Bồi thường thiệt hại tai nạn khi không có lỗi

Bồi thường thiệt hại tai nạn khi không có lỗi. Người lái xe không có lỗi có phải bồi thường thiệt hại khi tai nạn giao thông xảy ra?

Bồi thường thiệt hại tai nạn khi không có lỗi. Người lái xe không có lỗi có phải bồi thường thiệt hại khi tai nạn giao thông xảy ra?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi có vấn đề muốn nhờ LVN Group tư vấn như sau:

Tôi điều khiển xe ô tô trên đường đi làm, đi đúng phần đường của mình. Chiếc xe máy đi làn bên cạnh lấn sang phần đường của tôi, đâm vào xe tôi nên ngã ra đường, bị gãy tay và xây xát ngoài da. Bên phía Công an cũng đã xác định tôi không có lỗi nhưng bên kia cứ nhất quyết đòi bồi thường thiệt hại. Vậy tôi có phải bồi thường không? Cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Căn cứ tại Điều 623 Bộ Luật dân sự 2005 về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, quy định: Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Như vậy, chiếc xe ô tô bạn điều khiển là nguồn nguy hiểm cao độ và bạn là chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đó. 
– Theo Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự 2005 về Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì, người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, nếu chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp không có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật (đã tuân thủ các quy định về bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật). 

boi-thuong-tai-nan-khi-khong-co-loiboi-thuong-tai-nan-khi-khong-co-loi

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Từ quy định trên, trong trường hợp này của bạn, bạn là người chủ sở hữu của chiếc xe, mặc dù bạn không có lỗi khi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng có tai nạn xảy ra khi người khác đâm vào xe của bạn nên bạn phải bồi thường thiệt hại cho người này ngay cả khi bạn không có lỗi.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Quy định về bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai nạn đường sắt

– Bồi thường tai nạn lao động có tính phụ cấp không?

– Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn giao thông

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Dịch vụ tư vấn pháp luật qua Email

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com