Các trường hợp xác định là con chung của vợ chồng và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này

Các trường hợp xác định là con chung của vợ chồng và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này. Bài tập học kỳ Luật hôn nhân và gia đình 9 điểm.

Các trường hợp xác định là con chung của vợ chồng và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này. Bài tập học kỳ Luật hôn nhân và gia đình 9 điểm.


A MỞ BÀI

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quyết định hình thành và giáo dục nhân cách. Tuy nhiên, với xu thế cũng như nhịp sống hiện đại, con người dường như quên mất vai trò của mỗi thành viên trong các mối quan hệ trong gia đình. Trong đó, mối quan hệ giữa cha mẹ con cái là mối quan hệ mất thiết, pháp luật có quy định khá cụ thể trong việc xác định con chung của vợ chồng tuy nhiên còn nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì vậy, em xin chọn đề tài: “Các trường hợp được xác định là con chung của vợ chồng và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này” để làm bài tập lớn lần này.

Với kiến thức cũng như tài liệu còn hạn chế nên bài viết có thể còn nhiều thiếu sót, em mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy, cô giáo để bài làm được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!.

B NỘI DUNG

I Cơ sở lý lí luận

1, Khái niệm con chungcủa vợ chồng

Theo từ điển Luật học, xác định con chung là ”con sinh ra trong thời kì hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kì hôn nhân. Con sinh ra trước ngày ĐKKH và được cha mẹ thừa nhận cũng là con chung của vợ chồng. Trong trường hợp cha hoặc mẹ không thừa nhận, nhưng có chứng cứ để Tòa án căn cứ ra quyết định xác định là con hai người thì cũng là con chung của vợ chồng. Con sinh ra mà cha mẹ không có ĐKKH, không sống chung với nhau như vợ chồng, trên thực tế thì vẫn là con chung của hai người và thường được gọi là con ngoài giá thú. Con nuôi do vợ chồng cùng nhận nuôi cũng là con chung của vợ chồng…”.Khái niệm này mang tính khoa học nhưng chỉ mới dung lại ở dạng liệt kê các trường hợp xác định là con chung chưa mang tính khái quát.

Khái niệm “con chung” là một khái niệm rộng, có thể là con chung của vợ chồng hoặc con chung của hai người không phải là vợ chồng.Tuy nhiên, điều kiện đê xem 2 người là vợ chồng thì giữa họ phải có quan hệ hôn nhân hợp pháp túc là có giấy ĐKKH. Do đó,con chung của vợ chồng có thể là con trong giá thú cũng có thể là con nuôi. Luật thực định chỉ dùng khái niệm “con chung của vợ chồng” để áp dụng nguyên tắc suy đoán pháp lý xác định cha, me, con.Khi đó vợ chồng cũng được xác đinh là cha mẹ đẻ của đứa con. Con chung của vợ chồng về nguyên tắc phải là con trong giá thú bởi khi cha mẹ của người con đó, với tư cách là vợ chồng của nhau về mặt pháp lý thì có nghĩa là giữa họ tồn tại một quan hệ hôn nhân hợp pháp.. Qua đây ta có thể đưa ra khái niệm con chung của vợ chồng đó là con mà vợ chồng được xác định là cha mẹ của người con đó.

2, căn cứ xác định con chung của vợ chồng

2.1 Xác định con chung của vợ chồng dựa trên nguyên tắc huyết thống

Trong xã hội hiện đại ngày nay, cơ sở để xây dựng hôn nhân đó là tình yêu chân chính giữa nam và nữa và đó là yếu tố cơ bản để duy trì các mối quan hệ gia đình.Bởi bản chất của tình yêu là không thể chia sẻ được cho nên hôn nhân dựa trên cơ sở tình yêu nam và nữ, do ngay bản chất của nó là hôn nhân một vợ một chồng.vì vậy, việc xác định con chung của vợ chồng sẽ đảm bảo tuyệt đối về mặt huyết thống.

cac-truong-hop-xac-dinh-la-con-chung-cua-vo-chong-va-mot-so-giai-phap-hoan-thien-phap-luat-ve-van-de-naycac-truong-hop-xac-dinh-la-con-chung-cua-vo-chong-va-mot-so-giai-phap-hoan-thien-phap-luat-ve-van-de-nay

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com