Các đặc trưng cơ bản của pháp luật theo quan điểm xã hội học

Các đặc trưng cơ bản của pháp luật theo quan điểm xã hội học. Bài tập học kỳ Xã hội học pháp luật 8 điểm.

Các đặc trưng cơ bản của pháp luật theo quan điểm xã hội học. Bài tập học kỳ Xã hội học pháp luật 8 điểm.


I.MỞ BÀI

Trong đời sống xã hội pháp luật có vai trò hết sức quan trọng, nó là công cụ để nhà nước quản lý xã hội, điều chỉnh các quan hệ xã hội trong đời sống xã hội theo một định hướng nhất định, định hướng cho hành vi của con người. Với vai trò như vậy thì việc hiểu biết pháp luật là vô cùng quan trọng sau đây em xin trình bày khái niệm pháp luật, các đặc trưng cơ bản của pháp luật theo quan điểm xã hội học như sau.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1.  Khái niệm pháp luật trong xã hội học pháp luật.

“Trong xã hội học pháp luật có hai xu hướng trái ngược nhau trong việc xác định bản thân khái niệm pháp luật. Một mặt, pháp luật được nhìn nhận với tư cách một công cụ mà yếu tố chính trị (giai cấp) nằm trong nó mang lại cho pháp luật tính chất tự giác, có mục đích trong quá trình hình thành cúng như trong khi áp dụng. Mặt khác, khái niệm pháp luật được xem như một loại chuẩn mực xã hội, là tổng số các quy tắc hành vi cấu tạo từ các mối liên hệ tự nhiên của con người và xuất phát từ các như cầu, lợi ích của xã hội. Như vậy, trong xã hội học pháp luật từ trước đến nay luôn tồn tại hai quan điểm (cách tiếp cận) đối với khái niệm pháp luật. Quan điểm thứ nhất gắn pháp luật với ý chí của nhà nước, do nhà nước xây dựng, ban hành (pháp luật thực định). Quan điểm thứ hai coi pháp luật như một loại chuẩn mực xã hội bên cạnh cách chuẩn mực xã hội khác, gắn với lợi ích xã hội, xuất phát từ nhu cầu tự nhiên của con người (pháp luật tự nhiên)” .

1.1.Quan điểm thứ nhất

“Quan điểm thứ nhất coi pháp luật là công cụ kiểm soát xã hội một cách có ý thức. Yếu tố chính trị trong khái niệm pháp luật như một công cụ có trong quan điểm kiểm soát xã hội của nhà xã hội học pháp luật Mỹ R.Pound. Theo ý kiến của ông, trật tự pháp luật là hình thức rõ rệt và có hiệu lực nhất của sự kiểm soát xã hội và chi phối các hình thức kiểm soát, quản lý khác. Pháp luật chỉ bắt đầu giữ vị trí thực sự cùng vớ sụ phát triển của tổ chức chính trị xã hội. Pound nhấn mạnh rằng, các nền văn minh đều cần kiểm soát các lực lượng của tự nhiên cũng như của con người ở các mức độ khác nhau. Sự kiểm soát này hiện ra như sự quản lý hành vi con người nhờ sự cưỡng bức, trước hết với mục đích kìm hãm con người không có các hành vi chống đối xã hội và bắt buộc họ thực hiện các hành vi vì lợi ích của xã hội văn minh. Các công cụ quan trọng nhất là đạo đức, tôn giáo và pháp luật mà trong giai đoạn đầu của sự phát triển xã hội chúng đan xen vào nhau. Song, trong xã hội hiện đại, pháp luật trở thành công cụ quan tọng nhất của sự kiểm soát xã hội và được đảm bảo bởi sức mạnh của một xã hội được tổ chức về mặt chính trị; trong đó, nó quy định hành vi của con người bằng con đường áp dụng cưỡng bức một cách có hệ thống.

Pháp luật, theo Pound, được hiểu như một trong các yếu tố hoặc tất cả các yếu tố sau: 1, Trật tự pháp luật, tức là sự thống trị của các mối liên hệ và hành vi tương ứng, được trình bày trong các bộ luật, đạo luật… và được bảo đảm thực hiện bởi việc sử dụng các sức mạnh, lực lượng có tính chất cưỡng bức; 2, Tổng số các căn cứ và các nguyên tắc chỉ đạo phục vụ cho việc ra các phán quyết của các tòa án hay quyết định hành chính tương ứng.

cac-dac-trung-co-ban-cua-phap-luat-theo-quan-diem-xa-hoi-hoccac-dac-trung-co-ban-cua-phap-luat-theo-quan-diem-xa-hoi-hoc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com