Bài tập học kì về tội giết người

Bài tập học kì về tội giết người. Bài tập học kỳ môn Luật Hình sự 8 điểm.

Bài tập học kì về tội giết người. Bài tập học kỳ môn Luật Hình sự 8 điểm.


MỞ ĐẦU

Con người luôn được coi là cái vốn quý của xã hội, là đối tượng của Luật hình sự và được pháp luật bảo vệ. Nhưng hiện nay, hiện tượng giết người trái pháp luật xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội và luôn là một vấn đề được nhà nước và pháp luật quan tâm hành đầu. Trong bài tập học kỳ này em xin lựa chọn một tình huống có nội dung là những hành vi mang tính chất nguy hiểm với mục đich xâm hại đến tính mạng con người (đối tượng được pháp luật hình sự bảo vệ).

NỘI DUNG

I, TÌNH HUỐNG

A có ý định giết B (đang có thai) để trả thù. Biết B đi chơi chưa về nhà nên A khảng 8 giờ tối A nấp ở bụi vây gần cổng nhà B, đợi B về để giết. Thấy A có dấu hiệu khả nghi, đội tuần tra đã yêu cầu A xuất trình giấy tờ. A bạt theo khoản chạy và sau đó đã bị bắt. Hành vi của A được xác định là phạm ội giết người theo khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Câu hỏi:

1, Hành vi phạm tội của A thuộc giai đoạn phạm tội nào? Giải thích rõ tại sao?

2, A bị truy tố theo khoản nào của Điều 93 Bộ luật hình sự? giải thích rõ tại sao?

3, Mức hình phạt cao nhất Tòa án có thể áp dụng đối với a là bao nhiêu? Giải thích rõ tại sao?

4, Giả sử A là người nước ngoài và hành vi của A xảy ra ở Việt Nam thì A có bị xử lí theo luật hình sự Việt Nam không? Giải thích rõ tại sao?

II, GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1, Hành vi phạm tội của A thuộc giai đoạn phạm tội nào? Giải thích rõ tại sao?

Hành vi phạm tội của A thuộc giai đoạn chuẩn bị phạm tội.

Trước hết giai đoạn chuẩn bị phạm tội được xác định chỉ thực hiện đối với tội cố ý, người thực hiện tội phạm ở giai đoạn này biết trước hậu quả mà hành vi của mình gây ra là bất lợi đối với xã hội và các quan hệ được nhà nước và pháp luật bảo vệ. Khoa học luật hình sự Việt Nam xác định “chuẩn bị phạm tội là giai đoạn phạm tội có hành vi tạo ra những điều kiện cần thiết cho việc thực hiện tội phạm nhưng chưa bắt đầu thực hiện tội phạm đó”. Hành vi chuẩn bị phạm tội tuy đã thực hiện hành động nhưng hành động đó chưa trực tiếp làm biến đổi tình trạng của đối tương tác động của tội phạm để gây thiệt hại cho các quan hệ xã hội là khách thể của loại tội phạm định thực hiện. Trong thực tế hành vi chuẩn bị phạm tội có thể thực hiện ở một số dạng như: chuẩn bị công cụ, phương tiện; chuẩn bị kế hoạch phạm tội; thăm dò địa điểm phạm tội; thăm dò, làm quen với nạn nhân hoặc người bị hại; loại trừ trước những trở ngại khách quan…

bai-tap-hoc-ky-ve-toi-giet-nguoibai-tap-hoc-ky-ve-toi-giet-nguoi

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com