Bài tập tình huống phân biệt tội cướp tài sản, tội công nhiên chiếm đoạt tài sản và tội trộm cắp tài sản

Bài tập tình huống phân biệt tội cướp tài sản, tội công nhiên chiếm đoạt tài sản và tội trộm cắp tài sản. Bài tập học kỳ môn Luật Hình sự 9 điểm.

Bài tập tình huống phân biệt tội cướp tài sản, tội công nhiên chiếm đoạt tài sản và tội trộm cắp tài sản. Bài tập học kỳ môn Luật Hình sự 9 điểm.


ĐỀ BÀI

 Trên đường đi uống rượu về, H và Q phát hiện chị B cùng với hai người bạn đang say rượu nằm mê mệt bên lề đường. Thấy chị B đeo nhiều nữ trang bằng vàng, H và Q lấy đi toàn bộ tài sản trị giá 10 triệu đồng. Gần sáng cơn say hết, chị B tỉnh giấc mới biết mình bị mất tài sản và đi báo công an. Về vụ án này có các ý kiến sau đây về tội danh của H và Q:

1. H và Q phạm tội cướp tài sản.

2. H và Q phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

3. H và Q phạm tội trộm cắp tài sản.

Anh (chị) hãy xác định ý kiến nào là đúng, ý kiến nào là sai và giải thích.

A. MỞ BÀI

Tội phạm xâm hại quan hệ tài sản được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Mỗi một hình thức thể hiện lại có những đặc điểm riêng, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp trên thực tế, việc phân định tội danh không phải lúc nào cũng dễ dàng vì các tình tiết của vụ phạm tội dễ khiến người xét xử nhầm lẫn. Cụ thể trong trường hợp đề số 4 nêu trên đã có 3 ý kiến về tội danh của người phạm tội. Trong bài tập lớn này, em xin phân tích đề bài để làm rõ ý kiến nào đúng và ý kiến nào sai.
B. Thân bài

Em xác định có 2 ý kiến sai và 1 ý kiến đúng. Trong đó ý kiến cho rằng H và Q phạm tội trộm cắp là đúng và hai ý kiến kia sai. Để chứng minh cho ý kiến đúng, em sẽ phân tích từng tội danh.

 

Nhận xét các ý kiến về tội danh của H và Q:

1. H và Q phạm tội cướp tài sản.

Đây là ý kiến sai. H và Q không phạm tội cướp tài sản. Vì:

Khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm”.

Mặt khách quan: hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cướp là một trong các hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm mục đích tư lợi cho mình  hoặc là đem tặng, cho, biếu, cấp phát…cho những người mà mình quan tâm. Cướp của cải, tài sản đã xuất hiện ngay khi có chế độ tư hữu và xã hội phân chia thành những người giàu và người nghèo. Phương thức cướp tài sản thường là sử dụng sức mạnh vật chất (có hoặc không có công cụ, phương tiện phạm tội) để đè bẹp sự chống cự hoặc làm tê liệt sự phản kháng, chống đối lại người có tài sản. Đe dọa dùng vũ lực là hành vi của người cướp tài sản đã sử dụng lời nói hoặc cử chỉ hay hành động đe dọa xâm phạm ngay đến tính mạng, sức khỏe và làm tê liệt ngay ý chí chống cự  – phản kháng của người có tài sản. Hành vi đe dọa dùng vũ lực ở đây có đặc điểm là ngay tức khắc. Đặc điểm này dùng chỉ sự khẩn trương, nhanh chóng có thể xảy ra chớp nhoáng ngay về mặt thời gian, đồng thời đặc điểm này còn dùng để chỉ sự mãnh liệt của sự đe dọa ở mức độ có thể xảy ra ngay lập tức làm cho người bị đe dọa tê liệt ý chí chống cự, phản kháng của mình. Các hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được là  những hành vi mà khi sử dụng đến nó thì nó có khả năng cản trở được sự phản kháng hay chống đối của người có tài sản, chẳng hạn: hành vi đầu độc bằng thuốc mê hoặc là giam giữ người đế chiếm đoạt tài sản…

bai-tap-tinh-huong-phan-biet-toi-cuop-tai-san-toi-cong-nhien-chiem-doat-tai-san-va-toi-trom-cap-tai-sanbai-tap-tinh-huong-phan-biet-toi-cuop-tai-san-toi-cong-nhien-chiem-doat-tai-san-va-toi-trom-cap-tai-san

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com