Bình luận công thức –X và 2+X trong hoạt động hợp tác kinh tế của Asean

Bình luận công thức –X và 2+X trong hoạt động hợp tác kinh tế của Asean. Bài tập học kỳ Pháp luật cộng đồng ASEAN 8 điểm.

Bình luận công thức –X và 2+X trong hoạt động hợp tác kinh tế của Asean. Bài tập học kỳ Pháp luật cộng đồng ASEAN 8 điểm.


MỞ ĐẦU

Cộng đồng ASEAN gồm ba trụ cột gắn bó chặt chẽ không tách rời, cùng theo đuổi mục tiêu đảm bảo hòa bình, ổn định và sự tịnh vượng chung trong khu vực. Trong đó, Cộng dồng kinh tế ASEAN (AEC) mang sứ mệnh tạo ra thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất, một khu vực kinh tế ASEAN phát triển ổn định, thịnh vượng, đồng đều giữu các thành viên, có tính cạnh tranh cao và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Để thực hiện được điều này các quốc gia thành viên của ASEAN cần áp các phương thức xây dựng và thực hiện các mục tiêu đã đặt ra. Một trong số những phương thức xuyên suốt trong quá trình hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN chính là việc áp dụng công thức –X (hay ASEAN–X  hay 10–X ) và 2+X. Để bình luận về hai công thức trên trong hợp tác kinh tế của ASEAN, sau đây em xin được tìm hiểu dưới các góc độ sau: cơ sở pháp lý, thực tiễn áp dụng và ý nghĩa của việc áp dụng công thức này.

NỘI DUNG

I. Cơ sở pháp lý:

Hai công thức này từng được đề cập đến trong Hôi nghị cấp cao ASEAN diễn ra vào tháng 2 năm 1992 tại Singapore.

Nguyễn tắc 2+X tức là: khi các nước cùng thỏa thuận kí kết một văn bản pháp lý nào đó, nếu xét thấy tình hình của một số quốc gia không thể thực hiện theo đúng lộ trình, thì các quốc gia này có thể thực hiện sau, thay vào đó các quốc gia phát triển hơn sẽ cùng nhau thực hiện lộ trình, nhưng phải có ít nhất từ hai quốc gia trở lên. Nó đã được ghi nhận trong Hiến chương ASEAN, Hiệp định CEPT, Nghị định khung ASEAN, và trong hội nghị SEOM.

Hai công thức –X (ASEAN–X  hoặc 10–X) đã được Hiến chương ASEAN thông qua, cụ thể tại điều 21:

“Điều 21: Thực hiện và thủ tục.

1. Mỗi hội đồng Cộng đồng ASEAN sẽ quy định quy chế hoạt động riêng của mình.
2. Trong khi thực hiện các cam kết kinh tế, có thể áp dụng công thức tham gia linh hoạt, trong đó có công thưc ASEAN–X trong trường hợp có sự đồng thuận như vậy”
Công thức 2+X cho phép các quốc gia thành viên có đủ điều kiện có thể thực hiện trước các hoạt động hội nhập kinh tế. Tuy nhiên công thức này chỉ phản ánh được quá trình hội nhập từ một số ít các quốc gia (vốn đã phát triển hơn) muốn vượt trước. Công thức –X (hay ASEAN–X  hoặc 10–X) cho phép các quốc gia chưa đủ điều kiện có thể thực hiện những cam kết kinh tế chậm hơn so với lộ trình chung và không được hưởng các ưu đãi mở cửa từ những quốc gia thực hiện đúng theo lộ trình chung. Công thức này phản ánh quá trình hội nhập đi từ số nhiều mà trong đó những nước chậm trễ có khả năng sẽ bị đặt ra ngoài quá trình hội nhập chung của ASEAN.

binh-luan-cong-thuc-x-va 2-x-trong-hoat-dong-hop-tac-kinh-te-cua-aseanbinh-luan-cong-thuc-x-va 2-x-trong-hoat-dong-hop-tac-kinh-te-cua-asean

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com