất định trình bày ràng cách thức quản trị, hệ thống nền tảng quản mình khi quảng cáo đến khách hàng.

Bộ quy tắc mới cũng tập trung đặc biệt vào việc đánh giá rủi ro tín dụng, quản rủi ro phương pháp định giá của doanh nghiệp, đặc biệt đối với các nền tảng hình kinh doanh phức tạp. Hơn nữa hoạt động quảng cho mô hình P2P lending cũng sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn; nhằm bảo vệ các nhà đầu , doanh nghiệp tham gia P2P lending được yêu cầu bắt buộc phải cung cấp cho khách hàng một lượng thông tin nhất định về nhà đầu khi cung cấp sản phẩm doanh nghiệp tham gia P2P lending cũng phải kế hoạch dự phòng khi rủi ro phá sản thể xảy ra. 

thể thấy, mặc các quy định mới của FCA thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hình cho vay ngang hàng tại Anh, song đây những quy định cần thiết góp phần bảo vệ nhà đầu hỗ trợ thị trường P2P phát triển lành mạnh trong tương lai. Bước đi này ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ về mặt số lượng lẫn giá trị của hoạt động cho vay ngang hàng tại Anh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com